Người xưa nói về phong thủy nhà ở: "Mồ trước cửa, nước sau nhà", điều đó là tốt hay xấu, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Phong thủy nhà ở trong quan niệm của người xưa là vô cùng quan trọng. Do đó khi mua hoặc xây nhà phải để ý các yếu tố phong thủy xung quanh.

Có nhiều yếu tố phong thủy ảnh hưởng tới ngôi nhà. Trong đó người có nhắc tới hai yếu tố là mồ trước cửa và nước sau nhà.

Mồ trước cửa thì sao?

Mồ hay còn gọi là mộ tức là nơi chôn cất người đã chết. Thời xa xưa việc chôn cất người khuất chưa có quy hoạch nên rất nhiều mảnh đất phía trước hay xung quanh có mộ. Thậm chí nhiều gia đình chôn cất người thân ngay trong mảnh đất sân vườn nhà mình. Chính vì thế người xưa mới nói tới mộ trước cửa mà không nói tới mộ sau hay cạnh nhà.

mo-truoc-cua-nuoc-sau-nha

Mộ trước cửa nhà là một phong thủy xấu. Thứ nhất vì người chết và người sống ở gần nhau đã là một điều mang lại nhiều sợ hãi cho người sống, nhất là khi mộ đó không phải của người thân. Mộ trước nhà thì ngay khi vào nhà đã thấy điềm báo tang tóc, âm khí đằng đằng. Sống bên cạnh nơi có âm khí cao thì con người dễ bị hao tổn dương khí. Do đó mở cửa ra mà thấy mộ thì cuộc sống không vui vẻ. Có mộ trước nhà còn khiến nhiều người bị dọa cho sợ hãi nên tinh thần bất an làm việc không thuận. Bởi thế tránh mua đất mua nhà ở nơi có mộ. Bây giờ thì mộ cạnh hay sau nhà cũng là vấn đề nhiều người đắn đo. Thực tế con người có những nỗi sợ tiềm ẩn, nên xung quanh nhà ở mà có mộ sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy sợ ma. 

Nơi con người sinh sống cần dương khí mà lại sống cạnh mộ âm khí thì tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Nước sau nhà tốt hay xấu?

Trong phong thủy nước là yếu tố vô cùng quan trọng. Nước thu hút tài lộc. Nhưng đó là yếu tố nước trước nhà. Theo phong thủy trước nhà cần thông thoáng, sau nhà cần có điểm tựa. Thế nên thế phong thủy đẹp là có nước trước nhà và có núi tựa sau lưng. 

nuoc-sau-nha

Việc có nước như hồ, ao sông sau nhà sẽ ảnh hưởng phong thủy. Phía sau nhà thể hiện sức khỏe, tuổi thọ nhân sự. Người xưa nói sơn quản nhân đinh thủy quản tài, ý là núi quản nhân khẩu, tuổi thọ, nước quản về tiền tài. Thế nên nếu trước nhà có nước sạch sau nhà có núi thì gia chủ giàu có, trường thọ khỏe mạnh. Nhưng ngược lại thì lại là thế phong thủy xấu. Nếu có nước phía sau nhà tức là bị trũng ẩm thấp nên gia chủ sẽ ảnh hưởng sức khỏe, hay ốm đau, bệnh tật.

Ngày nay câu nói này còn đúng không?

Thực tế cho tới ngày nay thì kể cả tin phong thủy hay không người ta cũng ngại mua nhà gần mộ, trừ khi nhà đó rất rẻ. Bởi vì ai cũng sợ ở gần nơi người chết, vừa vì cảm giác sợ ma vừa vì cảm giác lạnh lẽo. Tuy nhiên cũng có những người không sợ điều này.

Còn việc nước sau nhà thì ngày nay nhiều người vẫn thích có hồ nước xung quanh, kể cả sau nhà, bởi cho rằng thế nước như vậy sẽ tạo không gian thoáng đãng mát mẻ cho ngôi nhà.

Nếu bạn tin phong thủy, khi mua nhà mà có nước phía sau thì có thể hóa giải bằng những hòn non bộ, đắp gò đất sau nhà.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link