Bất ngờ với 4 loại thực phẩm càng ăn càng mệt mỏi, ai cũng cần phải biết để hạn chế

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, ngoài các nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi như trầm cảm, lo lắng hay tác dụng phụ của một số thuốc thì 4 loại thực phẩm này cũng khiến chúng ta "mất sức sống" cả ngày.

Theo một nghiên cứu gần đây tại Hoa Kỳ với hơn 9.000 người cho thấy, có 25% số người cho biết họ cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày. Theo đó, nguyên nhân phổ biến của sự kiệt sức này là do trầm cảm, lo lắng, nhiễm virus và tác dụng phụ của một số loại thuốc. Tuy nhiên, trong đó cũng có nguyên nhân từ những thực phẩm, nước uống mà chúng ta vẫn đang ăn uống hàng ngày. Cụ thể như: 

1. Trái cây và rau củ

Chúng ta vẫn biết một điều rằng, trái cây và rau củ rất tốt cho cơ thể và điều này là hoàn toàn đúng nhưng chúng cũng chứa ít calo và việc không ăn đủ các loại thực phẩm giàu calo như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và protein nạc sẽ khiến bạn rất dễ cảm thấy kiệt sức.

Theo một nghiên cứu vào năm 2020 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, việc nạp quá ít năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm ít calo sẽ dẫn đến cân nặng bị sụt giảm, thiếu hụt dinh dưỡng và thiếu năng lượng. Nhiều loại thực phẩm có khối lượng lớn, ít calo như rau lá xanh, bông cải xanh và các loại rau ít tinh bột khác hay thậm chí cả thực phẩm như bỏng ngô, có khối lượng lớn nhưng không đủ calo để giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cho một ngày hoạt động mệt mỏi.

07-10-2022_13_06_18_rau-cu-qua-nao-co-nhieu-chat-xo-0

2. Đồ uống có đường

Ai cũng biết một điều rằng, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây hại cho sức khỏe. Chúng được tìm thấy trong mọi thứ từ ngũ cốc ăn sáng, nước trái cây cho đến kẹo và nước ngọt, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì, huyết áp cao và suy giảm nhận thức.

Không những vậy, đường cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi do tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Theo các chuyên gia,  đường không nên chiếm quá 10% lượng calo hàng ngày để có sức khỏe tối ưu. Điều này là bởi việc giữ nước khi bổ sung đường khiến năng lượng bị giảm sút. Đường có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và sự thay đổi lượng đường trong máu sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

3. Đồ nướng

Khi cơn đói ập đến vào giữa buổi sáng khiến cho bạn cảm thấy khó chịu thì việc chộp lấy thứ gì đó được đảm bảo là dễ dàng và ngon miệng, chẳng hạn như bánh nướng xốp hoặc bánh ngọt, sẽ là một điều vô cùng rất hấp dẫn. Tuy nhiên, những món nướng như thế thường sẽ chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế, đồng thời không có giá trị dinh dưỡng như protein, chất xơ và chất béo. Do đó, ăn chúng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến tạm thời trước khi giảm năng lượng sau đó, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.

cac-mon-nuong-da-ngoai-ngon

4. Nước tăng lực

Nếu bạn có thể chú ý nhìn vào lối đi trong tủ lạnh ở gần như bất kỳ cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng tạp hóa nào, thì cũng sẽ thấy nhiều sản phẩm nước tăng lực được quảng cáo giúp tăng cường sự tỉnh táo hiệu quả cho ngày dài. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là những chiến thuật tiếp thị thông minh mà thôi vì hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa nhiều caffein.

Nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều nước tăng lực sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi và gây ra tình trạng cạn kiệt năng lượng. Mặc dù caffein được biết là giúp tăng cường năng lượng, nhưng dùng quá nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi. Ngoài việc làm gián đoạn giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng caffein dư thừa có thể dẫn đến mệt mỏi quá mức vào ngày hôm sau.

Theo:  xevathethao.vn copy link