Loại rau cải trồng 1 lần thu hoạch nhiều năm, canxi gấp đôi sữa, vitamin C gấp 3 cam quýt chống K cực tốt

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau cải đặc biệt mới du nhập về Việt Nam và được nhiều gia đình trồng trong thùng, chậu tại nhà. Điều đặc biệt là loại rau này trồng 1 lần thu hoạch được nhiều lần nhờ tỉa lá

Cải kale hay còn gọi cải xoăn là loại rau cải phổ biến ở phương Tây và được du nhập về Việt Nam gần đây. Loại rau cải này là siêu thực phẩm được ca ngợi vì chống K, ngăn ngừa lão hóa, tố cho sức khỏe và duy trì sắc đẹp.

Điều đặc biệt nữa cải kale khác các loại rau họ cải khác là chúng trồng 1 lần thì có thể tỉa lá thu hoạch dần, rồi cây lại ra lá tiếp và thu hoặc nhiều lần. Chăm sóc tốt thì cây có thể sống vài năm chứ không phải như rau cải khác chỉ thu hoạch 1 lần. Bởi thế trồng cải kale trong nhà rất thuận tiện cho bạn có một loại cải sạch, làm nước ép bổ sung hàng ngày hoặc dùng để trộn salad xào nấu rất ngon.

la-cai-kale

Cải Kale giàu dinh dưỡng

Theo nghiên cứu 100g cải xoăn có khoảng 250mg canxi. Trong khi đó nhiều loại sữa tươi ngoài thị trường ghi trên nhãn hộp là canxi là 100-120mg cho 100ml. Cải kale được coi là nữ hoàng của rau xanh vì hàm lượng canxi tự nhiên cao.

Cải kale cũng rất giàu vitamin khoáng chất, trong đó phải kể tới vitamin C. Trong một khẩu phần 67g cải xoăn kale cung cấp khoảng 134% nhu cầu vitamin C hàng ngày, trong khi 131g trái cây họ cam chỉ cung cấp 113% nhu cầu. Cam quýt bưởi đã là trái cây nổi tiếng giàu vitamin C nhưng rau họ cải còn giàu hơn, đúng là loại rau quý. Về hàm lượng vitamin A (vitamin quan trọng cho chức năng miễn dịch và thị lực khỏe mạnh), 67g cải xoăn đáp ứng khoảng 206% lượng vitamin A hàng ngày bạn cần. Cải xoăn kale cũng nhiều vitamin khác như  B1, B3, B6,.. và các hoạt chất có tính chống oxy hóa cao, nhờ đó góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa sự hình thành của các khối u ác tính.

cai-kale-2

Những công dụng bất ngờ của cải xoăn kale

Giúp bổ sung canxi chăm sóc sức khỏe xương

Vói hàm lượng canxi dồi dào, cải xoăn kale xứng đáng là nữ hoàng rau xanh bổ sung canxi cho cơ thể, giúp cơ thể tăng cường cấu trúc xương, phòng loãng xương. Trong cải xoăn kale còn giàu vitamin K nên hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn.

Bảo vệ mắt và thị lực

Cải xoăn giàu vitamin A cùng các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có trong loại rau thuộc họ cải cũng giúp bảo vệ mắt và duy trì thị lực bằng cách giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và bệnh đa hồng cầu. Kết hợp cải xoăn với cà rốt có thể cho hiệu quả cao hơn. 

tia-la-cai

Nhiều chất dinh dưỡng nâng cao hệ miễn dịch

Cải xoăn rất bổ dưỡng vì nó chứa nhiều vitamin (A, K, C, B6, thiamin, riboflavin và niacin), khoáng chất (mangan, canxi, kali, đồng, magie, sắt và phốt pho), chất xơ, omega 3 axit béo, cũng như chất chống oxy hóa. Do đó cải xoăn được xem là thực phẩm tốt nhất thế giới.

Chống oxy hóa mạnh mẽ ngăn lão hóa

Chất chống oxy hóa trong cải xoăn kale có thể giúp trung hòa gốc tự do bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh mãn tính, một số bệnh ung thư và lão hóa. Một số chất chống oxy hóa - quercetin và kaempferol - được tìm thấy trong cải xoăn cũng có các chức năng khác có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp và giúp giảm viêm.

Cách trồng cải xoăn tại nhà

Bạn có thể mua lá cải xoăn tại các siêu thị hoặc trồng tại nhà. Cải xoăn có thể trồng trong thùng xốp, chậu nhựa tương tự các loại rau khác. Cải xoăn ưa thời tiết mát mẻ, ưa lạnh và không cần quá nhiều ánh sáng. 

Bạn có thể mua cây giống tại các chợ hoặc mua hạt giống về gieo. Cải xoăn cần tưới ngày 2 lần và tránh nắng gắt. Cải xoăn trồng một lần sẽ thu hoạch được nhiều lần bằng cách tỉa lá. Cải xoăn cần được bắt sâu thường xuyên vì cây dễ bị sâu bệnh. Bạn có thể chế nước trị sâu tự nhiên từ tỏi, ớt để phun cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn