Loại rau rẻ tiền mà giàu canxi hơn sữa, ăn thường xuyên giữ dáng, khỏe xương, không lo ốm vặt

( PHUNUTODAY ) - Có thể bạn không biết rằng rau muống và rau dền rất giàu canxi. Ăn rau muốn giúp giữ dáng, chắc xương và tăng cường hệ miễn dịch.

Cả rau muống và rau dền đều là những loại rau mà bạn có thể tìm thấy gần như ở bất kỳ chợ nào quanh năm, không còn bị giới hạn theo mùa như trước đây.

Tuy nhiên, mùa hè là thời điểm chính để thưởng thức hai loại rau này, vì chúng có hương vị ngọt ngào hơn. Đặc biệt, nếu trong gia đình có người đang ở độ tuổi trung niên, việc ăn rau muống và rau dền thường xuyên là cực kỳ quan trọng để bổ sung canxi, thậm chí tốt hơn cả việc uống sữa.

Rau muống

Dinh dưỡng và công dụng của rau muống

Rau muống là một loại rau lá xanh được nhiều người yêu thích. Nó không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt, rau muống cũng có hàm lượng protein đáng kể, gấp 4 lần so với cùng lượng cà chua.

phau-thuat-xong-co-nen-an-rau-muong-khong-rau-muong-co-gay-nen-seo-loi-202201151207515237

Rau muống cũng là một nguồn canxi vô cùng giàu có. Trong 100g rau muống, chúng ta có thể tìm thấy 115mg canxi. Điều này đồng nghĩa với việc hàm lượng canxi trong rau muống cao hơn cả sữa và chuối. Do đó, ăn rau muống đúng cách là cách hiệu quả để bổ sung canxi.

Ngoài ra, rau muống cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, B, C, canxi, phospho, các chất dinh dưỡng và đặc biệt là chất sắt dồi dào. Điều này rất phù hợp cho những người có thể trạng thiếu sắt và mong muốn bổ sung thêm chất này.

Việc ăn rau muống thường xuyên và đúng cách có nhiều tác dụng tích cực, bao gồm giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch, hỗ trợ trong điều trị thiếu máu, phòng chống bệnh tiểu đường và ung thư. Ngoài ra, rau muống còn có tác dụng chống lão hóa và giúp da trở nên đẹp hơn.

Cách chế biến rau muống xào tỏi

Rau muống được nhặt và rửa sạch, sau đó cắt thành khúc vừa ăn và tách riêng phần cọng và lá.

Tiếp theo, cắt tỏi thành từng lát mỏng và chuẩn bị một ít hành lá và ớt khô cắt nhỏ, để sử dụng sau này.

Đặt một nồi nước lên bếp và đun sôi. Khi nước sôi, thêm một chút dầu ăn vào nồi, sau đó cho cọng rau muống vào và chần sơ trong khoảng 30 giây. Tiếp theo, thêm lá rau muống vào và chần thêm 20 giây nữa. Sau đó, vớt rau ra khỏi nồi và ngâm vào nước lạnh để làm mát. Sau đó, vắt rau muống để khô và loại bỏ nước thừa. Bước này giúp cho rau muống có màu xanh tươi sáng và giòn hơn khi xào.

cach-lam-rau-muong-xao-toi-xanh-muot-gion-ngon-202106261000257134

Trong một chiếc chảo nóng, cho dầu ăn và đun nóng. Tiếp theo, cho hành lá đã cắt nhỏ, tỏi và ớt khô vào chảo và xào cho thơm. Khi đã thơm, thêm rau muống vào chảo, sau đó thêm nước mắm và bột nêm. Đảo đều mọi thứ trên lửa lớn và sau đó bắc ra khỏi bếp.

Món rau muống xào tỏi này là một lựa chọn tuyệt vời để kèm với cơm, đặc biệt là trong mùa hè.

Rau dền

Dinh dưỡng và công dụng của rau dền

Rau dền là một nguồn dồi dào đạm, chất béo, đường và các loại vitamin, khoáng chất quan trọng.

Ngoài ra, rau dền cũng chứa một lượng canxi cao. Khoảng 178mg canxi được ước tính có trong mỗi 100g rau dền.

Dù rau cà rốt không phổ biến nhưng rau dền lại có sẵn ở khắp mọi nơi. Trong mùa xuân hè, loại rau này thường tươi ngon, và bạn có thể mua về để luộc, xào hoặc chế biến theo công thức dưới đây.

-nhu-thuoc-tang-truong-canxi-gap-3-lan-sua-cai-dau-tien-toan-bi-dem-nau-cam-lon-rau-giau-canxi-1-1680231871-842-width780height585-1680548810289-1680548811058302632836

Cách thực hiện món canh rau dền như sau

Đầu tiên, rửa sạch rau dền và để ráo nước. Tiếp theo, cắt trứng bắc thảo thành miếng nhỏ vừa ăn, thái tỏi thành lát và gừng thành sợi.

Đun nóng mỡ lợn, sau đó cho trứng vào và đảo đều cho tới khi có mùi thơm. Sau đó, thêm tỏi và gừng vào chảo và đảo chung. Sau đó, đổ vào một lượng nước nóng vừa phải, nêm chút muối, bột nêm và hạt tiêu.

nhu-thuoc-tang-truong-canxi-gap-3-lan-sua-cai-dau-tien-toan-bi-dem-nau-cam-lon-rau-giau-canxi-5-1680231899-737-width780height520-1680548817299-16805488173981005160302

Khoảng 5 phút sau khi nước sôi, bạn cho rau dền đã rửa vào và sử dụng đũa để đảo liên tục cho rau chín. Cuối cùng, thêm kỷ và đun thêm khoảng 2 phút nữa.

Sau đó, tắt bếp và thêm ½ thìa cà phê dầu mè vào canh. Múc canh ra bát và bạn có thể thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link