Đu đủ có thành phần cực tốt cũng có thể gây hại, 3 nhóm nên ăn và 3 đối tượng tuyệt đối đừng dùng

( PHUNUTODAY ) - Đu đủ là trái cây phổ biến và ngon miệng lại có nhiều dinh dưỡng. Nhưng muốn đảm bảo sức khỏe bạn tuyệt đối phải nhớ những điều sau.

Đu đủ là trái cây phổ biến ở Việt Nam và giá rẻ. Trong 100 g đu đủ chín thường sẽ  có 74-80 mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Đặc biệt đu đủ có lycopene là chất chống oxy hóa rất tốt, giúp trung hòa gốc tự do. Đu đủ cũng có enzym papain là enzyme cực mạnh để giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là tiêu hóa protein.

tria du du

Bởi thế thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp bạn tăng cường sức đề kháng, chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh. Những thành phần chống oxy hóa giúp cho cơ thể trung hòa được gốc tự do, chậm lão hóa, giúp khỏe mạnh, da đẹp, trẻ lâu.

Đu đủ giúp ngừa ung thư: Thành phần lycopene trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Do đó những người có dấu hiệu ung thư và muốn phòng ngừa nên tích cực bổ sung đu đủ chín vào bữa ăn hàng ngày.

Giúp tim khỏe: Thành phần lycopene và vitamin C giúp tăng cường sức khỏe thành mạch, bảo vệ tim, giảm tình trạng hình thành cục máu đông, xơ vữa động mạch.

Trẻ đẹp hơn: Vitamin C và lycopene trong đu đủ giúp giảm các dấu hiệu lão hóa, giúp da trắng sáng và trông tươi trẻ hơn. Nghiên cứu cho thấy lycopene trong đu đủ còn giúp giảm tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tiêu hóa tốt hơn: Đu đủ chứa enzym papain  giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn, giúp trị táo bón và chống đầy hơi chướng bụng.

bo du du

Đối tượng nên ăn đu đủ

Những người khỏe mạnh bình thường không có vấn đề bệnh lý nghiêm trọng nên tận hưởng đu đủ chín mỗi ngày khoảng 200g giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung thêm dinh dưỡng, năng lượng.

Phụ nữ muốn làm đẹp: Phụ nữ khỏe mạnh dùng đu đủ giúp đẹp da chống lão hóa và hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Người hay táo bón: Những người thường xuyên táo bón, khó tiêu nên tích cực ăn đủ sẽ giúp giải quyết tình trạng này.

an du du moi ngay

Đối tượng nên tránh xa đu đủ

Phụ nữ muốn mang thai: Trong giai đoạn chuẩn bị mang thai và mang thai, phụ nữ không nên ăn đu đủ nhất là khi chúng còn xanh chưa chín, vì nhựa đu đủ không tốt cho việc thụ thai

Người bị bệnh dạ dày ruột: Vì enzyme trong đu đủ tốt cho tiêu hóa nhưng những người bị bệnh rối loạn dạ dày ruột khi ăn nhiều có thể gây phản ứng đau và không tốt.

Người bệnh hô hấp: Enzym trong đu đủ có thể tác động lên hô hấp gây rối loạn đường thở. Nên những người bị bệnh hô hấp viêm phổi, hen suyễn nên hạn chế ăn đu đủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn