Những thói quen đang âm thầm hại con mà mẹ không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thói quen phổ biến dưới đây đang âm thầm hại con mà mẹ không ngờ tới, hãy lưu ý ngay!

Uống nước sau bữa ăn

Mô tả ảnh.
Uống nước sau khi ăn rất gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nếu chỉ cho bé nhấp chút nước tráng miệng, không vấn đề gì. Vậy nhưng nếu mẹ cho bé uống cả một cốc nước to sau bữa ăn, đây là một thói quen rất có hại. Nước sẽ làm loãng dịch dạ dày của trẻ sau bữa ăn, khiến thức ăn không có thời gian tiêu hóa trong dạ dày mà trôi thẳng vào ruột non, làm suy yếu hệ tiêu hóa.

Một lưu ý nữa, nếu mẹ cho bé uống nước lạnh sau bữa ăn, thay đổi nhiệt độ sẽ làm các mạch máu trong dạ dày co lại đột ngột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa dạ dày, và thậm chí gây ra chứng khó tiêu hoặc các rối loạn khác.

Nếu ăn tối xong mà mẹ cho con uống nước ngọt, hậu quả còn tệ hơn nhiều. Khí carbon dioxide có trong nước ngọt có ga sẽ làm tăng áp lực trong dạ dày bé, dẫn đến giãn dạ dày cấp tính.

Giờ ăn là ra đường

Thói quen này có vẻ như rất nhiều gia đình mắc phải: mỗi khi con biếng ăn, quấy khóc là bố mẹ lại chọn cách đưa bé ra đường, vừa dạo chơi vừa cho ăn. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần vì người cho bé ăn cảm thấy làm vậy thì đút cháo cho bé dễ dàng hơn, bé ít phản ứng hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải việc đưa trẻ nhỏ ra đường sẽ làm bé ăn ngon hơn mà do bé bị thu hút vào những thứ thú vị ở xung quanh, quên đi muỗng cháo đang ở trước mặt và ăn một cách máy móc, gần như không tự chủ.

Hơn thế, nhiều nghiên cứu cho thấy bé biếng ăn thường do hệ tiêu hóa có vấn đề, giờ ăn chưa khoa học hay do sức khỏe không tốt. Bởi vậy, dù bạn có cho bé la cà ngoài đường thì khi vào lại trong nhà, tình trạng biếng ăn vẫn không cải thiện mà đôi khi còn trầm trọng hơn. Ngoài ra, việc lang thang ăn ngoài đường càng bất cập khi bụi bẩn, vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào chén cháo của bé, bé nuốt 1 cách máy móc, không có phản xạ nhai, dễ nôn ói khi không xử lý được với thức ăn thô, giờ ăn kéo dài, rối loạn hấp thu…

Nhiều bác sĩ dinh dưỡng đã khuyên các bà mẹ có con trong độ tuổi ăn dặm cần phải biết kiên định và kiên nhẫn. Tốt nhất nên tập cho bé ngồi ngay ngắn khi ăn, tắt hết TV, cất đồ chơi và chỉ tập trung vào bữa ăn; bữa ăn chỉ nên kéo dài 30 phút, nếu không hết chén cũng phải chấm dứt để tạo thói quen cho bé có trách nhiệm hoàn thành bữa ăn tốt hơn. Việc này sẽ giúp bé nhận thức được về bữa ăn, cảm nhận khẩu vị, biết được sự yêu – ghét với những thứ mình đang nếm trong miệng.

Mút tay

Mô tả ảnh.
Mút tay dễ đưa vi khuẩn vào miệng mà còn làm biến dạng ngón tay.

Hầu hết trẻ trong giai đoạn bắt đầu mọc răng thường có sở thích này vì việc đó làm lợi bé dễ chịu, ngoài ra, khi thèm sữa bé cũng hay thích mút tay. Cha mẹ có thể giúp con bỏ thói quen này bằng cách thường xuyên lấy tay bé ra ngay khi thấy bé cho vào miệng, trao cho bé những món đồ chơi gặm nướu, cho bé bú kịp thời… Nếu thói quen này kéo dài nó có thể trở thành tật, kéo dài cho đến lớn, thậm chí tuổi trưởng thành. Việc mút ngón tay trong 1 thời gian dài không những dễ đưa vi khuẩn vào miệng mà còn làm biến dạng ngón tay, làm ngón bị mút ngày càng nhỏ hơn so với các ngón còn lại và quan trọng hơn là thẩm mỹ của con bạn trong mắt người khác, khi bé lớn lên, sẽ xấu đi rất nhiều.

Chạy nhảy sau bữa ăn

Mô tả ảnh.
Ăn xong, trẻ hoạt động mạnh sẽ rất gây hại tới sức khỏe.

Đi bộ, tập thể dục hay cho phép con làm những hoạt động nặng nhọc hay chạy nhảy ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ thức ăn của bé. Thực phẩm đang đọng lại trong dạ dày non nớt của bé nếu bị xóc mạnh sẽ gây ra đau bụng, khó tiêu.

Thực phẩm quen thuộc cho con ăn càng nhiều càng hại con
Thực phẩm quen thuộc cho con ăn càng nhiều càng hại con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những thực phẩm hết sức quen thuộc và được ưa thích nhưng cho con ăn càng nhiều càng hại con - các mẹ hãy lưu ý!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link