Nước đậu đen rất tốt nhưng có 4 trường hợp không nên uống kẻo rước bệnh vào thân

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể sử dụng loại đồ uống này.

Lợi ích của đậu đen đối với sức khỏe

Đậu đen là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe, nhất là vào những ngày thời tiết nắng nóng. Bên cạnh vai trò giải nhiệt, đậu đen còn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp cơ thể tránh mệt mỏi, uể oải, tăng sinh collagen và hỗ trợ giảm cân.

Đậu đen giàu chất xơ, protein, dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp da mịn màng. Bạn có thể sử dụng đậu đen được nấu chín hoặc uống nước nấu từ hạt đậu đen để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

nuoc-dau-den-01

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, không nên sử dụng nước đậu đen trong 4 trường hợp sau.

4 trường hợp không nên sử dụng nước đậu đen

Khi cơ thể bị cảm lạnh

Đậu đen là thực phẩm có tính hàn. Uống quá nhiều nước đậu đen sẽ gây lạnh bụng và dẫn tới tiêu chảy. Đặc biệt, người đang bị cảm lạnh không nên dùng nước đậu đen để tránh làm tình trạng bệnh thêm nặng. Để giảm tính hàn trong thực phẩm, bạn có thể đem đậu đen đi rang trước khi nấu nước uống.

nuoc-dau-den-02

Khi đang uống thuốc

Đậu đen có chứa các protein, khoáng chất có thể kết hợp thành các chất kết tủa. Do đó, những ngày đang uống thuốc không nên dùng đậu đen để tránh tạo ra các phản ứng không tốt, làm giảm tác dụng của thuốc. Ngoài ra, hạt đậu đen còn chứa axit phytic - một chất dinh dưỡng có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất trong cơ thể. Vì vậy, nên sử dụng nước đậu đen sau khi tiêu thụ các thực phẩm khác khoảng 4 tiếng.

Khi đang bị tiêu chảy, viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên sử dụng nước đậu đen. Ngoài ra, trẻ em, người lớn tuổi hay người có thể trạng yếu nên hạn chế uống loại nước này. Nguyên nhân là do hàm lượng protein trong đậu đen cao, cơ thể sẽ khó tiêu thụ hết và dẫn tới tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

nuoc-dau-den-03

Người có vấn đề về thận

Nước đậu đen có đặc tính lợi tiệu nên không được khuyến cáo sử dụng cho những người thận yếu hay có vấn đề về thận. Nếu dùng nước đậu đen thường xuyên thì có thể khiến thận bị quá tải, làm bệnh trở nên nghiêm trọng. Trong một số bài thuốc Đông y, đậu đen có thể sử dụng để hỗ trợ tình trạng thận yếu. Tuy nhiên, các chuyên gia sẽ phải kết hợp với những vị thuốc khác với liều lượng phù hợp chứ không dùng tùy tiện.

Theo:  xevathethao.vn copy link