3 loại thực phẩm bào mòn canxi trong cơ thể, càng ăn nhiều xương càng giòn

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này có thể mang đến cảm giác ngon miệng, đưa cơm nhưng không phải ai cũng biết chúng là “thủ phạm” rút dần rút mòn canxi trong cơ thể.

Canxi là một phần không thể thiếu để duy trì sự chắc khỏe của xương. Vốn dĩ tuổi tác đã khiến lượng canxi trong xương giảm dần nên việc tích lũy canxi trong xương ở giai đoạn đầu là đặc biệt quan trọng. Vậy nên đối với hầu hết mọi người, việc bổ sung canxi là cần thiết.

Nhưng thực tế cho thấy nhiều người chưa bổ sung đủ lượng canxi mà cơ thể cần. Có không ít người gặp phải tình trạng thiếu canxi lâu năm nhưng không có triệu chứng rõ ràng nên không biết. Về lâu dài, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và vóc dáng hình thành ở tuổi thiếu niên, tăng nguy cơ loãng xương ở tuổi trung niên và tuổi già. Thậm chí ảnh hưởng đến sự ổn định về cảm xúc, khiến răng lung lay, tay chân yếu mỏi, đau lưng, chuột rút, mất ngủ,…

Một chế độ ăn nhiều natri và ít canxi cũng làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ và béo phì ở người lớn.

Vận động viên, người ăn chay, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ mang thai, thanh thiếu niên, người già,… là những đối tượng dễ bị thiếu canxi.  Có thể là do khả năng hấp thụ canxi kém và do nhu cầu hoặc mức tiêu thụ canxi cao hơn so với bình thường.

Ở trẻ sơ sinh, thường thì sữa mẹ hoặc sữa công thức về cơ bản có đủ lượng canxi cho trẻ. Nhưng khi trẻ lớn hơn, nhu cầu canxi cũng cao hơn nên cần bổ sung canxi để trẻ phát triển.

Bên cạnh những thực phẩm giúp tăng cường canxi lại có thực phẩm làm rút bớt canxi trong cơ thể. Vì vậy nếu không muốn xương trở nên giòn thì bạn nên hạn chế ăn 3 loại thực phẩm này.

Dưa chua

Vào những ngày nắng nóng, các món ăn muối chua như dưa chua được ưa chuộng hơn. Thế nhưng dưa chua có rất nhiều muối, khi ion natri trong cơ thể chúng ta vượt quá tiêu chuẩn sẽ mang ion canxi ra ngoài cơ thể.

Nếu ăn dưa muối thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị hao hụt canxi. Dần dần có thể gây ra mối đe dọa cho sức khỏe của xương. Vậy nên vì sức khỏe của xương bạn hãy cố gắng ăn ít dưa chua lại.

Thịt mỡ

Thịt mỡ được nhiều người yêu thích vì thơm ngậy nhưng nó chứa nhiều chất đạm và chất béo. Nếu ăn nhiều có thể gây thừa calo, tăng hàm lượng cholesterol, gây béo phì. Béo phì gây căng thẳng cho mọi cơ quan trong cơ thể và xương cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, quá trình tiêu hóa và hấp thu chất béo cần gan tiết ra một lượng lớn mật. Trong cơ thể tiết mật quá nhiều sẽ làm tổn thương hệ tiêu hóa, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, cũng không có lợi cho sức khỏe của xương.

Mật độ xương giảm khiến sức mạnh của xương yếu đi, tăng độ giòn và nghiêm trọng hơn có thể xảy ra gãy xương.

Ở giai đoạn đầu của bệnh loãng xương, các triệu chứng chính là suy nhược toàn thân và đau thắt lưng,… Nếu không kiểm soát hiệu quả, bệnh sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể ở giai đoạn sau.

Trà đặc

Trong trà đặc có chứa nhiều caffein và theophylline, ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi đồng thời đẩy nhanh quá trình bài tiết canxi, dễ gây ra các bệnh như loãng xương. Vì vậy nên uống trà nhạt thay vì trà đặc.

Với người cao tuổi, để phòng ngừa loãng xương nên kiên trì vận động ngoài trời, phơi nắng nhiều hơn, ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như bắp cải, củ cải, chế phẩm từ đậu nành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link