Nhân viên nhà hàng 5 sao giải đáp câu hỏi: Nên đặt rượu vang đỏ “nằm” ngang hay dọc để bảo quản?

( PHUNUTODAY ) - Khi bảo quản rượu vang đỏ, cần đặt chai rượu đứng hay nằm ngang? Đây chính là lý do mà ai đọc cũng “bất ngờ bật ngửa”.

Dù thường xuyên dùng nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản rượu vang sao cho rượu không bị giảm hương vị vì sự oxy hoá. Vậy đặt rượu vang đứng bình thường hay đặt nằm ngang để bảo quản mới là đúng? Câu trả lời từ các nhân viên nhà hàng 5 sao lâu năm khiến nhiều người phải bất ngờ.

Nên đặt rượu vang như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu, đặt chai rượu nằm ngang chính là cách tốt nhất để bảo quản chúng. Sở dĩ như vậy là vì nút chai thường được làm từ chất liệu gỗ, thế nên khi đặt chai rượu nằm ngang, rượu sẽ tiếp xúc với nút và ngăn nút chai bị khô. Trong trường hợp nút chai bị khô, chúng sẽ co lại và khiến rượu không được đậy kín và có thể bị oxy hoá phần rượu bên trong cũng như vi khuẩn xâm nhập, làm giảm hương vị rượu hoặc khiến nhanh bị hỏng.

Đặt chai rượu nằm ngang chính là cách tốt nhất để bảo quản chúng.

Đặt chai rượu nằm ngang chính là cách tốt nhất để bảo quản chúng.

Bên cạnh đó, nếu đặt chai rượu vàng nằm dọc, cặn sẽ bị lắng xuống đáy chai. Khi bạn thực hiện động tác rót sẽ khiến phần cặn này bị khuấy lên và giảm tính thẩm mỹ. Vì thế, nếu đặt chai rượu nằm ngang, bạn sẽ thấy phần cặn động ở “bụng chai" và không “chạy" vào ly khi rót.

Hiện nay, các nhà sản xuất đã thay nắp vặn gỗ truyền thống bằng nhiều nguyên liệu khác nên bạn có thể bịt kín chai, giúp rượu không bị tác động bởi nhiệt độ không khí hay độ ẩm phòng. Vì thế bạn có thể đặt chai rượu nằm ngang hay đứng tuỳ vào thói quen của mình.

Tuy nhiên, đối với các loại vang sủi hay vang nổ, bạn nên đặt đứng chai khi bảo quản vì loại rượu này có áp suất không khí cao trong chai để khi mở ra, luôn có sủi bọt cũng như ga. Người ta sẽ dùng nắp nhựa để bạn có thể giải phóng áp lực khi vặn mở. Hành động đặt chai rượu này theo chiều ngang sẽ ảnh hưởng lớn đến áp suất bên trong cũng như hương vị rượu.

Đối với các loại vang sủi hay vang nổ, bạn nên đặt đứng chai khi bảo quản.

Đối với các loại vang sủi hay vang nổ, bạn nên đặt đứng chai khi bảo quản.

Tại sao phần đáy chai rượu vang lại bị lõm?

Giúp thuận tiện khi rót

Khi cầm chai rượu vang trên tay, nhiều người có thói quen ngắm nghía chúng. Khi đó, bạn có thể đặt ngón tay cái vào phần lõm dưới đáy chai và sử dụng các ngón tay còn lại đỡ bên dưới. Việc này không chỉ giúp cho quá trình quan sát được dễ hơn mà còn giúp bạn dễ vươn xa, rót dễ hơn chai rượu.

Tạo cảm giác nhiều rượu hơn

Trên thực tế, nếu phần đáy chai lõm sẽ khiến cho chai rượu có bạn có cảm giác nhiều hơn bình thường vì mắt đã bị “đánh lừa".

Phần lõm dưới đáy chai rượu giúp tạo cảm giác nhiều và thuận tiện trong quá trình cầm, ướp lạnh...

Phần lõm dưới đáy chai rượu giúp tạo cảm giác nhiều và thuận tiện trong quá trình cầm, ướp lạnh...

Giúp lắng cặn

Những chai rượu vang có “tuổi thọ" lâu năm thường có một chút cặn nhỏ và phần lõm dưới đáy chai sẽ giúp chúng lắng lại, nằm yên ở đó và không gây mất thẩm mỹ.

Giúp quá trình làm lạnh nhanh hơn

Vì thiết kế này giúp tăng diện tích tiếp xúc ở dưới đáy chai nên quá trình ướp lạnh rượu sẽ diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Đặc biệt, khi bạn ngâm các chai rượu trong một chiếc xô đá, phần đáy chai bao giờ cũng sẽ lạnh đầu tiên.

Giúp chai rượu đứng vững hơn

Khi đặt chai rượu trên bề mặt hơi mấp mô hoặc nền đất đá, phần lõm dưới đáy chai sẽ giúp chai rượu của bạn dễ đứng vững hơn là những chai có thiết kế đáy phẳng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn