Nước dừa giúp trẻ hóa, giải nhiệt ngày nắng rất tốt, nhưng có 6 nhóm người kiêng uống- 4 thời điểm tránh dùng

( PHUNUTODAY ) - Dù thơm ngon, bổ dưỡng nước dừa không phải ai cũng cũng tốt và uống vào lúc nào cũng được. Giới chuyên gia khuyến cáo những lưu ý khi uống nước dừa kẻo nhận tác động xấu đến toàn bộ cơ thể.

Lợi ích của nước dừa với cơ thể

- Nước dừa giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch:Uống nước dừa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo các nghiên cứu, nó có giúp làm giảm cholesterol, chất béo trung tính, đặc biệt là lượng chất béo ở gan.

Từ nghiên cứu trên loài chuột, các nhà khoa học ước tính ở người nặng 68kg cần uống nước dừa mỗi ngày 2,7 lít để làm giảm cholesterol hiệu quả tương đương với tác dụng của thuốc statin. Tác dụng này là rất ấn tượng và cần được nghiên cứu thêm.

- Trẻ hóa cơ thể: Nước dừa chứa đường, chất béo, protein, hormone tăng trưởng, vitamin và rất nhiều nguyên tố vi lượng thiết yếu. Ngoài ra, nó cũng góp phần giữ ẩm cho da và có tác dụng làm đẹp.

nuocdua

- Bù nước cho cơ thể trong những ngày nắng nóng: Nước dừa là loại nước giải khát tự nhiên không chứa chất béo, có thể được tận dụng làm nước điện giải nếu chẳng may cơ thể bị mất nước.

- Nước dừa giúp ngăn ngừa sỏi thận: Cung cấp đủ chất lỏng, trong đó có nước dừa giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Điều này được giải thích là do nước dừa có tác dụng ngăn chặn các tinh thể kết dính gây sỏi tại thận và các bộ phận khác ở đường tiết niệu. Các tinh thể chủ yếu được hình thành từ canxi, oxalate và các hợp chất khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra nước dừa có tác dụng làm giảm sản xuất gốc tự do xảy ra để đáp ứng với nồng độ oxalate cao trong nước tiểu. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh hiệu quả của nước dừa trong ngăn ngừa bệnh sỏi thận.

- Tăng sức đề kháng: Trong loại nước tuyệt vời này có chứa nhiều chất béo, protein, vitamin B, vitamin C và các nguyên tố vi lượng kali, magiê…có tác dụng cải thiện sức đề kháng và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

- Bồi bổ cho hệ tiêu hóa: Nhờ có chứa lượng axit lauric dồi dào, nước dừa có khả năng chuyển đổi thành monolaurin khi đi vào cơ thể giúp kháng khuẩn, chống giun đường ruột, ký sinh trùng...

- Nước dừa giúp làm giảm huyết áp: Theo kết quả của các nghiên cứu, nước dừa có tác dụng cải thiện huyết áp tâm thu, hàm lượng kali có trong nước dừa được chứng mình là giúp hạ huyết áp ở người có huyết áp trung bình và cao. Ngoài ra, nước dừa còn có khả năng ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

6 nhóm người không nên uống nước dừa

- Bệnh nhân tiểu đường: Theo lương y Bùi Hồng Minh, người mắc bệnh tiểu đường không nên uống nước dừa, đặc biệt là ngay sau bữa ăn vì có nguy cơ làm tăng đường huyết.

- Người mắc bệnh thận: Nước dừa có thể khiến tình trạng bệnh thận trở nên trầm trọng hơn, trước khi dùng nên có sự tư vấn của chuyên gia, bác sĩ để tránh những hậu quả không mong muốn.

- Người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy: Nước dừa có tính mát, hàn, nhất là nước dừa non, sẽ làm cho triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy trầm trọng, khó điều trị.

- Phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu: Không được uống nước dừa để phòng nguy cơ sinh non.

- Người đang bị đau bụng kinh: Trong kỳ kinh nguyệt, tử cung phụ nữ cần cảm giác ấm áp để giảm bớt sự khó chịu, trong khi đó nước dừa lại đem lại về giác mát lạnh, không phù hợp để uống trong thời điểm này.

- Người bệnh trĩ, huyết áp thấp, cảm lạnh: Dừa xiêm tính âm, có tác dụng làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp. Nếu người bệnh trĩ và huyết áp thấp, nhức đầu do huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp… thì cần tránh uống nước dừa vì tình trạng sức khỏe sẽ bị suy giảm.

4 thời điểm không được uống nước dừa mà hại thân

- Trước khi đi ngủ: Theo tờ Stylecraze, buổi tối là một trong những thời điểm cần tránh uống nước dừa vì đây là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, trong khi đó nước dừa có tác dụng lợi tiểu, nó sẽ khiến bạn phải ra khỏi giường rất nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh, gây mất ngủ.

- Huyết áp đang thấp: Đừng dại uống một ngụm nước dừa khi huyết áp đang thấp vì nó sẽ khiến huyết áp của bạn tụt nhanh hơn, thậm chí xuống quá thấp. Nếu là bệnh nhân có tiền sử huyết áp thấp thì bạn nên tham khảo bác sĩ trước khi uống.

- Khi mới đi nắng về: Những người mới đi nắng về, đầu óc đang choáng váng không nên giải khát bằng nước dừa vì có thể gây "say". Triệu chứng thường gặp là ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt, thậm chí sốt cao.

- Khi đang bị cảm lạnh: Bệnh nhân đang bị cảm lạnh, hen suyễn kèm các triệu chứng ớn lạnh, đau đầu, nghẹt mũi… thì hạn chế uống nước dừa vì tính làm mát, giải nhiệt của dừa sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link