Những dưỡng chất quan trọng giúp mẹ bầu hấp thu dinh dưỡng tối đa trong suốt thai kì

( PHUNUTODAY ) - Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh cũng như giúp bé hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng trong suốt thai kì.

Khi còn trong bào thai, dinh dưỡng của trẻ phụ thuộc vào người mẹ. Nguồn dinh dưỡng từ mẹ sẽ theo máu qua nhau thai để cung cấp cho con. Bởi vậy, chế độ ăn uống với đầy đủ dưỡng chất quan trọng. Nó sẽ giúp mẹ có sức đề kháng tốt, tránh mắc bệnh, đủ sức để sinh con, mau phục hồi sức khỏe sau sinh, cũng như có đủ sữa cho con bú sau này.

Sắt

Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% để tăng lượng máu nuôi dưỡng thai nhi. Trong quá trình mang thai, người phụ nữ cần 1000 mg sắt để làm tăng khối lượng máu mẹ, cung cấp máu cho thai nhi và bù lại lượng máu mất lúc sinh. Sắt là nguồn nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, làm cho hồng cầu có màu đỏ, giúp vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể người mẹ và thai nhi.

Empty

Thiếu máu thiếu sắt sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho cả bà mẹ lẫn con. Bà mẹ mang thai bị thiếu máu nhẹ có thể xuất hiện tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, da xạnh nhợt nhạt hoặc rụng tóc. Nặng hơn có thể bị ngất, sảy thai, đẻ non, nhiễm trùng hậu sản hoặc tai biến sản khoa nguy hiểm nhất là tử vong do băng huyết sau sinh.

Chính vì vậy, mẹ nên bổ sung sắt bằng viên uống hoặc những thực phẩm giàu sắt như: các loại thịt đỏ, rau bó xôi, các loại đậu, hải sản có vỏ,...

Canxi và vitamin D

Empty

Nhu cầu canxi khi mang thai tăng hơn 60% so với bình thường nhằm giúp thai nhi hình thành và phát triển xương răng tốt, đồng thời đảm bảo sự toàn vẹn bộ xương của mẹ. Nếu thiếu canxi trong quá trình mang bầu, cơ thể mẹ sẽ rút nguồn dưỡng chất dự trữ trong xương để sử sụng nuôi con, lâu dần dẫn đến loãng xương sớm ở mẹ và còi xương ở con ngay từ trong bụng mẹ.

Để bổ sung canxi, mẹ bầu nên ăn những thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, cáỉ xoăn, cá mòi, hạnh nhận, đậu bắp,...

DHA

Việc thiếu hụt DHA ở phụ nữ có thai có thể sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non, tiền sản giật cũng như chứng trầm cảm sau sinh, các vấn đề về mãn kinh, bệnh loãng xương và các bệnh lý tim mạch khác. Với tác dụng kích thích cơ thể thai phụ sản xuất nhiều hồng huyết cầu, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển của thai nhi, cả về thể chất lẫn trí não, DHA là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu ở phụ nữ trong lúc mang thai và cho con bú.

Empty

Các loại thực phẩm giàu DHA như: các loại cá biển (cá hồi, cá thu, cá ngừ,...), lòng đỏ trứng gà, hạnh nhân, óc chó, cải xoăn, súp lơ,...

Axit folic

Empty

Đây là một trong những vitamin B rất cần thiết cho việc sản xuất tế bào mới, acid folic nên được mẹ bầu bổ sung trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Acid folic ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh, giúp bảo đảm sự phát triển của ống thần kinh và tủy sống của bé, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh. Dưỡng chất này có nhiều trong măng tây, rau bina, bông cải xanh, ngũ cốc và các loại sữa dành riêng cho phụ nữ mang thai.

Súp lơ, đậu lăng, đậu phộng, cam, cải bó xôi, quả bơ,... là những thực phẩm giàu axit folic.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link