5 thói quen tăng nguy cơ ung thư thực quản rất nhiều người Việt mắc, nhất là thói quen thứ 1,2

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thói quen làm tăng nguy cơ ung thư thực quản nhưng rất nhiều người Việt hay mắc

Nếu bạn còn có những thói quen này nhớ bỏ ngay nhé: 

Ăn uống quá nóng

Bình thường niêm mạc thực quản chịu được nhiệt độ 40 ℃ ~ 50 ℃, nhưng người Việt thường ăn rất nóng trên 65 độ như Phở, bún, canh, mì tôm. Nhiệt độ cao gây tổn thương niêm mạc, viêm loét thực quản.  Theo một cảnh báo trong báo cáo của Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát hành cho biết, uống đồ uống nóng trên 65 ℃ có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Việc ăn uống nước nóng lặp đi lặp lại khiến cho thực quản không kịp tự sửa chữa, lâu dần sẽ gây tổn thương và ung thư. 

ung-thu-thuc-quan

Ăn nhiều món thô cứng

Ăn thực phẩm cứng có thể gây chà xát trong quá trình nuốt làm cho niêm mạc thực quản bị bào mòn, những món ăn càng cứng càng gây hậu quả nặng nề cho cơ thể. Những món ăn như thịt, hải sản, tôm cua có vỏ, nếu nhai quá nhanh mà không kỹ, khi nuốt vào cũng làm rách thực quản hoặc tổn thương ít nhiều, lâu dần sinh ra viêm nhiễm, nổi u và ung thư.

Uống nhiều rượu

Rượu không chứa chất gây ra ung thư nhưng chúng lại là chất kích thích niêm mạc thực quản tạo nên nhưng tổn thương, từ đó gây ung thư. Đặc biệt uống rượu mạnh thì nguy cơ càng cao. Nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng khoảng 60% bệnh nhân ung thư thực quản là người nghiện rượu, , nghiên cứu trường Đại học Williams Thụy Điển cho thấy rằng, nam giới trên 45 tuổi ít uống rượu hoặc không uống rượu, thì nguy cơ ung thư thực quản sẽ giảm 50%.

Ăn nhiều món muối chua

Các món ăn muối chua như cà muối, dưa muối đều rất hấp dẫn và không thể thiếu trong văn hó Việt Nam. Tuy nhiên hàm lượng lớn nitrit chuyển hóa từ nitrat trong thực phẩm muối sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Nitrit càng cao càng tăng nguy cơ ung thư. Các chuyên gia cho rằng, những vùng nào mà người dân có sở thích ăn dưa muối, cá muối và các loại động thực vật muối chín thông qua gây mốc thì nơi đó có người mắc bệnh ung thư thực quản với tỷ lệ cao.

an-nhieu-dua-ca

Hút thuốc

Thuốc lá tác động lên mạch máu toàn bộ cơ thể và gây tác hại trực tiếp lên thực quản, phổi. Tỉ lệ người mắc bệnh ung thư thực quản do hút thuốc là lên đến hơn 80%. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp từ 8 - 10 lần so với bình thường. Khi hút thuốc, các hóa chất trong thuốc lá tác động trực tiếp lên thực quản, và chúng làm suy yếu cơ vòng, khiến cho thức ăn dạ dày trào ngược, ợ chua, viêm loét. 

Những dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản

Nuốt nghẹn: Đây là biểu hiện rất điển hình, khi ăn uống bạn thường xuyên thấy nuốt nghẹn khó nuốt thì rất cần cảnh giác. Lúc đầu bạn khó nuốt vì thức ăn cứng nhưng sau dần khó nuốt với cả thức ăn mềm. Đến khi nuốt nướt bọt cũng khó và đau thì đó là lúc bệnh rất nặng. 

Hay chảy nước miếng: Thường xuyên có hiện tượng chảy nước bọt kèm theo hơi thở mùi hôi khó chịu, ợ hơi, sặc khi ăn uống cũng là biểu hiện của ung thư thực quản.

Giảm cân: Nếu cân nặng bỗng sụt giảm nhanh chóng thì hãy cảnh giác hiện tượng ung thư khiến bạn suy kiệt. 

Đau rát cổ họng: Có thể cảm thấy rát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máu. Các biểu hiện khác có thể bắt gặp khi khối u phát triển như tức nặng, cảm giác vướng vùng họng, khó thở, khạc đờm, khàn giọng,...

an-do-qua-nong

5 cách phòng ngừa ung thư thực quản

- Bỏ thuốc lá và rượu: Không hút thuốc, ít uống rượu, không ăn trầu.

- Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá nóng: Khi ăn uống, bạn nên cố gắng duy trì nhiệt độ dưới 50 độ C để đảm bảo thanh mát cho cổ họng. 

- Ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn thức ăn ôi thiu, ngâm chua, để qua đêm. Ăn ít mỡ và nội tạng động vật, giảm ăn muối. Ăn nhiều rau tươi và trái cây để bổ sung lượng vitamin C cần thiết, ngăn chặn quá trình tổng hợp nitrosamine cho cơ thể. Tuyệt đối không ăn dưa cà muối xổi, muối mặn, để lâu.

- Tập ăn chậm nhai kỹ: Thói quen nhai kỹ ăn chậm nuốt chậm tốt cho tiêu hóa lại tốt cho cả thực quản. Nhai kỹ giúp thức ăn dễ nuốt và giúp cho thực quản không bị tổn thương. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn