Những đối tượng nào được ưu tiêm tiêm liều vắc xin Covid-19 mũi 3?

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những đối tượng được ưu tiên tiêm liều bổ sung hoặc tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19.

Ngày 1/12, Bộ Y tế vừa ra văn bản hướng dẫn tiêm vắc xin Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại gửi Sở Y tế các tỉnh, thành; Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Paster; Cục Y tế, Bộ Công an và các đơn vị.

Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam đã được triển khai từ tháng 3/2021 cho các đối tượng ưu tiên và mở rộng ra đối tượng khác. Đến nay, Bộ Y tế đã tiêm hơn 120 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi. Để tăng cường miễn dịch cho những người đã được tiêm đủ liều cơ bản, Bộ Y tế đề nghị tiêm liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng.

Nhân viên y tế là đối tượng được chỉ định tiêm nhắc lại mũi 3 vắc-xin Covid-19

Nhân viên y tế là đối tượng được chỉ định tiêm nhắc lại mũi 3 vắc-xin Covid-19

Những đối tượng này sẽ tiêm bổ sung loại vắc xin cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc xin.

Về việc tiêm liều nhắc lại vắc xin Covid-19, Bộ Y tế nêu rõ: Mũi nhắc lại dành cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm cuối cùng của liều cơ bản hoặc bổ sung. Về chọn loại vắc xin phù hợp cho mũi 3, Bộ quy định, nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm cơ bản hoặc bổ sung vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin Astrazeneca.

Theo Bộ Y tế, vắc xin Covid-19 được dùng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vắc xin để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép.

Cũng trong ngày 1/12, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện TP đang tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin Covid-19 Pfizer 124001 và 123002 cho trẻ em để xin ý kiến Bộ Y tế. Các lô vắc xin khác vẫn được triển khai tiêm bình thường.

Giám đốc một Trung tâm y tế một quận ở Hà Nội cũng xác nhận việc này và cho biết hiện nay quận đã tạm dừng việc tiêm vắc-xin cho trẻ.

Trong khi đó, vào tối 30/11, liên quan thông tin 2 lô vắc xin phòng Covid-19 Pfizer có hạn sử dụng đến ngày 30/11 và được gia hạn thêm 3 tháng, đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định, chất lượng các lô vắc xin này an toàn, đảm bảo.

Cụ thể, trước thông tin gia hạn thêm hạn sử dụng 3 tháng cho 2 lô vắc xin Covid-19 Pfizer 124001 và 123002, nhiều người dân lo ngại về việc vắc xin Covid-19 đang sử dụng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại Hà Nội đã hết hạn sử dụng.

Về vấn đề này, GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, với vắc xin Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng.

Như vậy, 2 lô vắc xin Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định việc tăng thời hạn sử dụng của vắc xin Pfizer đã được đơn vị cấp phép phê duyệt, có nghĩa đảm bảo độ an toàn và không có sự thay đổi về chất lượng, hiệu quả của vắc xin. Vắc xin này có thể bảo quản ở thời gian dài hơn so với thời hạn trước đây mà không ảnh hưởng tới chất lượng. Vì vậy, như Bộ Y tế khẳng định vào tối 30/11, 2 lô vắc xin 124001 VÀ 123002 của Prizer đảm bảo chất lượng, an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link