Những ai không nên ăn quả lựu?

( PHUNUTODAY ) - Lựu là loại quả ngon, đang đúng mùa, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn loại quả này.

Quả lựu là một trái cây có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Từ xưa, quả lựu đã trở thành một trong những thành phần trong phương pháp Ayurveda – khoa học y tế có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo.Thêm nữa, lựu là loại quả rẻ tiền và có ở bất cứ đâu.

Quả lựu có chứa vitamin C và vitamin B, axit hữu cơ, đường, protein, lipid, canxi, phốt pho, kali và các khoáng chất khác. Trong đó, vitamin C trong quả lựu cao gấp táo 1-2 lần. Thành phần nào của quả lựu cũng mang lại nhiều dưỡng chất.

12

Mặc dù lựu rất tốt, nhưng có những đối tượng tuyệt đối không nên ăn:

Bệnh nhân cúm

Trẻ con cũng hạn chế ăn lựu, nếu ăn nhiều sẽ làm nóng trong người. Hoặc người mắc bệnh đái tháo đường.

Người bệnh mắc bệnh đái tháo đường: Tuy quả lựu có tác dụng kiểm tra lượng đường trong máu , nhưng không phải là loại quả lý tưởng để ăn thường xuyên.

Những người bị sâu răng hoặc gặp các vấn đề về răng miệng. Nếu vẫn muốn ăn loại quả này, sau khi ăn bạn cần đánh răng ngay lập tức.

11

Một số điều cần lưu ý khi ăn lựu

Lựu tuy là loại trái cây cao cấp tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên ăn quá nhiều một lúc, ngoài ra khi ăn cần chú ý một số vấn đề nhỏ sau:

- Sau khi ăn lựu, bạn nhớ súc miệng hoặc đánh răng. Lựu chứa nhiều ancaloit và axit hữu cơ, sau khi ăn rất dễ khiến răng chuyển sang màu đen.

- Người nóng trong nên ăn ít vì lựu có tính ấm, ăn xong rất dễ nóng.

- Người bị tiểu đường nên ăn cẩn thận. Hàm lượng đường trong quả lựu là 13% -17%, là loại quả có lượng đường trung bình, người có lượng đường trong máu cao nên ăn ít hơn.

- Người bị táo bón không nên ăn lựu, chất ancaloit và tanin trong lựu có tác dụng làm se và tiêu viêm, nếu người bị táo bón ăn nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

- Hạt lựu chín có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng chống vi khuẩn, chống oxy hóa và tác dụng tẩy giun hiệu quả. Tuy nhiên thực tế đã có trường hợp trẻ em nguy kịch vì tắc ruột do ăn nhiều hạt lựu. Vì vậy, trẻ em được khuyến cáo không nên ăn nếu không biết nhè hạt, còn với người lớn thì cần phải nhai kỹ trước khi nuốt.

- Chọn mua lựu ở những cửa hàng có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng. Lựa chọn quả lựu còn tươi, chín mọng không nên ham rẻ lựa chọn quả có dấu hiệu bị hỏng.

- Không ăn lựu và quả mơ cùng nhau vì sẽ gây một số vấn đề dạ dày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link