Những món ngon khiến nước ối đục ngầu, khô cạn dần mẹ cần biết

( PHUNUTODAY ) - Việc thiếu nước ối không những làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển và sức khỏe của thai nhi, mà nặng hơn là làm tăng nguy cơ mẹ bầu bị sinh non hoặc sảy thai. Để tránh tình trạng này mẹ cần hạn chế ăn những món ăn sau đây.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng bị thiếu nước ối khi mang thai trong đó việc thường xuyên ăn, uống những món ăn sau đây cũng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đục ngầu hay cạn nước ối. 

Thức ăn quá mặn

a

Khi mang thai, cơ thể mẹ trữ nhiều nước nên nhu cầu muối cao hơn, muốn ăn mặn hơn bình thường. Việc ăn đồ quá mặn làm tăng nguy cơ phù nề, ứ nước, tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén, bệnh tim, chứng hồi hộp, buồn bực, ít đi tiểu, giảm bài tiết nước bọt, tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở… Đồ ăn mặn khiến bào thai ít sản xuất và ít thay lọc ối khiến ối đục và cạn dần mặc dù nước trữ nhiều đến mức gây phù tay phù chân.

Cá khô

b

Bà bầu ăn cá cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đó phải là cá tươi và là cá sạch. Cá khô qua quá trình sơ chế đã mất đi nhiều dưỡng chất quý giá và lại có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, tẩm ướp muối quá mặn. Mẹ bầu ăn cá khô, không chỉ không có đủ dưỡng chất mà còn dễ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn. Dĩ nhiên là sẽ khiến thai nhi ốm yếu, nhẹ cân vì thiếu dinh dưỡng, nước ối cũng đục và ít dưỡng chất hơn.

Nước râu ngô

Nước râu ngô nhiều dưỡng chất nhưng có tính lợi tiểu mạnh nên khi uống nhiều sẽ gây tiểu nhiều, cạn ối. Vì vậy, các bà bầu không nên uống nhiều nước râu ngô. Thèm lắm thì 1 tuần uống 1-2 ly mà thôi. Với lại mẹ nào bị thiếu ối thì tuyệt đối không nên đụng vào.

Đồ muối chua

Các thực phẩm muối chua như: dưa cải chua, cà pháo ngâm, môn chua… có lượng muối và chất nitrit cao cực có hại cho sức khỏe. Bà bầu tất nhiên là phải hạn chế ăn kẻo ảnh hưởng chất lượng ối và quá trình phát triển thể chất và trí não của con.

 Đồ cay, chiên rán, đồ hộp

Đồ ăn có nhiều ớt, tiêu, đồ chiên rán, đồ hộp chế biến sẵn… có chứa các chất ảnh hưởng đến tế bào thần kinh thai nhi, tích tụ nhiều trong cơ thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: bệnh về gan, thận, tuần hoàn máu, mỡ máu cao, tiền sản giật… Nước ối cũng đục và ít dần nếu mẹ cứ ăn những món này suốt ngày

 Măng

d

Măng là thức ăn ngon miệng kích thích vị giác được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, trong măng có một vài chất cực kỳ có hại cho sức khỏe, đặc biệt là các mẹ đang mang thai. Mẹ ăn măng, các chất này xuất hiện trong nước ối và còn đi vào cơ thể con qua đường máu, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Rượu, trà, cà phê

Mang thai cần tránh những loại thức uống này nha mẹ ơi. Nó sẽ khiến ối bị đục, nhiễm độc, giảm sút nhanh chóng, tác động mạnh vào bào thai khiến con gặp nguy hiểm. Tốt nhất là dù có thèm mấy cũng nhịn miệng, đổi sang các loại thức uống lành mạnh khác.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein

Việc ăn quá nhiều protein khiến cơ thể tiêu hóa mệt mỏi, kém hấp thu nước và các dưỡng chất khác. Nên ăn theo chế độ khoa học, lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng.

Những cách giúp nước ối mẹ dồi dào, sạch trong nhanh chóng

 Uống thật nhiều nước lọc ấm hằng ngày: Mẹ bầu phải siêng uống nước mỗi ngày. Dù lười đến đâu cũng uống đủ ít nhất tầm 2-3 lít nước. Nếu sợ quên thì nên đong vào chai, làm sao đến cuối ngày chai đó phải cạn hết nước. Nên uống nước hơi ấm sẽ tốt hơn cho cơ thể nha mẹ. Đặc biệt, mẹ phải uống 1 cốc nước ấm trước khi đi tắm, sau khi đi bộ về, sau khi đi tiểu tiện, trước khi đi ngủ (nếu không uống sữa) để bù vô lượng nước đã mất của cơ thể.

e

 Uống ước dừa: Nước dừa rất giàu khoáng chất tốt cho cơ thể nên việc uống nước dừa không chỉ cần thiết cho ối mà còn tốt cho sức khỏe hai mẹ con, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, mẹ không nên uống nhiều nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ và ban đêm (vì nước dừa chứa chất điện giải dễ làm mẹ bị choáng, run rẩy tay chân, lạnh bụng...). Khi uống dừa nên chọn quả tươi, dùng dao chặt mỏm, cho vào xíu muối rồi cắm ống hút uống trực tiếp nha.

Uống các loại sữa hạt: Sữa hạt không những bổ dưỡng, an toàn mà còn tăng ối hiệu quả đó các mẹ à! Mẹ có thể dùng đậu nành, đậu xanh, đậu đen, gạo... đun, xay lấy nước, cho thêm tí đường sữa rồi uống hằng ngày. Ngoài ra, mẹ cũng có thể đổi cách chế biến như rang lên cho thơm rồi đun nước uống thay nước lọc. Hoặc khi mẹ nấu cơm ý, mẹ vo gạo xong cho nhiều nước vào, khi cơm sôi mẹ lấy vá múc bớt nước cơm ra cho vào chén, thêm đường rồi uống cũng rất tốt đó.

f

 Uống sữa tươi không đường: Nếu không có nhiều thời gian để làm sữa hạt, mẹ có thể thay thế bằng việc tăng cường uống sữa tươi không đường. Rất nhiều mẹ thử cách này thì thấy lượng ối tăng lên đáng kể, bên cạnh đó thai nhi cũng tăng cân nhanh nữa đấy.

 Ăn hoặc uống nước ép của các loại trái cây mọng nước: Mẹ hãy tăng cường ăn, uống nước ép của các loại trái cây mọng nước, nhiều vitamin như: cam sành, chanh, bưởi, quýt, nho, dâu, dưa các loại, cà chua... Nước ối sẽ tăng nhanh chóng mà cơ thể lại khỏe khoắn, tươi trẻ cực kỳ.

 Uống thêm nước mía, nước lá vối, nước luộc rau củ (bí đao, bí đỏ, khoai lang...): Mẹ cứ thay đổi các loại nước để đỡ ngán và uống càng nhiều càng tốt. Tất cả những loại nước này đều lành tính nên uống trong thời gin dài cũng không sao cả. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý rằng những loại nước nào quá ngọt, nhiều đường thì nên uống có điều độ vì chúng dễ khiến mẹ bị tiểu đường thai kỳ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link