Nụ cười duy nhất của kẻ chủ mưu trong phiên xử thảm án Bình Phước

09:07, Thứ sáu 18/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chủ mưu giết 6 người ở Bình Phước bước vào phiên tòa cúi gầm mặt khi đi qua di ảnh các nạn nhân, rồi ngồi trầm ngâm, có lúc còn cười tươi nhưng k

19h15 tối ngày17/12, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ thảm án ở Bình Phước (làm 6 người trong cùng gia đình thiệt mạng) đã tuyên án đối với 3 bị cáo: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) cùng đồng phạm là Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long).

Khi nghe chủ tọa là ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước đại diện HĐXX tuyên bố mức án tử hình dành cho mình, bị cáo Dương đã mím chặt môi, khuôn mặt biến sắc và đã ngã khuỵ xuống ghế. Lực lượng cảnh sát phải đỡ Dương đứng dậy.

Sáng 17/12, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại bị TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xử lưu động ở bãi đất trống 4 hecta ở Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. Ba bị cáo bị truy tố tội Giết người, Cướp tài sản khi đã giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ hồi tháng 7.

Được dẫn giải vào tòa, khi đi ngang di ảnh 6 nạn nhân, Dương cúi gầm mặt để né tránh trong sự la ó của người nhà bị hại và hàng nghìn người đến xem phiên xử rồi ngồi khá trầm tĩnh.

Thảm án Bình Phước 1
Nụ cười quái lạ của Nguyễn Hải Dương trong phiên xét xử. Ảnh VnEpress

Trước khi phiên tòa bắt đầu, Dương nói chuyện riêng với Thoại và cũng là cuộc trò chuyện duy nhất tại phiên xử.

Được mời lên thẩm vấn đầu tiên, Dương ngập ngừng một lúc rồi trả lời khá rành mạch các tình tiết, kế hoạch giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Có lúc, Dương ngoái phía sau, nơi người nhà nạn nhân liên tục nức nở và nhiều người tặc lưỡi xì xầm... Người thân của Dương và 2 đồng phạm đều không có mặt.

Trong lúc tòa nghị án, Dương không nói chuyện với ai nhưng bất ngờ cười - khoảnh khắc duy nhất trong ngày bị đưa ra xử.

Sau khi ghe HĐXX tuyên án, đa phần người dân đồng tình với bản ánh tử hình dành cho Nguyễn Hải Dương. Đồng bọn của Dương là Vũ Văn Tiến tuy không dùng dao đâm chết các nạn nhân nhưng anh này cũng bị tòa tuyên bản án bằng chủ mưu.

Việc Tiến bị tuyên án tử có 2 luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng đó là hình phạt đích đáng, số khác cho rằng mức án này quá nặng cho Tiến.

“Dương phải nhận án tử là đúng. Với âm mưu, tội ác mà anh ta gây nên thì 10 cái chết của Dương cũng không đền hết tội. Tôi cảm thấy thương Tiến vì anh ta đã bị Dương lừa vào con đường tội lỗi để rồi phải đền mạng. HĐXX nên mở cho Tiến cơ hội sống để anh ta có thể chuộc tội”, một người dân nói.

Theo phân tích của chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Trí, Tiến có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự và nhiều điểm khác có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, anh ta cùng với Dương gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả lớn nên cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Thảm án Bình Phước 2
Vũ Văn Tiến bật khóc tại tòa. Ảnh Zing News

Chủ tọa nói: “Nguyễn Hải Dương sát hại được 6 người là nhờ có sự giúp sức của Tiến. Nếu không có đồng phạm thì Dương không thể một mình gây ra thảm sát. Trong quá trình gây án, tất cả nạn nhân đều bị Tiến dùng dây siết vào cổ để Dương dùng dao đâm chết. Mặc dù Tiến có ý định dừng tay, ngăn cản Dương nhưng không thoát khỏi tội ác”. Vị chủ tọa cho biết thêm, mức án đã tuyên đối với 3 bị cáo là hợp lý với vai trò của từng người.

Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước nhận định về vụ án và vai trò của bị cáo Tiến: “Tôi tiếp xúc trên 13.000 vụ án từ năm  2003 đến nay, nhưng chưa có vụ án nào hung thủ giết nhiều người, có tính chất man rợ, gây ảnh hưởng xã hội lớn như vụ án này”.

Theo HĐXX, cả 3 bị cáo đều phạm phải 2 tội danh là giết người và cướp tài sản. Trong đó, hành vi gây án của Dương là đặc biệt man rợ, dã man, gây hoang mang lớn trong dư luận, xã hội.

Trong khi Dương gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân, Tiến, Thoại và xin giảm nhẹ án cho 2 đồng phạm này; thì Tiến cũng xin lỗi gia đình nạn nhân và xin tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Tiến cho rằng mình không bị oan, nhưng ức vì đã bị Dương lợi dụng, dụ tham gia vào vụ án thảm sát 6 người.

Qua đánh giá kỹ lưỡng vai trò của Tiến trong vụ án, HĐXX cũng đã tuyên án tử hình cho bị cáo này.

Trong khi đó, bị cáo Thoại đã bật khóc khi nghe luật sư bào chữa cho mình trong phần tranh luận. Mặc dù không trực tiếp tham gia sát hại các nạn nhân, nhưng bị cáo Thoại cũng phải nhận hình phạt 16 năm tù (gồm 13 năm cho tội giết người và 3 năm cho tội cướp tài sản).

Buổi xét xử lưu động 3 bị cáo Dương, Tiến và Thoại đã diễn ra từ 7h30 sáng 17/12, kéo dài tới 19h25 cùng ngày. Trong phiên tòa, các luật sư đã có phần tranh luận khá sôi nổi với VKS, đặc biệt là luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến và 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Thoại.

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, khoảng 400 cán bộ, công an, cảnh sát cơ động, cứu hộ PCCC... đã được huy động bảo vệ, đảm bảo an toàn cho phiên tòa với 3 lớp an ninh. Ngoài ra, đã có hàng ngàn người dân Bình Phước, các tỉnh lân cận, thậm chí là từ các tỉnh miền Tây (Long An, Bến Tre) tới theo dõi.

Nguyễn Hải Dương xin tòa giảm án tử hình cho Tiến
Nguyễn Hải Dương xin tòa giảm án tử hình cho Tiến
(Xã hội) - (Phunutoday) - Được nói lời sau cùng, Dương mạch lạc: "Xin tòa giảm nhẹ cho Tiến. Tiến làm đều do bị cáo ép buộc, chủ mưu, không thể thoát ra được".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link