Người xưa dạy không sai: "Trước nhà không ao, sau nhà không cửa sổ" nghĩa là sao, là tốt hay xấu?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều kinh nghiệm đúc kết của người xưa trải qua nghìn năm vẫn còn nguyên ý nghĩa, vậy chúng ta nên hiểu câu "Trước nhà không ao, sau nhà không cửa sổ" như thế nào?

Trong một đời người xây nhà là việc vô cùng quan trọng. Việc đặt vị trí nhà, hướng nhà, cách bố trí gian phòng trong nhà hợp phong thủy được xem là yếu tố quan trọng liên quan tới sức khỏe, sự sinh hoạt, cả vận may của những người sống trong nhà. Do đó người xưa thường xem rất kỹ thế đất, hướng nhà, vị trí, cách xây. 

Đặc biệt trong đúc rút răn dạy của người xưa có câu "Trước nhà không ao, sau nhà không cửa sổ". Câu này của người xưa nên hiểu sao cho đúng và thời bây giờ điều đó ứng dụng thế nào?

truoc-nha-khong-ao

Trước nhà không ao

Trong phong thủy, người xưa quan niệm sơn quản nhân đinh thủy quản tài, nghĩa là nước quản tiền và tài lộc, còn núi quản nhân sự, con người. Phía trước nhà có nước chảy nước sạch, có sông trong, sông lành là tốt. Thế tại sao lại kiêng ao? Dân gian có lưu truyền những câu nói như đào ao trước cửa tan nát cửa nhà. Điều đó có nghĩa ao trước nhà là thế phong thủy rất xấu. 

Thực chất nước trong quan niệm phong thủy là nước phải luân chuyển và nước tốt, nước sạch. Thế nên người xưa kiêng sông dữ, mà chọn sông hiền hòa nước trong và nước lưu thông. Nước dữ, nước bẩn, nước tù đọng thì khí lại không tốt.

Thế nên việc đào ao phía trước nhà là tạo thế nước tù đọng, nước không luân chuyển, nước chết. Hơn nữa nước ao không luân chuyển mang hơi ẩm vào nhà nên có thể gây ẩm ướt. Nước ao tù đọng bẩn thỉu thì sẽ gây khí xấu. Hơn nữa ao trước nhà nguy hiểm vì có thể khiến trẻ hay người già trượt chân đuối nước mang lại vận xui rủi cho gia đình.

cua-so-sau-nha

Sau nhà không có cửa sổ

Cửa sổ trong phong thủy thường được mở ở cạnh nhà. Còn xa xưa các cụ thích xây nhà cửa hướng nam để ấm áp, nếu mở cửa sau nhà tức hướng Bắc nên mở cửa sổ hướng Bắc thì gió lùa rất lạnh, mưa hắt. Đo đó sinh hoạt trong gia đình sẽ khó khăn hơn nhà lạnh lẽo hay ốm, ngủ đêm hay bị lạnh. 

Hơn nữa thời xưa nhà cửa tường bao đơn giản. Nếu xây cửa sổ sau nhà thì có thể nguy cơ bị trộm cắp cao hơn và bị tò mò dòm ngó. Dân gian lưu truyền câu nói "vách tường có tai" ý chỉ cửa sổ sau nhà khiến cho người ngoài tò mò dòm ngó vào nhà mình, làm ảnh hưởng đời tư cá nhân.

Việc cửa sổ sau nhà cũng biểu trưng cho việc khuất tất có thể diễn ra sau lưng nhà. Thời xưa những nhà có con gái mà có cửa sổ sau nhà thường sợ con gái thông qua cửa sổ trò chuyện với con trai nhà lạ, hoặc sẽ dễ bị hiểu lầm là không đoan chính, cha mẹ khó quản. Hơn nữa có cửa sổ sau nhà thì con gái có thể bị trêu ghẹo nhiều hơn gây phiền lụy tai tiếng cho gia đình.

cua-so-phong-thuy

Có nên áp dụng vào ngày nay?

Việc có ao hồ trước nhà chủ yếu xuất hiện ở những khu nông thôn đất rộng. Nhiều năm trước nhiều nhà cũng từng phá bỏ ao hồ trước nhà lấp đầy vì những tai nạn đuối nước ở trẻ, hoặc phải canh giữ cẩn thận tránh trẻ đuối nước. 

Câu nói của người xưa tới nay vẫn còn nhiều ý nghĩa. Thế nên bây giờ nhiều gia đình áp dụng thủy trước nhà bằng bể cá nhưng luôn phải chú trọng việc có thêm thác nước hoặc để nước thường xuyên lưu thông làm sạch bằng hệ thống sục khí, rửa bể cá... Điều đó giúp tạo đúng thế nước trong phong thủy chứ không phải tụ đọng nước như ao.

Việc mở cửa sổ sau nhà đã có thoáng hơn, bởi nhà bây giờ có nhiều hướng. Công nghệ ngăn mưa gió cũng đã khác xưa nên tùy theo cấu trúc nhà mà mở cửa sổ, chỉ là tránh cửa sổ đối diện thẳng cửa chính, hai cửa sổ đối nhau để không làm khí thông thuôn không tụ khí. 

Tuy nhiên việc có cửa sổ sau nhà vẫn là điều được nhiều người chú ý, luôn đóng kín khi cần thiết và cũng chỉ mở khi cần để tránh bị dòm ngó, tránh bị mưa gió hắt vào, tránh bị làm phiền.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn