Nguyên nhân đau đầu trong những ngày nắng nóng: Tìm hiểu và giải pháp

20:09, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi mùa hè đến, nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với cơn đau đầu khó chịu do thời tiết oi bức. Nhưng bạn có biết tại sao những ngày nắng nóng lại khiến chúng ta dễ mắc phải tình trạng này?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc đau đầu ở con người có xu hướng gia tăng khi nhiệt độ môi trường tăng cao. Tuy nhiên, các chuyên gia như Tiến sĩ Nolan Pearson, một nhà nghiên cứu thần kinh về đau đầu tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, Mỹ, nhấn mạnh rằng cần xem xét các yếu tố xa hơn để hiểu nguồn gốc của cơn đau đầu vào mùa hè.

"Thời tiết thường được cho là một trong những yếu tố kích thích phổ biến mà nhiều người gặp phải," Pearson giải thích. "Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nguyên nhân thực sự có thể liên quan đến các yếu tố đi kèm với điều kiện thời tiết nóng bức, chứ không chỉ đơn giản là do nhiệt độ cao."

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc đau đầu ở con người có xu hướng gia tăng khi nhiệt độ môi trường tăng cao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc đau đầu ở con người có xu hướng gia tăng khi nhiệt độ môi trường tăng cao

Lý do là hầu hết các nghiên cứu liên quan đến mối quan hệ giữa nhiệt độ và đau đầu thường chỉ nêu sự tương quan giữa hai yếu tố này. Chẳng hạn, một nghiên cứu có thể so sánh tỷ lệ nhập viện do đau đầu ở các tháng khác nhau trong năm và nhận thấy rằng đau đầu xảy ra phổ biến hơn trong mùa hè. Tuy nhiên, điều này không đủ để chứng minh rằng nhiệt độ chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu. Thực tế, có thể có nhiều sự thay đổi khác liên quan đến môi trường và lối sống trong mùa hè, như chất lượng không khí, mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay thói quen vận động, cũng có thể góp phần gây ra các loại đau đầu khác nhau.

Tiến sĩ Pearson khuyến cáo rằng những người thường xuyên bị đau đầu nên chú ý đến những yếu tố kích thích này, vì chúng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thể dễ dàng kiểm soát hơn so với chính các cơn đau đầu.

Tiến sĩ Pearson khuyến cáo rằng những người thường xuyên bị đau đầu nên chú ý đến những yếu tố kích thích này

Tiến sĩ Pearson khuyến cáo rằng những người thường xuyên bị đau đầu nên chú ý đến những yếu tố kích thích này

Chất lượng không khí kém là một yếu tố phổ biến gây ra đau đầu, và sóng nhiệt thường làm giảm chất lượng không khí. Khi nhiệt độ tăng, một số hợp chất hóa học trong không khí có thể chuyển hóa thành ôzôn, một khí không màu có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, cùng với nhiều chất ô nhiễm khác. Bên cạnh đó, các hệ thống gió và áp suất không khí do thời tiết nóng có thể khiến các chất độc từ nhà máy điện chạy bằng than hay ô tô tích tụ lại trong các khu vực đô thị, thay vì bị phân tán.

Các tháng mùa hè không chỉ mang đến thời tiết nóng mà còn kéo dài những ngày nắng, với mức độ tiếp xúc cao hơn với tia UV. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa ánh sáng và đau đầu là rất phức tạp. Mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng mạnh không phải là nguyên nhân trực tiếp gây đau đầu, nhưng những người bị chứng đau nửa đầu thường nhạy cảm với ánh sáng chói trong giai đoạn cơn đau. Chính vì vậy, ánh nắng chói chang vào mùa hè có thể làm tăng độ trầm trọng của chứng đau đầu.

Các tháng mùa hè không chỉ mang đến thời tiết nóng mà còn kéo dài những ngày nắng, với mức độ tiếp xúc cao hơn với tia UV

Các tháng mùa hè không chỉ mang đến thời tiết nóng mà còn kéo dài những ngày nắng, với mức độ tiếp xúc cao hơn với tia UV

Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng có thể làm xáo trộn thói quen của mọi người, dẫn đến những thay đổi lối sống làm cho chứng đau đầu dễ bùng phát hơn. Ví dụ, trong thời tiết nóng, mọi người có thể quên uống đủ nước, dẫn đến tình trạng mất nước, một trong những nguyên nhân đã được xác nhận gây đau đầu. Bên cạnh đó, khi trời nắng nóng, cảm giác thèm ăn có thể giảm, dẫn đến sự dao động của lượng đường trong máu và có thể gây ra đau đầu. Cuối cùng, nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

"Giấc ngủ tốt và cảm giác thư giãn là rất quan trọng," Tiến sĩ Pearson cho biết. Khi giấc ngủ bị gián đoạn - chẳng hạn vì thời tiết quá nóng - cơ hội phát sinh các cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu căng thẳng sẽ tăng lên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy