5 xu hướng nuôi con thời hiện đại mà cha mẹ nào cũng cần biết

16:16, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 xu hướng nuôi dạy con thời hiện đại mà mỗi bậc cha mẹ đều cần biết, sẽ giúp bé sống hạnh phúc hơn. Hy vọng với những chia sẻ sau, nhiều bậc cha me sẽ có cách nuôi dạy con tốt hơn.

1. Cho con ra ngoài trải nghiệm nhiều hơn

Ở thời đại hiện ngày nay, nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng tạo cơ hội cho con trải nghiệm thiên nhiên từ khi còn rất nhỏ. Việc đưa con đi máy bay, tàu hoả, ô tô hoặc thậm chí là du lịch nước ngoài từ lúc nhỏ đã trở thành một xu hướng được nhiều gia đình hiện đại lựa chọn.

Cho con bước ra thế giới bên ngoài trải nghiệm sớm có nhiều lợi ích quan trọng. Điều này giúp con sống gần gũi hơn với thiên nhiên, cho phép chúng tự do tận hưởng cuộc sống và mang lại năng lượng tích cực. Ngoài ra, trẻ cũng có cơ hội học hỏi nhiều kỹ năng sống quý báu mà không thể tìm thấy trong sách vở.

Cho trẻ ra ngoài trải nghiệm và khám phá thiên nhiên sớm. (Ảnh minh họa)

Cho trẻ ra ngoài trải nghiệm và khám phá thiên nhiên sớm. (Ảnh minh họa)

Không chỉ vậy, việc đi du lịch, trải nghiệm còn có thể tăng cường khả năng miễn dịch và phát triển thể chất, cũng như khuyến khích sự phát triển tư duy của con.

Mặc dù việc cho trẻ xê dịch sớm sẽ có nhiều thách thức, khó khăn, nhưng qua mỗi hành trình, điều mà cả bố mẹ lẫn con cái đều nhận lại được chính là những bài học rút kinh nghiệm đáng giá cho cuộc sống.

2. Không sử dụng bạo lực đòn roi, la mắng

Việc sử dụng đòn roi thường chỉ làm cho trẻ cảm thấy sợ hãi và không tạo sự nể phục. Thay vào đó, bố mẹ nên tùy theo độ tuổi của con để đưa ra cách xử lý phù hợp trong từng tình huống.

Bố mẹ hiện đại đã nhận thức rõ hơn rằng việc sử dụng bạo lực với con cái không chỉ không giúp con trở nên ngoan hơn mà còn có thể gây ra sự phản đối và khó khăn trong quá trình nuôi dạy. Thay vì đánh đập, ngày nay bố mẹ thường tìm cách sử dụng các phương pháp giáo dục tích cực hơn.

Thế hệ trẻ ngày nay nên tiếp xúc với khoa học và internet để có thể phát triển nhanh chóng. Do đó, bố mẹ cũng cần tiếp tục học hỏi để thích nghi và áp dụng các phương pháp nuôi dạy phù hợp với tính cách và tình hình cụ thể của con cái.

3. Đừng quá ám ảnh việc con phải giảm cân

Xã hội ngày nay trẻ thừa cân không hiếm, việc nuôi con để cho con ăn uống thoải mái, không có một chế độ lành mạnh khiến trẻ tăng cân béo phì cũng là một thất bại của các ông bố bà mẹ.

Các bậc cha mẹ cũng nên đưa ra mục tiêu là phải đảm bảo cho con cái không trở nên quá thừa cân hoặc béo phì, từ đó giúp con duy trì sức khỏe tốt và tránh các vấn đề về bệnh tật.

Thay vì bắt ép con ăn, bố mẹ nên hiểu rằng họ cần giúp con phát triển sự yêu thích với việc ăn uống và đặt ưu tiên cho vấn đề chiều cao, sức khoẻ của bản thân lên hàng đầu.

Hãy áp dụng cách nuôi dạy con khoa học và đảm bảo cung cấp cho con một chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ.

4. Không tạo áp lực học hành, miễn con sống vui vẻ

Bố mẹ ngày nay thường nuôi dạy con theo tư tưởng con mình đặt biệt tốt, rất thông minh, con mình từ bé đã giỏi như thiên tài.

Cha mẹ nên nhận thức rằng, mỗi đứa trẻ đều có những khả năng và điểm mạnh đặc biệt của riêng mình và nhiệm vụ của bố mẹ là tìm ra và khơi gợi những tiềm năng này, từ đó giúp con phát triển tối đa khả năng của mình.

Hạnh phúc của một đứa trẻ là khi có tình yêu thương, sự quan tâm, được tự do khám phá thế giới xung quanh, tự do thể hiện cảm xúc và lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Hạnh phúc của một đứa trẻ là khi có tình yêu thương, sự quan tâm, được tự do khám phá thế giới xung quanh, tự do thể hiện cảm xúc và lựa chọn. (Ảnh minh họa)

Đằng sau mỗi đứa trẻ hạnh phúc thường có những người lớn quan tâm, hiểu biết và luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp con phát triển một cách tự nhiên và phù hợp nhất. Khi trẻ có được tình yêu và sự hạnh phúc sẽ biết trao yêu thương cho người khác.

5. Để con được hạnh phúc, trước hết cha mẹ cũng cần phải hạnh phúc

Khi cha mẹ bắt đầu có con cái thì cuộc sống dần trở nên bận rộn, nhiều thứ phải lo toan hơn. Mẹ thì phải luôn chăm sóc bọn trẻ, dọn dẹp nhà cửa, cơm nước...

Bố thì luôn vất vả, áp lực kiếm tiền nuôi con hoặc cả bố và mẹ đều phải như thế mỗi ngày. Nhất là đối với các bà mẹ sau khi sinh con, Bộ Y tế đã ghi nhận tỷ lệ mắc trầm cảm sau sinh rơi vào khoảng 33% sản phụ.

Lâu dần, nhiều ông bố bà mẹ quên rằng bản thân mình cũng cần phải được chăm sóc, được nghỉ ngơi. Cách tốt nhất để bố mẹ cũng sống hạnh phúc chính là đọc sách, xem phim, trò chuyện với bạn bè... vài lần trong tuần.

Khi bố mẹ có tinh thần thoải mái, vui vẻ thì việc chăm sóc, nuôi dưỡng con cái cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc