Người xưa dạy: 3 điều quan trọng tạo phúc cho con giúp con trưởng thành ngoan ngoãn hiếu thuận

06:14, Thứ bảy 22/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi nuôi dạy con cái nhiều người chạy theo thành tích và xu hướng thời cuộc mà quên mất những điều nền tảng cho con.

Ai làm cha mẹ cũng muốn con cái mình được phát triển khỏe mạnh, tài giỏi hơn con nhà người. Nhưng nhiều người tập trung vào bề nổi như kiếm nhiều tiền để con có môi trường thượng lưu để kết giao thượng lưu, học trường tốt, có xe đẹp... Nhiều người thúc đẩy con tới những khóa học đang hot hit mà quên mất tập trung vào việc học từ trong chính gia đình... 

Người xưa dạy có 3 điều quan trọng tạo phước cho con, tạo nền tảng vững mạnh cho gia đình, các bậc cha mẹ nên tham khảo:

Gia đình phải có gia phong con cái mới vào nề nếp

Gia đình phải có gia phong con cái mới vào nề nếp

Gia phong: Gia đình có gia phong thì con cháu tự khắc có nề nếp có phúc đức, có rèn luyện. Người xưa nói truyền giàu sang thì qua 3 đời truyền phúc đức thì hưng thịnh 10 đời.

Giữ gìn gia phong tốt đẹp giúp các thế hệ con cháu phát triển. Những đứa con lớn lên trong gia đình gia giáo sẽ có sự tu dưỡng rèn luyện bản thân để trở thành người tốt, có hiếu thuận, có nỗ lực, cố gắng. Một gia đình có phúc, một cặp vợ chồng có phúc, không phải được đánh giá dựa trên việc để lại bao nhiêu tiền của, bao nhiêu căn nhà, bao nhiêu chiếc xe hơi cho con cháu, mà là thông qua lời chỉ dạy và hành động của mình để dạy dỗ truyền lại cho con cháu được bao nhiêu trí tuệ nhân sinh, bao nhiêu đạo đức làm người tốt đẹp.

Người xưa dạy rằng tính toán trăm điều cũng không bằng tích đức cho con. Do đó điều đầu tiên cha mẹ cần dạy cho con về gia phong và giữ gia phong để con lớn lên có tu dưỡng. Còn nếu gia đình lộn xộn, gia phong không có đứa trẻ lớn lên sẽ hư hỏng ngày càng nặng. 

Bố mẹ hòa thuận con cái phát triển

Bố mẹ hòa thuận con cái phát triển

Gia hòa: Con cái cần nhất là gia đình có cha mẹ người thân để nương nhờ. Việc trẻ phát triển ra sao phụ thuộc rất lớn vào việc cha mẹ anh em trong gia đình có hòa thuận hay không. Nếu gia đình thường xuyên tranh chấp cãi vã thì con trẻ dễ nổi nóng cáu gắt cục cằn. Gia đình vui vẻ tin tưởng nhau, anh em đoàn kết, vợ chồng hòa thuận thì dần dần con cái học được tình yêu thương và biết yêu thương. 

Hơn nữa trong tình yêu thương trẻ không sợ hãi nên không bị ức chế, sẽ được phát triển đầy đủ nhất. Vợ chồng cần có sự nhượng bộ, nghĩ thay cho nhau, bao dung với người khác. Những người nguyện ý chịu thua, không phải là họ không biết cách tranh cãi, nhưng họ hiểu được rằng gia đình không phải chiến trường để mà phân thắng bại.

Con cái được dạy về trách nhiệm càng sớm càng biết điều

Con cái được dạy về trách nhiệm càng sớm càng biết điều

Gia giáo: Thương con nhưng cha mẹ tuyệt đối không được nuông chiều con quá đà. Cha mẹ nuông chiều con bênh con cả khi con sai là hại con. Một gia đình mà cha mẹ nuông chiều con như vậy thì dù tài sản có nhiều cỡ nào cũng sẽ nhanh chóng đến ngày tiêu tan hết.

Những cực khổ trong đời người chính là rèn luyện cho con cái. Các bậc cha mẹ luôn luôn làm thay con, không nỡ để con cái tự chịu khổ một chút thì sau này chúng sẽ phải vất vả, chịu khổ hơn rất nhiều.Cuộc đời không bao giờ luôn diễn ra theo ý chúng ta, luôn phải đề phòng tình huống bất như ý, và cha mẹ không thể vĩnh viễn chở che cho con cái, cần để con cái chịu khổ thì chúng mới có sức mạnh vượt qua những khó khăn của cuộc đời. Do đó bạn cần dạy cho con trải nghiệm chịu trách nhiệm, chịu khổ một chút. Đừng cho con tất cả mọi thứ. Hãy cổ vũ yêu thương con nhưng không cho con mọi thứ, hãy dạy con làm việc và trách nhiệm phù hợp với từng độ tuổi của con để sau này con bước đi vững mạnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên