Vào thời tiền sử, trái đất có ít nhất 21 loại 'con người': Bây giờ họ ở đâu?

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu, vào thời tiền sử, trên trái đất có ít nhất 21 loại con người khác nhau, cuối cùng họ đã đi đâu?

Thời tiền sử là giai đoạn trong lịch sử loài người bắt đầu từ khi tông Người sử dụng những công cụ bằng đá đầu tiên khoảng 3,3 triệu năm trước và kết thúc khi các hệ thống chữ viết được phát minh. Theo các nghiên cứu, vào thời tiền sử, trên trái đất có ít nhất 21 loại con người khác nhau, cuối cùng họ đã đi đâu?

Những chủng tộc loài người thời tiền sử

thoi-tien-su-1

Thời tiền sử là các xã hội trước khi có các ghi chép lịch sử chính thức, bao gồm người vượn sơ khai, người vượn hậu kỳ, thị tộc mẫu hệ và lịch sử huyền thoại của Tam Hoàng và Ngũ Hoàng, từ khoảng 2 triệu năm trước đến thế kỷ 21 trước Công nguyên.

Chính một số Australopithecus đã bắt đầu thời kỳ tiền sử, chúng học cách đi thẳng, sử dụng các công cụ tự nhiên và cố gắng rời khỏi rừng và sống ở những vùng đất trống, tuy nhiên, so với các loài động vật hung dữ cùng thời, hiệu quả chiến đấu của Australopithecus là thực sự quá yếu, nếu không cẩn thận, họ sẽ trở thành bữa ăn trên đĩa, để tồn tại, họ phải thành lập một nhóm, vì vậy sự hợp tác tập thể sớm nhất của loài người đã ra đời.

Trong hàng triệu năm sau đó, loài người đã dấn thân vào một chặng đường tiến hóa dài. Các cuộc điều tra của các nhà khoa học trên khắp thế giới cho thấy trong suốt quá trình lâu dài này, đã có ít nhất 21 "chủng tộc loài người" trên trái đất, chẳng hạn như Homo sapiens và Homo heidelbergensis, Denisovans, Neanderthal.

Năm 2010, sau khi 5 bộ gen người đầu tiên được công bố, nghiên cứu DNA cổ đại cũng bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng, chỉ 5 năm sau, phòng thí nghiệm của Đại học Harvard đã công bố hơn một nửa bộ gen người cổ đại trên thế giới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người, một "loài người" còn sống sót đã làm rõ được gen của một "loài người" đã tuyệt chủng.

thoi-tien-su-2

Và theo báo cáo của Swant, ngoại trừ người châu Phi, những con người khác vẫn thừa hưởng 1% đến 4% gen của người Neanderthal, điều đó có nghĩa là tổ tiên của người hiện đại từng kết hợp với người Neanderthal, nếu đúng như vậy thì người Neanderthal chưa tuyệt chủng hoàn toàn. Vì vậy, câu hỏi vì sao người Neanderthal từng kết hợp với Homo sapiens, tại sao cuối cùng họ lại bị tuyệt chủng được nhiều nhà nghiên cứu đặt ra và đi tìm lời giải thích.

Tại sao cuối cùng chỉ có Homo sapiens sống sót?

Khoảng 1,8 triệu năm trước, tổ tiên của con người hiện đại đã học cách đi thẳng và có thể chế tạo những công cụ tương đối phức tạp, kết quả là bàn tay của họ trở nên khéo léo hơn và năng lực não bộ cũng tăng lên. Nó cho thấy dung tích não của Australopithecus đã tăng từ khoảng 450 ml lên 750 ml, nhóm của họ cũng ngày càng lớn hơn và tiếp tục tiến hóa thành Homo sapiens.

Khoảng 100.000 năm trước, khí hậu trái đất thay đổi mạnh mẽ, buộc Homo sapiens phải rời khỏi Châu Phi (theo dữ liệu hóa thạch hiện có, Châu Phi là nơi xuất xứ sớm nhất của loài người) và chuyển đến Châu Á, Châu u và những nơi khác. Trên trái đất còn có những chủng tộc loài người khác còn sống sót ở những nơi khác, chẳng hạn như người Neanderthal đã đề cập ở trên, cuối cùng, các chủng tộc loài người khác nhau đã gặp nhau, khi nhìn thấy những "người" rất giống mình, họ đương nhiên vô cùng sốc.

thoi-tien-su-3

Khác với con người hiện đại, con người nguyên thủy có đầu óc tương đối đơn giản, họ không nghĩ đến "chung sống hòa bình". Để cướp tài nguyên, họ bắt đầu tấn công lẫn nhau. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người Neanderthal mạnh hơn Homo sapiens rất nhiều, nhưng Homo sapiens có trí thông minh cao hơn nên vẫn giành được chiến thắng cuối cùng. Bằng cách này, người Neanderthal đã bị loại bỏ, và các chủng tộc loài người khác cũng trải qua quá trình như vậy. Cuối cùng, chỉ có Homo sapiens là sống sót, và dần dần tiến hóa thành loài người ngày nay.

Tất nhiên, những suy đoán trên về nguồn gốc và sự tiến hóa của loài người chỉ là suy đoán của các nhà khoa học các nước dựa trên những hóa thạch hiện có và các dữ liệu khác. Tuy nhiên, vẫn còn quá ít hóa thạch tổ tiên loài người được chúng ta bảo tồn và phát hiện nên còn rất xa mới có thể xảy ra. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong lịch sử và chúng tôi hy vọng rằng trong những ngày tới, những hóa thạch mới sẽ được phát hiện sẽ cập nhật hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc và sự tiến hóa của loài người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link