Người xưa nói: "Nhà đủ 3 cây, vàng bạc tề tựu, phúc lộc sum vầy" nghĩa là gì? 3 cây đó là cây gì?

12:47, Chủ nhật 12/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì trong một gia đình có 3 cây này thì con cháu sum vầy sung túc, phú quý giàu sang.

3 cây là gì?

Trong câu nói của người xưa, 3 cây nghĩa đen ở đây có thể hiểu là 3 cây cảnh, cũng có thể hiểu theo nghĩa bóng là gia đình có đủ 3 đặc tính nổi bật làm trụ cột gia đình. 

3 cây là bộ tam đa Phúc Lộc Thọ tương ứng với 3 cây là Sung Lộc vừng Vạn tuế. Người xưa thường trồng cây cảnh theo bộ tam đa hoặc ngũ phúc. Trong đó bộ tam đa rất nổi tiếng. Trong đời sống phong thủy gia đình mà có được 3 sự phúc, lộc thọ thì gia đình may mắn hạnh phúc, giàu sang phú quý. 

Trong phong thủy số 3 là con số may mắn, thể hiện sự giàu có 3 đời, thể hiện cho sự hòa hợp trời -đất -người, thể hiện cho 3 khía cạnh phước đức gồm phúc, lộc, thọ.

Cây sung, cây lộc vừng, cây vạn tuế tạo thành bộ tam đa

Cây sung, cây lộc vừng, cây vạn tuế tạo thành bộ tam đa

Cây sung là cây cảnh dân dã nhưng sai quả, quả sung tròn bám vào nhau thành chùm. Sung là biểu trưng cho sự sum vầy, sung túc, đủ đầy. Cây sung trong phong thủy có ý nghĩa mang lại may mắn, con cháu đông đủ. Người xưa cho rằng gia đình đông con nhiều cháu, con cháu sum họp là có phúc.

Cây lộc vừng là cây cảnh có những tràng hoa dài, biểu trưng cho tài lộc, tiền bạc. Trồng lộc vừng trong nhà biểu trưng cho sự giàu có. Chữ Lộc trong tên lộc vừng gợi lên sự may mắn tốt lành, gia đình có lộc. Lộc vừng mang lại tiền tài và thuận lợi trong làm ăn, biểu trưng cho việc gia đình gặp lộc do thần linh ban. 

Cây vạn tuế là cây sống lâu năm, có thể vài trăm năm. Vạn tuế là cây cảnh biểu trưng cho sức khỏe và sự trường thọ. Trồng vạn tuế trong nhà biểu trưng cho sức khỏe và cầu chúc người lớn tuổi trong gia đình sẽ trường thọ. Theo người xưa những người có phúc đức mới trường thọ, gia đình có người già thọ là gia đình nhiều phúc lớn. 

Do đó trồng 3 cây cảnh sung lộc vừng vạn tuế bên cạnh nhau tạo ra thế tam đa trong cây cảnh, mang lại phong thủy tốt lành, biểu trưng cho một gia đình vừa có phúc vừa có lộc, vừa có sức khỏe trường thọ.

Một gia đình mà có đủ cả phúc cả lộc và sức khỏe thì gia đình ấy sẽ hưng thịnh nhiều đời. Gia đình có phúc tức con cháu đủ đầy, gia đình hòa thuận, mọi người trong nhà vui vẻ, con ngoan, ông bà cha mẹ gương mẫu. Khi gia đình đủ phúc thì con cháu thuận bề hiếu thảo, gia đình hạnh phúc. Trong gia đình mà có chữ lộc thì làm ăn thuận lợi phát tài, tiền bạc rủng rỉnh nên gia đình sẽ giàu có, làm ăn gặp nhiều may mắn, con cháu đỗ đạt vinh hiển. Trong gia đình mà có chữ thọ tức là mọi người mạnh khỏe, người già trường thọ chứng tỏ phúc khí lớn, gia đình có nề nếp sinh hoạt tốt. 

Gia đình có đủ phúc, lộc, thọ thì hưng thịnh

Gia đình có đủ phúc, lộc, thọ thì hưng thịnh

Do đó ý của người xưa là khi trồng cây cảnh nên trồng bộ 3 cây sung, lộc vừng, vạn tuế để có phong thủy tốt, thu hút may mắn. Trong đời sống, một gia đình muốn giàu có hưng thịnh thì cần nuôi dưỡng phúc, lộc, thọ. Có những gia đình thiếu đi sự cân bằng, giàu có nhưng lại không đủ phúc, con cái không thuận nên dần lụi bại, có những gia đình chăm chỉ làm giàu nhưng lại không giữ được sức khỏe. Do đó theo người xưa việc trồng bộ 3 cây cảnh cũng như nhắc nhở chúng ta cần biết sống cân bằng các mặt như kiềng 3 chân để duy trì sự hưng thịnh. Để nuôi dưỡng những điều này thì gia đình cần yêu thương, chia sẻ, sống thiện lương và chăm rèn luyện sức khỏe. 

Lưu ý khi trồng bộ 3 cây cảnh

Bộ 3 cây sung, lộc vừng, vạn tuế có thể trồng cạnh nhau hoặc trồng trong cùng 1 bồn nhưng nên đứng gần nhau. 

3 cây cảnh sung, lộc vừng, vạn tuế đều là cây ưa sáng nên cần đặt ở vị trí nhiều ánh sáng. Nên trồng 3 cây này trước nhà, tránh trồng sau nhà.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: