Người bán cá tiết lộ: Mua cá không cần phải to, cứ chọn loại này vừa ngon, vừa nhiều thịt lại ít chất độc

( PHUNUTODAY ) - Người bán cá lâu năm cho lời khuyên để chọn được cá nhiều thịt, ít chất độc hại tích tụ nên chọn loại này!

Cá là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho con người. Ngày nay, cá được nuôi công nghiệp nhiều nên việc lo sợ tồn dư hoá chất trong cá đe doạ sức khoẻ khi nạp thức ăn không lành mạnh. Việc lựa chọn được những con cá ngon cho bữa cơm gia đình là một việc khó nhưng không phải không thể. Người bán lâu năm cho lời khuyên để chọn được cá nhiều thịt, ít chất độc hại tích tụ.

Tác dụng cả cá đối với sức khoẻ con người

mua-ca-1

Cá là thực phẩm rất giàu Vitamin đặc biệt là Vitamin A, D, Vitamin nhóm B và Vitamin PP. Ngoài ra, cá còn chứa hàm lượng lớn Canxi, Photpho, Sắt, Natri, Tocopherol, Biotin và Cholin, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em và cả người lớn.

Cá là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích của cá giúp làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ. Một nghiên cứu khác được quan sát trên 40.000 đàn ông Hoa Kỳ cho thấy rằng những người thường xuyên bổ sung cá trong bữa ăn hằng ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đến 15%.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã cho thấy rằng ăn cá tốt cho sức khỏe thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD đến 42% ở phụ nữ. Vì thế, những người ăn cá thường xuyên mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc AMD – nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa.

Mẹo chọn cá ngon

+ Bụng cá

Nhiều người cho rằng khi chọn mua cá nên chọn những con có phần bụng to vì nghĩ nó nhiều thịt. Nhưng không biết, những con cá bụng to thường là cá cái, bề ngoài trông khá hấp dẫn, cầm chắc tay nhưng tỷ lệ thịt thường rất thấp.

Bụng cá to phần lớn là do chứa nội tạng và mỡ. Mùi vị của loại cá này cũng không được ngon, thịt cũng không được chắc. Ngược lại, những con cá bụng nhỏ mặc dù hương vị tương đối tốt, thịt mềm lại ít, nếu nhỏ quá sẽ có nhiều xương dăm.

Theo kinh nghiệm của những người bán cá, nên chọn những con cá có bụng vừa, thân mảnh và thon. Đây chính là những con cá đực, ăn ngon và chắc thịt và vì ít nội tạng nên năng suất thịt cũng cao hơn.

+ Mắt và da cá

Trước tiên, bạn cần quan sát kỹ, nếu thấy mắt và da có màu đồng nhất thì đó là cá tươi. Nếu cá tươi, toàn bộ mắt và giác mạc sáng long lanh, linh hoạt. Ngược lại, cá ươn có mắt lõm, nhăn nheo, giác mạc đục, mắt xuất huyết đỏ.

mua-ca-2

Ngoài ra, cá tươi thường có chất nhầy trong suốt, vảy sáng bóng, dính chắc vào da, nếu gỡ bóc vảy cũng khó rơi ra. Còn cá ươn, đã qua tẩm ướp thì rất dễ bị tróc vảy.

Độ tươi của cá cũng được đánh giá qua mang cá. Cá tươi ngon thì mang sẽ có màu đỏ tươi, nguyên vẹn, khép chặt vào xương má. Cá ươn thì mang sẽ bị hư hỏng hoặc bám dính, màu đỏ thẫm hơn hoặc màu ngả xám, tím tái, không nên mua loại này.

+ Chạm vào cá

Ngoài những dấu hiệu dựa vào mắt, bạn cũng có thể chạm vào thân cá để cảm nhận. Nên chọn những con cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi, thịt chắc và tránh những con nhìn bề ngoài thì rất tươi nhưng khi ấn tay vào thấy mềm, nhớt, mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi.

Đặc biệt cần lưu ý, bạn không nên mua những con cá dị dạng, quá to hoặc bé bất thường, đầu quá to hoặc thân ngắn - dài quá khổ. Cá quá nhỏ có thể chưa phát triển hết, thịt chưa đạt đến độ giàu dinh dưỡng nhất. Ngược lại, cá quá già tuổi cũng không tốt, khi đó các chất trong thịt cá có nhiều biến đổi. Cá sống lâu trong môi trường nước có thể bị nhiễm khuẩn và chất độc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link