Bàn tay xuất hiện 5 điều này là dấu hiệu cảnh báo suy thận, tuyệt đối không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc lọc máu và chất thải nhưng khi bị suy thận, các chức này sẽ bị yếu, có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Vì vậy, nếu có thể nhận biết được suy thận càng sớm càng tốt thông qua 5 dấu hiệu này trên bàn tay.

Suy thận là tình trạng chức năng thận bị suy giảm dưới mức bình thường, không thể đảm bảo các chức năng của nó như chức năng lọc máu, sản xuất hormone, hấp thu các chất khoáng, tạo ra nước tiểu, loại trừ các chất thải và trung hòa axit, điều hòa huyết áp. Khi những chức năng này bị hạn chế sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nếu bạn không muốn phải ghép thận hay cả đời phải sống khổ sở vì chạy thận, thì ngay lúc này chúng ta nên học cách sống lành mạnh và chăm sóc thận càng sớm càng tốt. Đặc biệt, là phải trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết, không nên chủ quan để tránh bỏ lỡ các triệu chứng bệnh. Trong đó, có 5 dấu hiệu bất thường ở bàn tay sau đây rất có thể đang cảnh báo suy thận mọi người đừng bỏ qua. 

1. Phù nề bàn tay

dau-hieu-canh-bao-suy-than-1

Phù nề bàn tay là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có thể kể đến như tim mạch, đái tháo đường, gan mật, mang thai hay dị ứng… nhưng cũng có thể cảnh báo bệnh suy thận. Nguyên nhân xảy ra tình trạng phù nề bàn tay là do tích tụ quá nhiều chất lỏng trong cơ thể. Trong khi đó, suy thận sẽ làm suy giảm chức năng lọc và loại bỏ dịch, gây áp lực lên mạch máu và khiến dịch bị rò rỉ ra ngoài, từ đó dẫn đến phù nề.

Bên cạnh đó, các mạch máu có trách nhiệm lọc máu trong khi thận bị tổn thương, làm suy giảm albumin protein trong máu, giảm áp lực keo trong máu dẫn đến nước thoát ra khỏi thành mạch, gây phù nề chân tay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một điều rằng, dấu hiệu đặc trưng nhất của phù nề do bất thường ở thận là phù đối xứng. Nghĩa là phù xuất hiện đồng thời ở cả hai tay hoặc ở hai mí mắt, hai chân. Ngoài ra, phù nề do thận còn có đặc điểm là khu vực bị phù trắng mềm, lõm khi ấn vào.

2. Lòng bàn tay mẩn đỏ

Lòng bàn tay bị mẩn đỏ là do chức năng lọc máu và loại trừ chất thải, trung hòa axit ở thận đang trong tình trạng hoạt động không bình thường gây ra. Hiện tượng thường sẽ xuất hiện nhất ở những người bị bệnh thận mạn tính. Ngoài ra, lòng bàn tay mẩn đỏ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan như xơ gan hoặc ung thư gan. Nguyên nhân là vì gan bị tổn thương, không thể vô hiệu hóa được estrogen nên thúc đẩy giãn mao mạch, gây ra lòng bàn tay gan. Trong vài trường hợp, nó còn có thể là tác động của bệnh hen suyễn hoặc bệnh tim mạch vành.

3. Đổ mồi hôi nhiều ở tay

image001-7380-1677208559

Trong trường hợp, nếu thấy 2 bàn tay của mình khô và không có cảm giác dính thì có thể nói tình trạng thận của chúng ta đang bình thường. Nhưng nếu đột nhiên thấy tay đổ mồ hôi nhiều hơn và kéo dài thì nên đi khám thận. Bởi vì lòng bàn tay thường xuyên đổ mồ hôi, có thể là do chức năng đào thải, thoát nước của thận bị rối loạn. Thông thường, theo nguyên lý vận hành của cơ thể, nước sau khi uống vào và cơ thể sử dụng, phần còn lại sẽ được thận xử lý và đào thải thông qua đường tiểu. Tất cả những phần nước dư thừa đa số bài tiết qua đường tiểu thay vì đổ mồ hôi ở tay.

4. Móng tay có nhiều đường vân bất thường và dễ bị gãy

Một trong những dấu hiệu bất thường phổ biến cảnh báo suy thận là móng tay có những đường vân bất thường và dễ bị gãy. Với những người có thận khỏe mạnh thường kết cấu trên móng rất gọn gàng, toàn bộ móng trông đều màu, trơn tru và khỏe mạnh. Những trong trường hợp nếu thấy móng tay của dễ bị gãy và kết cấu lộn xộn, vân trên móng tay nổi lên sần sùi thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đã có vấn đề ở thận.

Ngoài ra, nếu thấy móng tay nửa trắng nửa nâu, phần nâu ở phía trên thì cũng cần đi khám suy thận ngay. Bởi tình trạng này thường xuất hiện trước khi thận có vấn đề. Đó là do thận tiết ra quá nhiều urê và ứ đọng lại trong cơ thể, không thải hết ra ngoài được; và biểu hiện ra ở móng tay, móng chân.

5. Ngứa hoặc tê bì tay

20220208_164007_763400_ngua-long-ban-tay.max-1800x1800

Tê bì tay chân là triệu chứng rất khó tránh khỏi khi mắc bệnh suy thận hay một số bệnh lý về thận khác. Nguyên nhân bởi thận không thực hiện được chức năng của mình nên trong cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố. Từ đó gây cản trở quá trình lưu thông khí huyết; cản trở tứ chi nhận được máu nuôi dưỡng nên gây ra hiện tượng tê bì tay chân. Đặc biệt, khi bệnh suy thận tiến triển, bạn sẽ bị ngứa tay ngày càng dữ dội. 

Theo:  xevathethao.vn copy link