Nhà khoa học chỉ rõ: Dấu hiệu nhận biết COVID-19 qua lưỡi

( PHUNUTODAY ) - Nhìn vào lưỡi bạn cũng có thể nhận biết được mình có nhiễm COVID -19 hay không hãy cùng tìm hiểu nhé.

Theo công bố gần đây của  một giáo sư ở Vương quốc Anh cho biết, ông nhận thấy nhiều bệnh nhân COVID-19 xuất hiện các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như đổi màu và bị loét lưỡi.

Theo giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King's College London, Tim Spector cho biết: “Càng ngày càng có nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 có dấu hiệu lạ ở lưỡi, đặc biệt là xất hiện các vết loét. Nếu bạn có triệu chứng lạ ở khu vực này, thậm chí chỉ đau đầu và mệt mỏi, hãy ở nhà nghỉ ngơi và tự cách ly”.

Ông cho biết, hằng ngày ông nhận được rất nhiều bức ảnh chụp các dấu hiệu bất thường ở lưỡi: “Mỗi buổi sáng, hòm thư của tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của những người có vấn đề ở lưỡi và các triệu chứng thông thường của COVID-19 như sốt và mệt mỏi.”

Nhận biết dấu hiệu mắc Covid -19 qua lưỡi

Nhận biết dấu hiệu mắc Covid -19 qua lưỡi

Giáo sư Tim Spector cũng chia sẻ thêm, có tới 35% số người xuất hiện các triệu chứng không phổ biến của COVID-19 trong vòng 3 ngày đầu tiên, chẳng hạn như phát ban trên da, ngón chân cái và hơn 20 triệu chứng khác bị bỏ qua.

Ban đầu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh không khuyến cáo rằng, lưỡi bị sưng hay đổi màu là một trong những triệu chứng của COVID-19. Danh sách các triệu chứng đã tăng lên khi đại dịch ngày càng lan nhanh trên toàn thế giới. Những trang tư liệu y khoa về COVID-19 đang dần được các chuyên gia, giáo sư lấp đầy để nghiên cứu và điều chế vắc xin, cũng như tổng hợp các dấu hiệu bệnh để mọi người chủ động nhận biết và phòng tránh.

Bắt bệnh thông qua lưỡi

Khi phần mép lưỡi có vết lằn răng: Với những người mắc bệnh béo phì, khi cơ thể to béo hơn thì lưỡi cũng trở nên to lớn hơn, viền mép lưỡi có in hình dấu răng. Trong Đông y, người nào có thể trạng béo thì thông thường sẽ dư thừa đờm và ẩm. Điều này có sự liên quan đến chức năng tì vị, dạ dày, lá lách của bạn đang làm việc không tốt, tiêu hóa thực phẩm gặp trở ngại.

covid1

Lưỡi có cảm giác dày và hơi thở có mùi: Nếu như bạn thấy rằng dường như lưỡi mình có mảng bám dày, có mùi khó chịu, thì thông thường, dạ dày của bạn đang có vấn đề. Nhưng nếu không có bất kỳ sự khó chịu hay cảm giác bất thường nào, thì có thể chỉ cần điều chỉnh lại thực đơn và thói quen ăn uống, tăng cường vận động để tốt cho sức khỏe.

Trên lưỡi có xuất hiện vết nứt: Có rất nhiều người khi lè lưỡi ra có thể thấy rõ sự xuất hiện của rất nhiều "vết nứt" trên bề mặt lưỡi, và phần lớn trong số họ là không có sự xuất hiện của mảng bám. Nếu như lưỡi xuất hiện điều này nhưng nhưng không kèm theo các triệu chứng bất thường hoặc thuộc về bệnh sinh lý, thì không cần phải điều trị đặc biệt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link