Chuyển hướng tìm kiếm máy bay MH370 vì có "đầu mối mới"
Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết công tác tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích sẽ chuyển sang một khu vực cách nơi tìm kiếm những ngày qua khoảng 1.100km về phía Đông Bắc sau khi có manh mối mới đáng tin cậy.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein hôm 26/3 công bố một bức ảnh chụp vật thể nghi là mảnh xác máy bay. Ảnh: AFP/TTXVN |
Việc tìm kiếm đã được nối lại vào ngày 28/3 do điều kiện thời tiết thuận lợi hơn. Theo AMSA, thông tin mới dựa trên các phân tích dữ liệu radar ở khu vực giữa Biển Đông và eo biển Malacca trước khi chuyến bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar.
Các dữ liệu này cho thấy máy bay đã di chuyển nhanh hơn ước tính trước đó, dẫn tới việc phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn, vì vậy có thể đi được quãng đường ngắn hơn hướng ra phía Nam Ấn Độ Dương so với dự kiến trước đây.
Thông tin mới nhất nói trên do tổ điều tra quốc tế ở Malaysia cung cấp. Phòng an toàn vận tải Australia (ATSB - tức cơ quan điều tra) khẳng định "đây là manh mối đáng tin cậy nhất có thể dẫn tới nơi có các mảnh vỡ máy bay".
Như vậy, khu vực tìm kiếm mới sẽ rộng khoảng 318.000 km2 và nằm cách thành phố Perth của Australia khoảng 1.850 km về phía Tây. AMSA cho biết Australia đã định vị lại các vệ tinh của mình hướng tới khu vực này để thu hình ảnh mới nhất.
Các thông tin mới trên được đưa ra một ngày sau khi Thái Lan thông báo một vệ tinh của mình đã phát hiện 300 vật thể trôi nổi trên Nam Ấn Độ Dương.
Chính phủ Nhật Bản ngày 28/3 cũng thông báo một phân tích hình ảnh qua vệ tinh cho thấy khoảng 10 vật thể hình vuông, dài tới 8m, rộng 4m trôi nổi tại một khu vực tương tự. Truyền thông Nhật Bản dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết các vật thể này "nhiều khả năng" là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích.
Đợt tìm kiếm hôm nay có sự tham gia của tổng cộng 10 máy bay và 5 tàu biển đến từ 6 quốc gia.
Chi phí tìm kiếm máy bay MH370 đắt đỏ nhất lịch sử thế giới
Trong khi đó, các chuyên gia cho biết các quốc gia sẽ tiêu tốn hàng triệu USD cho công tác tìm kiếm máy bay MH370 mất tích của hãng Malaysia Airlines, đắt nhất lịch sử thế giới.
Hải quân Mỹ dò tìm các vật thể nghi mảnh vỡ chiếc MH370 bên trong một chiếc máy bay trinh sát P-8A Poseidon - Ảnh: Reuters |
Chi phí công tác tìm kiếm MH370, có thể gấp 10 lần số tiền các nước đã bỏ ra để tìm kiếm máy bay của hãng Air France (Pháp) rơi ở Đại Tây Dương hồi 2009, lên đến khoảng hàng trăm triệu USD, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 28.3 dẫn lời các chuyên gia cho biết.
Pháp và Brazil đã chi trên 40 triệu USD trong vòng 2 năm để tìm kiếm và trục vớt hộp đen máy bay Airbus A330 của Air France.
Các quan chức hai nước này ngưng tìm kiếm sau khi chỉ tìm được 50 thi thể trong số tổng số 228 người trên máy bay Airbus A330.
Nhà hải dương học Zhao Chaofang, thuộc Đại học Hải Dương Trung Quốc, ước tính chi phí tìm kiếm MH370 gấp 10 lần chi phí tìm kiếm máy bay của Air France, tức khoảng 400 triệu USD.
Ông Zhao ước tính cần khoảng 200 triệu USD/năm mới đủ duy trì công tác tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 (MH370), chở 239 người, mất tích kể từ ngày 8.3.
Malaysia tuyên bố MH370 rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương và không có ai trên máy bay sống sót.
Một nhà nghiên cứu giấu tên khác thuộc Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng đồng tình với ý kiến của ông Zhang, cho rằng chi phí tìm kiếm MH370 cao hơn nhiều so với chi phí tìm máy bay của Air France.
Đến nay đã có trên 27 quốc gia cùng chính quyền Malaysia tiến hành công tác tìm kiếm MH370, hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời các quan chức Malaysia. Nhưng các chuyên gia cho biết họ vẫn không rõ quốc gia nào sẽ chi trả hết tất cả chi phí công tác tìm kiếm MH370.
Theo các chuyên gia, hiện không có nghị định hay văn kiện quốc tế nào quy định về việc chia sẻ chi phí tìm kiếm trong các vụ tai nạn hàng không.
Ông Oh Ei Sun, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Quốc tế Singapore, cho biết về mặt lý thuyết thì quốc đứng đầu công tác điều tra (tức Malaysia) sẽ phải trả hết chi phí tìm kiếm. Nhưng trong thực tế, các quốc gia tham gia tìm kiếm thường hay hỗ trợ chi phí tìm kiếm nhằm thể hiện thiện ý, theo ông Sun.
Công tác tìm kiếm máy bay MH370 tiếp tục vào ngày 28/3, sau khi vệ tinh Thái Lan và Nhật Bản phát hiện hàng loạt vật thể trên vùng biển nam Ấn Độ Dương, nghi là mảnh vỡ của MH370.
Vệ tinh Nhật phát hiện 10 vật thể ở nam Ấn Độ Dương Vệ tinh Nhật Bản phát hiện khoảng 10 vật thể tại vùng biển nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) 2.500 km về phía tây nam, nghi là của máy bay MH370 mất tích. Trung tâm Vệ tinh tình báo nội các Nhật Bản cho biết các vệ tinh chụp được ảnh các vật thể nói trên vào ngày 26/3, trong đó vật thể lớn nhất có chiều dài 8 m và ngang 4 m, theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 28/3. Hãng tin Jiji (Nhật Bản) dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật giấu tên cho rằng các vật thể này “có khả năng rất cao” là mảnh vỡ máy bay MH370. Nhật Bản đã cung cấp các hình ảnh vệ tinh này cho chính quyền Malaysia. |