Nguyễn Hải Dương xin tòa giảm án tử hình cho Tiến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Được nói lời sau cùng, Dương mạch lạc: "Xin tòa giảm nhẹ cho Tiến. Tiến làm đều do bị cáo ép buộc, chủ mưu, không thể thoát ra được".

Xét hành vi của nhóm bị cáo gây vụ thảm sát tại Bình Phước là hết sức dã man, mất hết tính người, đại diện VKS đã đề nghị tòa tuyên án tử hình với 2 bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. 

Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc tranh luận.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Nguyễn Hải Dương gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. "Bị cáo cũng xin lỗi Tiến và Thoại, vì phút nông nổi mà gây đau thương cho gia đình bị hại, cho các bị cáo. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho Tiến. Tiến làm đều do bị cáo ép buộc, chủ mưu, Tiến không thể thoát ra được", Dương nói mạch lạc.

Đến lượt mình, Tiến ấp úng nói lời xin lỗi gia đình bị hại. Còn Thoại xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. 

Dương mong hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho Tiến, do bị cáo ép buộc Tiến thực hiện, không có cách thoát.

Bị cáo Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại cũng gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân.

15h00: Sau khi nghe VKS đề nghị mức án, Dương đã khóc.

Luật sư Hoàng Kim Vinh (bào chữa cho Dương) đồng ý quan điểm truy tố của VKS và thay mặt thân chủ gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. 

Ông cũng nêu ý kiến: Hành vi của Dương không vì động cơ đê hèn, cũng không có tính chất côn đồ. Đáng lẽ, với bản chất hăng máu, Dương đáng lẽ phải giết bé Na nhưng Dương ru ngủ và không giết thể hiện Dương vẫn còn lương thiện.
Luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho Tiến trình bày 5 tình tiết quan trọng, mong HĐXX lưu tâm xem xét khi lượng hình: 

1, Tiến phạm tội trong hoàn cảnh bị Nguyễn Hải Dương lừa gạt, khống chế tinh thần; bị đặt vào tình huống đã đành, không thể thoát ra. 

2, Tiến đã có ít nhất 5 lần thể hiện sự không đồng tình, từ chối thực hiện và khuyên Dương dừng tội ác. Nhưng vì thiếu bản lĩnh, Tiến bị Dương áp đảo tinh thần, buộc phải thực hiện tội phạm. 

3, Động cơ, mục đích của bị cáo Tiến là khống chế các nạn nhân để tra hỏi tiền, chứ Tiến không biết ý định của Dương là giết người mà không lấy tài sản.

4, Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân, không biết, không bàn bạc, không lên kế hoạch, không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và không có ý định giết người. 

5, Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ như trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu bản lĩnh, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với đất nước,...

Theo luật sư, xét cho cùng, Tiến cũng chỉ là một công cụ của Dương, bị anh ta lôi kéo vào hành vi phạm tội. Từ một con người hiền lành, bị cáo Tiến bị Dương rủ rê thành tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư Nam đề nghị HĐXX xem xét không nên tuyên án Tiến tử hình, nên tuyên mức án tù có thời hạn với bị cáo này. Tiến khóc khi nghe luật sư bào chữa tranh luận cho mình.

14h50: Xét tính chất mức độ, hành vi, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà tội ác đã gây ra, VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị mức án:

Nguyễn Hải Dương tử hình tội giết người, 6 - 8 năm Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình.

Vũ Văn Tiến tử hình tội Giết người, 5 - 7 năm Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình.

Trần Đình Thoại 13 - 14 năm tù Giết người, 3 - 4 năm tù tội Cướp tài sản, tổng 16 - 18 năm tù.

14h40: Theo VKS, các bị cáo phạm nhiều tình tiết tăng nặng như: Động cơ đê hèn, giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác, có tính chất côn đồ. Các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như: gia đình nghèo, chưa có tiền án, tiền sự, khai báo thành khẩn; Tiến và Thoại có học thức thấp,...

14h30: Đại diện VKS luật tội các bị cáo: Tính mạng của con người là quý nhất, được pháp luật bảo vệ nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và lòng tham, các bị cáo đã giết 6 người trong gia đình ông Mỹ. Họ đang sinh sống hạnh phúc, làm ăn phát đạt, tạo việc làm cho hàng trăm người dân địa phương.

Còn nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu. Bé Na mới 2 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, mất chị mất anh. Các bị cáo cũng là con người, cũng có khát khao sống, không biết lúc gây án các bị cáo còn tính người hay không.

Các bị cáo hành động rất quyết liệt, tàn độc, man rợ. Bị cáo Dương còn mất tính người hơn khi sát hại các nạn nhân một cách dã man, không cho họ một cơ hội sống sót.

14h15: Luật sư hỏi Dương, khi giết Linh, bị cáo có nói bị đối xử, vậy gia đình Linh đối xử thế nào? Bị cáo bị gia đình Linh ngăn cấm quen Linh. Vậy mà giết 6 người, bị cáo còn lương tâm không?

Dương: Dạ còn.

Bị cáo đồng ý bồi thường không?, luật sư hỏi tiếp. "Bị cáo đồng ý, nhưng không có khả năng bồi thường".

"Tiền ăn chơi thì có, tiền bồi thường không có sao. Tượng trưng cũng được, nhưng gia đình các bị cáo đã làm điều đó chưa", luật sư kết thúc phần xét hỏi.

Bị cáo không có khả năng bồi thường
Hai bị cáo trong vụ thảm án Bình Phước

14h00: Liên tiếp chứng kiến cảnh Dương giết người này đến người khác. Bị cáo thấy các nạn nhân chết oan uổng không, có thấy có lỗi không? 

Tiến trả lời lí nhí: Có.

Bị cáo có sợ chết không? 

- Có. 

Vì sao sợ chết? 

Bị cáo thấy chết không đáng, vì bị Dương lừa vào hành vi phạm tội. Bị cáo thấy ức chứ không oan, vì thực tế bị cáo không muốn giết người.

13h45: Bị cáo Dương sát hại Dư Minh Vỹ nhằm mục đích gì? 

Vũ Văn Tiến: Bị cáo sát hại Vỹ để bịt đầu mối, để thực hiện cướp tài sản và mục đích thoát ra theo lối của Vỹ.

13h35: Chủ tọa phiên tòa mời các vị tham gia phần xét hỏi. Bị cáo Nguyễn Hải Dương đứng trước vành móng ngựa.

Thẩm phán hỏi bị cáo Dương khi thực hiện khống chế 6 người trong nhà ông Mỹ, bị cáo có nghĩ đến việc sẽ bị chống trả hay không?

- "Bị cáo không nghĩ đến sự chống trả của người nhà ông Mỹ vì trong nhà chỉ có ông Mỹ và Dư Minh Vỹ là lớn thôi".

13h30, phiên tòa xét xử lưu động 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của TAND tỉnh Bình Phước và phần xét hỏi của Viện KSND; các luật sư cũng sẽ tham gia xét hỏi các bị cáo. Sau phần xét hỏi, HĐXX sẽ tiến hành phiên tranh tụng và nghị án. Dự kiến đến chiều tối nay sẽ tuyên án.

Thẩm phán Hoàng Minh Thịnh xét hỏi bị cáo Dương. Ông Thịnh chú ý đến việc hỏi Dương thường xuyên đến nhà ông Mỹ - bà Nga chơi không? Dương khai, đối tượng thường xuyên đến gia đình các nạn nhân và mỗi lần ở lại từ 1 - 2 ngày, do đó, bị cáo biết các vị trí, ngóc ngách trong nhà ông Mỹ.

Tiếp tục với câu hỏi như chủ tọa phiên tòa đã hỏi buổi sáng, về việc bị cáo Dương có nghĩ các nạn nhân biết hung thủ chính là Dương hay không. Bị cáo Dương khai: "Bị cáo nghĩ là biết. Dù bị cáo đội nón bảo hiểm và đeo khẩu trang, nhưng qua giọng nói và vóc dáng thì bị cáo nghĩ các nạn nhân biết, người ra tay là bị cáo".

3 bị cáo bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” tại phiên tòa hôm nay 17-12-2015, gồm: Nguyễn Hải Dương (SN 1991, trú tỉnh An Giang), Vũ Văn Tiến (SN 1991, trú tỉnh Bình Phước, cùng tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (SN 1988, trú tỉnh Vĩnh Long, tạm trú quận Gò Vấp). Trong đó Dương và Tiến bị cáo buộc giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ - bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga để cướp tài sản, lúc rạng sáng 7/7. Còn Thoại bị cáo buộc, đã cùng Dương thực hiện kế hoạch giết - cướp trước đó 3 ngày (tức đêm 4/7) nhưng vì không thành.

Những giọt nước mắt đớn đau trong phiên xử thảm án Bình Phước
Những giọt nước mắt đớn đau trong phiên xử thảm án Bình Phước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phiên xét xử nhóm bị cáo sát hại dã man gia đình 6 người ở Bình Phước diễn ra trong nước mắt phẫn uất của người thân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn