Những thói quen xấu bà bầu nên tránh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những thói quen mà các mẹ khi mang bầu không thay đổi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển khỏe mạnh của cả mẹ và thai nhi. Cùng điểm qua những thói quen xấu các mẹ bầu nên tránh khi mang thai nhé!

Ăn nhiều chất chua

Nghén, chán ăn, buồn nôn, hay thích ăn chua là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ có thai trong thời gian đầu. Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy thời kỳ đầu thai nghén nếu người mẹ hấp thụ quá nhiều chất chua (axit) và các chất có vị chua khác sẽ ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển bình thường của tế bào thai nhi.

Do đó, trong thời kỳ đầu mang thai, bạn không nên ăn và uống quá nhiều đồ chua. Nếu có nghén hay nhạt miệng thì cũng nên ăn hạn chế chứ đừng sử dụng đồ chua làm thức ăn… chủ đạo.

Sử dụng caffeine

Khi mang thai, các mẹ bầu nên hạn chế việc sử dụng caffeine. Vì caffeine có ảnh hưởng đến mức độ canxi của cơ thể. Uống quá nhiều caffeine cũng ảnh hưởng đến các kích thích tố, làm tăng nhịp tim, tạo ra gánh nặng cho tim và thận, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và bào thai, gây căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể.

Ngoài ra, việc uống quá nhiều đồ uống có chứa caffeine sẽ khiến cơ thể mẹ bầu bị thiếu máu, thiếu sắt, cản trở quá trình chuyển dinh dưỡng đến bào thai.

Thức ăn nhiều mỡ

Ăn đủ chất béo trong thời kỳ mang thai là điều cần thiết, tuy nhiên nếu ăn nhiều mỡ trong suốt thời gian mang thai, bạn có thể truyền cho bé cưng của mình nhiều nguy cơ ung thư. Nhất là các loại ung thư có tính di truyền như ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mỡ không có khả năng gây ra ung thư, nhưng nếu ăn nhiều thức ăn có lượng mỡ cao sẽ tăng khả năng tổng hợp kích thích tuyến vú, ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi.

Hút thuốc và uống rượu khi mang thai

Thuốc lá có hại cho sức khỏe và vô cùng nguy hiểm đối với mẹ và em bé. Nó không chỉ nguy hiểm khi bạn trực tiếp hút thuốc mà còn việc hút thuốc gián tiếp cũng làm tăng nguy cơ sinh non, em bé sẽ dễ bị hội chứng đột tử trong nôi, dễ mắc các chứng bệnh về hô hấp, chậm phát triển cả về trí não lẫn thể chất. Thuốc lá làm tăng nồng độ monoxide trong máu người mẹ, cản trở việc vận chuyển oxi tới bào thai. Nicotin trong thuốc lá làm co mạch máu ở bên nhau thai, tổn thương đến chức năng của nhau thai.

Tốt nhất bạn nên bỏ thuốc nếu nghiện và tiết giảm tối đa việc hút thuốc thụ động để đảm bảo cho thai nhi có một môi trường tốt nhất để phát triển.

Nếu bạn uống rượu trong lúc mang thai, chất cồn trong rượu sẽ  thấm vào máu và truyền vào lá nhau gây ảnh hưởng cho em bé. Hiện nay chưa có ý kiến thống nhất về lượng rượu gây nguy hại cho bào thai và mức sử dụng an toàn đối với rượu trong thời kì mang thai. Để bảo vệ cho đứa con của mình, tốt nhất bạn nên tránh xa rượu. Bạn cũng đừng quên là ngay cả bia và rượu táo cũng vẫn chứa cồn, vì thế nên tránh dùng chúng. Lạm dụng hay uống rượu thường xuyên khi mang thai là nguyên nhân gây nên hội chứng “thai nhi nghiện rượu”, em bé sẽ mắc tình trạng tâm thần đờ đẫn, thiểu năng trí tuệ. Sử dụng rượu ở mức thấp có liên quan tới những ca sảy thai sớm và khó thụ thai.

Các loại nước ngọt có gas đều không tốt cho người mẹ, chúng chứa ít chất dinh dưỡng nhưng lại quá nhiều chất phụ gia không có lợi cho sức khỏe. Cà phê và trà đặc gây ảnh hưởng xấu cho hệ tiêu hóa của bạn. Lượng cafein và axit tannic quá nhiều sẽ cản trở quá trình hấp thu thức ăn, không tốt cho sức khỏe của bé.

Ăn quá mặn

Tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai sẽ gây rất nhiều tác hại làm tăng nguy cơ nhiễm độc thai nghén. Lượng muối mà cơ thể hấp thu hàng ngày có liên quan đến tỷ lệ tăng huyết áp. Ăn muối càng nhiều thì tỷ lệ tăng huyết áp càng cao. Do vậy, để giữ sức khỏe thời kỳ mang thai, tốt nhất bạn chỉ nên ăn khoảng 6g muối mỗi ngày.

Lạm dụng thuốc bổ

Nhiều người nghĩ khi mang thai phải uống nhiều thuốc bổ cho em bé khỏe. Nhưng thực tế, khi có thai, lượng máu tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việc nhiều, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôn trong trạng thái dãn nở, sung huyết. Chức năng nội tiết của bạn cũng mạnh hơn, dịch vị tiết ra ít nên không thấy ngon miệng. Trong trường hợp này, bạn lại thường xuyên uống thuốc bổ, nhân sâm… chỉ càng khiến cho nội tiết mất cân đối, táo bón, gây nguy hiểm cho thai nhi. Thế nên dù có là thuốc bổ đi nữa, bạn cũng nên theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thể dục, thể thao quá độ

Tập thể dục thể thao là rất tốt, song bà bầu cần có chế độ tập sao cho phù hợp với mình. Bạn nên lựa chọn các bài tập yoga để tập thở, tập cơ thư giãn nhẹ nhàng.

Đi bộ và bơi lội là hai môn thể thao tuyệt vời trong thời kì mang thai, nhưng bà bầu cũng nên nghỉ ngơi khi cơ thể thấy mệt và không nên tập quá sức.

Dùng mĩ phẩm không phù hợp

Cho đến nay chưa có kết luận chính thức nào về tác hại của việc làm đẹp trong thời kì bầu bí đối với sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi. Nhưng các bà mẹ tương lai cũng nên chú ý hạn chế việc sử dụng mĩ phẩm trong thời gian này.

Thuốc nhuộm tóc chứa Coaltar và một số chất hóa học rất độc khác có thể gây hỏng thai. Gần đây, thuốc nhuộm tóc có nồng độ hóa chất nhẹ hơn nhưng bác sĩ vẫn cảnh báo các bà mẹ nên cẩn thận. Sơn sửa móng tay cũng nên cẩn thận để đảm bảo vệ sinh, tránh để nhiễm trùng và hư hại móng tay với nước sơn. Bà bầu cũng nên trang điểm cho thêm tươi tắn, nhưng hãy trang điểm thật nhẹ nhàng với các loại mĩ phẩm uy tín và chất lượng.

Những thói quen xấu, không có lợi cho sức khỏe là vô cùng nguy hiểm. Từ bỏ những thói quen xấu này, bạn sẽ tự bảo vệ bản thân và mang lại sự khỏe mạnh cho em bé yêu sắp chào đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn