Những dấu hiệu bất thường về giấc ngủ cảnh báo sức khỏe đang giảm sút nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thấy mình đang có một hoặc nhiều dấu hiệu khi ngủ trong số những dấu hiệu bên dưới đây thì đã đến lúc lắng nghe, cơ thể bạn có thể đang cố nói với bạn điều gì đó.

Thức dậy giữa đêm

Nửa đêm sau khi thức giấc 10 - 15 phút, nếu cơ thể ở trạng thái thư giãn thì sẽ càng dễ chìm vào giấc ngủ mới. Nhưng nếu qua khoảng thời gian này, cơ thể sẽ sinh ra một loạt phản ứng khác làm cho chúng ta càng tỉnh táo hơn. Nếu tình trạng thức giấc và khó vào giấc xảy ra thường xuyên thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo rằng bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình.

Đổ mồ hôi khi ngủ

Khi bạn luôn bị đổ mồ hôi đêm khi ngủ, bạn nên cảnh giác với bệnh lao và cường giáp, bạn cũng nên đi kiểm tra và điều trị kịp thời nếu không chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ không khá hơn là bao.

Bạn ngáy liên tục

Đừng quá hốt hoảng khi bạn thường ngáy ngủ. Rất nhiều người cũng thấy mình có cùng dấu hiệu này, và đây chưa chắc là một vấn đề gì đáng báo động (trừ phi người nằm gần hoặc kế bên bạn không thể chịu đựng được nữa). Tuy nhiên, khi tiếng ngáy của bạn nghe có vẻ như tiếng khịt mũi, tiếng thở hổn hển và đồng thời bạn thấy buồn ngủ héo hắt vào ban ngày, bạn có khả năng bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra vì một trong hai lý do. Một là đường hô hấp trên bị tắc trong lúc ngủ khiến luồng khí lưu thông bị giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Hai là do não bộ không gửi các tín hiệu cần thiết để duy trì việc thở trong lúc ngủ. Dù là lý do nào đi nữa thì người mắc chứng này sẽ bị ngưng thở nhiều đợt trong suốt cả đêm.

Nếu dấu hiệu khi ngủ nêu trên thực sự nghiêm trọng đến mức gián đoạn giấc lành của bạn và bạn cũng nhận thấy mình có các biểu hiện khác của chứng ngưng thở khi ngủ (như khi ngủ dậy bị nhức đầu hoặc bị khô miệng) thì nên đi gặp bác sĩ. Chứng này nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới cao huyết áp và gây căng thẳng cho tim.

Bạn bị chuột rút cơ bắp đau tới mức tỉnh ngủ

Mới phút trước mơ màng yên bình đó mà phút tiếp theo bạn đã đau đớn, nắm chặt bắp chân đang co thắt. Đây là một dấu hiệu khi ngủ nghe có vẻ nghiêm trọng.

Bị chuột rút khi đang ngủ thì đau điếng người, nhưng thực ra khá vô hại. Nếu năm thì mười họa chân bạn mới bị chuột rút một lần thì có lẽ không phải vấn đề gì nghiêm trọng. Nhưng nếu dấu hiệu khi ngủ này diễn ra thường xuyên và bạn bị đau tới mức bừng tỉnh giữa đêm thì có vẻ như bạn đang bị mất nước, thiếu máu, thiếu chất điện giải (như canxi hay magiê), hoặc bị viêm khớp hay một tình trạng về chỉnh hình như bàn chân bẹt. Đây đều là các vấn đề có thể được giải quyết nếu bạn tìm đến bác sĩ.

Bạn nghiến răng mọi lúc

Nghiến răng có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng sẽ rất khó để kiểm soát vào ban đêm vì người ta dường như nghiến răng trong vô thức khi ngủ.

tuoi-tho-ngan-giadinhvietnam-2-16164323

Thói nghiến răng đêm khuya có thể đến từ vô vàn nguyên nhân như: căng thẳng và lo lắng, do uống một số loại thuốc, dùng caffeine và rượu, hay thậm chí chỉ đơn giản là do cấu trúc khuôn miệng của bạn. Dù không thể xác định được đâu là nguyên nhân chính yếu từ danh sách liệt kê bên trên, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu sơ lược nếu bạn có thói quen nghiến nhiều tới nỗi muốn mòn hết cả răng.

Hệ quả là tình trạng mòn men răng, hay bị đau hàm, đau đầu, mẻ răng và hội chứng rối loạn khớp thái dương hàm (khớp giữa hàm trên và hàm dưới bị viêm hoặc không còn hoạt động đúng).

Đau tức ngực khi ngủ

Khi gặp tình trạng này, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh tim vì đây là dấu hiệu nhắc nhở quan trọng của chứng đau thắt ngực biến thể. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Thở khò khè khi ngủ

Về đêm do nhiệt độ xuống thấp nên dễ bị co thắt phế quản, ho nhiều đờm nhưng lại không thể khạc ra đờm, lúc này cần cảnh giác đến các bệnh đường hô hấp.

Hơn nữa, nếu bạn luôn cảm thấy thở khò khè khi ngủ kèm theo ho và có đờm, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của các bệnh về phổi như phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi và các bệnh khác nếu không được điều trị hiệu quả sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link