Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Hà Giang

( PHUNUTODAY ) - Thắng cố, bánh cuốn hay mật ong bạc hà là những món ăn khiến phượt phủ mê đắm ở vùng đất Hà Giang. Kì nghỉ này đến Hà Giang bạn hãy thưởng thức những món ăn mới, ngon, đặc biệt thú vị để trải nghiệm ẩm thực và sự tinh tế của con người nơi đây.

Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Hà Giang

Thắng cố, bánh cuốn hay mật ong bạc hà là những món ăn khiến phượt phủ mê đắm ở vùng đất Hà Giang. Kì nghỉ này đến Hà Giang bạn hãy thưởng thức những món ăn mới, ngon, đặc biệt thú vị để trải nghiệm ẩm thực và sự tinh tế của con người nơi đây.

Độc lạ rêu nướng

Bạn nào bảo đến Hà Giang chỉ được ăn các loại đặc sản núi rừng là sai rồi nhé. Rêu đá là 1 loại thủy sinh được coi là đặc sản trong ẩm thực bởi mùi vị lạ miệng từ rêu đá mang lại.

4-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-giang-phunutoday (9)

 Độc lạ rêu nướng Hà Giang

Rêu nướng là một món ăn vừa ngon, vừa bổ, lại có hương vị rất riêng, họ thường chọn những bãi rêu lớn, bởi ở đó rêu vừa nhiều, vừa ngon, chế biến được thành nhiều món ăn ngon miệng.

Rêu theo mùa, bởi vậy đối với bà con nơi đây, rêu cũng là một món ăn quý… Rêu có thể được chế biến thành nhiều món như rêu rán, rêu khô nhưng độc đáo nhất vẫn là món trộn với các loại gia vị rồi đem nướng.

Rêu nướng chế biến rất đơn giản nhưng có mùi vị rất khác lạ, không giống bất kì loại rau rêu nào nên bạn sẽ thoải mái nếm thử nếu lên Hà Giang đúng dịp thu hoạch rêu nhé.

Cháo ấu tẩu không chỉ có mùi vị ngon mà còn là vị thuốc quý

Củ ấu tẩu một loại củ có chất độc thường mọc trên đá vùng đồi núi. Sau khi thu hoạch củ ấu tẩu người dân đem nấu cháo. Củ ấu tẩu không chỉ có mùi vị ngon mà còn là vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh vô cùng quý giá.

4-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-giang-phunutoday (7)

 Cháo ấu tẩu không chỉ có mùi vị ngon mà còn là vị thuốc quý

Để khử những độc chất trong củ ấu được ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm rồi đem hầm ít nhất trong vòng 4 tiếng cho tới khi mềm, bở tơi thành thứ bột đặc sền sệt.

Để nấu cháo ấu tẩu ngon, đầu tiên đưa gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ thơm, nấu nhuyễn trong nước hầm xương chân giò và bột củ ấu, thêm chút thịt nạc băm nhỏ, chút gia vị vừa đủ. Cuối cùng khi bắc ra đập trứng gà, cho thêm ớt, tiêu, hành, rau mùi, tía tô bày ra bát thơm lừng, vị ngon độc đáo rất tốt cho sức khỏe.

Phở chua

Phở chua thơm ngon độc đáo sẽ là một câu trả lời cho bạn khi đến Hà Giang du lịch.

Nguyên liệu để làm nên món phở chua thơm ngon là bánh phở tươi ngon, nước dùng chua ngọt làm từ một loại dấm thật chua hòa với đường, cùng với bột sắn quấy sệt thêm một chút gia vị - tất cả được đun sôi lên và quấy đều tay để tạo nên một hỗn hợp nước dùng sền sệt đậm vị.

4-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-giang-phunutoday (8)

 Phở chua Hà Giang

Sau đấy bạn sẽ thấy những lát thịt lợn rán, lạp xưởng rang cháy cạnh, vài miếng thịt vịt quay vàng rộm cùng tỏi tươi, đu đủ hoặc dưa chuột nạo và rưới nước dùng nóng hổi lên trên. Chuẩn bị để thưởng thức một bát bún thơm ngon đúng điệu. Đây là một món ăn được dân phượt Hà Giang rỉ tai nhau rất nhiều. Nếu lên Hà Giang hãy thưởng thức món phở chua này ngay nhé.

Bánh tam giác mạch độc đáo

Bạn đến Hà Giang để thưởng thứ những mùa hoa tam giác mạch nao nức lòng người. Tuy nhiên, chắc ít bạn biết đến một món bánh làm từ tam giác mạch ngon độc đáo rất nhiều du khách nhắc tới.

Bánh tam giác mạch được làm từ hạt của cây tam giác mạch, bánh mềm xốp, cần nhấm nháp thật chậm để cảm nhận vị ngọt thanh lan tỏa. Không quá mướt mát như bột gạo, bột tam giác mạch thoáng vị bùi, phảng phất chút hăng đặc trưng của cây rừng, không giống với các loại hạt ngũ cốc, hạt kê thông thường.

4-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-giang-phunutoday (5)

 Bánh tam giác mạch độc đáo

Bánh tam giác mạch cũng rất cầu kì trong khâu chế biến. Bánh hấp chín trên bếp lửa, khi đến tay người mua vẫn còn nguyên hơi ấm. Tấm bánh to chừng hai bàn tay người lớn. Bánh ngon nhất khi được ăn cùng thắng cố. Nếu có dịp đến Hà Giang, bạn nhớ đến tham gia những phiên chợ của người Mông và mua món bánh tam giác mạch để ăn hoặc làm quà cho mọi người nhé.

Thắng dền

Nếu bạn đi tham quan du lịch Hà Giang, hãy đến Đồng Văn thưởng thức món thắng dền, giữa thị trấn hun hút gió mùa đông mà được ngồi bên bếp lửa ăn bát thắng dền, thật không có gì ấm áp độc đáo bằng.

Thắng dền là một loại món ăn vặt hương vị đảm bảo khi ăn một lần bạn sẽ nhớ mãi không thôi. Thắng dền trông giống bánh trôi tàu ở Hà Nội, được làm từ bột gạo nếp, có thể làm chay hoặc bọc nhân đậu đỗ. Mỗi viên bột được nặn bằng đầu ngón tay, cho vào nồi nước dùng luộc đến khi nổi lên, sau đó vớt ra cho vào bát nước lọc nguội để bánh không bị nát.

4-nhung-mon-ngon-doc-la-ha-giang-phunutoday (4)

Thắng dền Hà Giang 

 Nước dùng quyết định Thắng dền có thơm ngon hay không. Nước dùng thắng dền được pha bởi hỗn hợp gồm: đường, vị béo ngậy của nước cốt dừa và cay cay của gừng đun nóng. Ăn món này vào lúc trời lạnh lông gió thơm ngon hết chỗ chê.

Chúc các bạn thưởng thức những món ăn mới vui vẻ!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link