Người xưa đúc kết ra 3 điều "đại kỵ" này khi nuôi dạy con trai

21:47, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những kinh nghiệm nuôi dạy con trai được người xưa truyền lại, đúc rút lại kinh nghiệm. Họ khuyên các bậc cha mẹ đừng phạm sai lầm này.

Thứ nhất: Kỵ cấm con trai không được khóc

Ngay khi còn nhỏ một số bé trai đã được dạy không được khóc, phải kiên cường. Muốn con trai dũng cảm thì không sai, nhưng nếu một mực áp chế thiên tính của trẻ thì điều đó là không công bằng.

Bởi dù sao bé trai vẫn là trẻ nhỏ, có những nét tính cách yếu mềm là điều dễ hiểu, bởi trẻ cũng cần được thể hiện cảm xúc ra ngoài. Dẫu trên bề mặt trẻ tỏ ra rất kiên cường, nhưng nội tâm bên trong vẫn có sự mềm yếu nhất định.

Người xưa đúc kết ra 3 điều

Người xưa đúc kết ra 3 điều "đại kỵ" này khi nuôi dạy con trai. (Ảnh minh họa)

Thứ hai: Kỵ con trai thiếu sự giáo dục của cha

Trong việc nuôi dạy con cái hàng ngày, rất nhiều gia đình vắng bóng người cha. Đây là điều không nên trong việc giáo dục con trai.

Bởi cha là hình tượng mẫu về sự cường mạnh, nam tính, nếu người cha vắng bóng sẽ khiến trẻ lớn thiếu tình thương và sự mạnh mẽ.

Các ông bố thường ỷ lại cho các mẹ chăm sóc con cái, nhưng đây không phải là trách nhiệm riêng của người mẹ. Một mối quan hệ gia đình lành mạnh là cách giáo dục con cái tốt nhất.

Thứ ba: Kỵ nuôi con trai trong giàu sang

Có nhiều bậc ông bà, cha mẹ khi có cháu trai, con trai vui mừng sung sướng quá đồi. Tiếp đó là nuôi con cháu trong yêu chiều quá mức, đáp ứng mọi nhu cầu của con môt cách vô lý, điều này chỉ làm hại con.

Họ không thể chịu đựng được khi nhìn con mình thiếu thốn, khổ sở vì cuộc sống chật vật và họ thậm chí còn không muốn cho con trai kiếm vợ khi đến tuổi thành gia lập thất.

Như vậy con cái của họ không thể trường thành được, không thể đảm dương là người trụ cột trong gia đình được. Và đến một ngày chỗ dựa lớn nhất là cha mẹ không còn nữa thì chúng biết là sao?

Vì vậy, con trai cần phải được nuôi dưỡng trong sự nghèo khó, cực nhọc và phải nếm chút cay đắng, từ đó chúng mới có thể nuôi dưỡng cho mình trí hướng cao xa, mới có thể quý trọng những gì bản thân làm ra, không quá ỷ nại vào người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc