Nước sạch nhiễm dầu: Chuyên gia cảnh báo không nên dùng nước khoáng nấu ăn

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cho rằng, người dân không nên dùng nước khoáng để nấu ăn vì có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Những ngày gần đây, thông tin nguồn nước sạch sông Đà bị nhiễm styren khiến người dân Hà Nội hoang mang lo lắng. Chính quyền TP. Hà Nội đưa ra khuyến cáo người dân không nên sử dụng nước máy để đun nấu. Biện pháp trước mắt là dùng xe téc chở nước sạch đến các khu dân cư để cung cấp nước sạch cho người dân.

Để đảm bảo sức khỏe cho toàn gia đình, nhiều người lựa chọn mua nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, đóng bình về sử dụng.

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua các loại nước khoáng, nước tinh khiết để uống và nấu ăn.

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua các loại nước khoáng, nước tinh khiết để uống và nấu ăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Bình, giảng viên y học trường Đại học Đông Đô, cả nước tinh khiết lẫn nước khoáng đều rất tốt cho sức khỏe.

Nước tinh khiết là loại nước không chứa bất kỳ khoáng chất nào, chính vì vậy mọi người có thể sử dụng để ăn uống, nấu ăn hàng ngày mà không lo ngại gì về ảnh hưởng sức khỏe. Trong thời điểm nguồn nước sạch bị ô nhiễm thì việc sử dụng nước tinh khiết để nấu ăn là cần thiết. Tuy nhiên, người dân không nên sử dụng các loại nước khoáng để đun nấu. 

Đồng tình với quan điểm trên, GS.TSKH Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho rằng người dân chỉ nên dùng nước sạch, tinh khiết để nấu ăn, không nên dùng nước khoáng.

Nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra là do các loại nước khoáng sau khi được bổ sung thêm các chất có lợi cho cơ thể như magie, canxi, natri, kali... Khi dùng nước này ở nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi thành phần khoáng chất sinh ra cặn canxi, nattri gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, thành phần khoáng trong nước và các chất trong thực phẩm, khi chế biến ở nhiệt độ cao có thể xảy ra phản ứng hóa học, không lường hết được tác hại.

Theo GS Sung, người dân chỉ nên dùng nước khoáng để uống trực tiếp, không đun nấu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link