Nước vo gạo - bí quyết dưỡng nhan tuyệt vời của phụ nữ phương Đông

( PHUNUTODAY ) - Sở dĩ các nhà sản xuất mỹ phẩm ưa chuộng sử dụng loại nước này vì nó rất giàu vitamin, khoáng chất và các axit amin.

Tác dụng của nước vo gạo đối với làn da

Chống oxy hóa

Gạo có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như inositol. Chất chống oxy hóa giúp chống lại tác động của các gốc tự do, là những phân tử dễ bay hơi có thể gây hại cho các tế bào trong cơ thể.

Giảm lão hóa da

Nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng nước vo gạo làm giảm hoạt động của elastase, một loại enzyme liên quan đến quá trình lão hóa da. Cụ thể, loại nước này có khả năng làm giảm sự hình thành các nếp nhăn trên da.

goi-dau-bang-nuoc-vo-gao-1

Chống nắng và dưỡng ẩm

Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra các hóa chất có trong gạo đã được chứng minh là giúp bảo vệ da chống lại các tia nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, nước vo gạo có chứa các axit amin giúp tế bào da tăng trưởng khỏe mạnh và lượng ẩm dồi dào để duy trì độ đàn hồi của da.

Làm sạch da và se khít lỗ chân lông

Dùng nước vo gạo rửa mặt giúp lấy đi bụi bẩn trên da. Da sẽ sạch sâu, thông thoáng nên lỗ chân lông se khít hơn. Dưỡng da bằng nước vo gạo hằng ngày sẽ hồi phục độ đàn hồi của da, giúp da luôn mềm mại và mịn màng.

Cách làm nước vo gạo chăm sóc da

Đun nước vo gạo

Vo gạo thật sạch và để ráo. Đổ nước vo gạo đầu tiên này đi. Lấy một lượng nước gấp khoảng 4 lần so với nước vo gạo bạn đã đổ đi ban đầu, hòa cùng gạo và đun sôi.

Lọc lấy nước gạo, đợi nước nguội, cho vào chai có nắp đậy và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nước vo gạo đun sôi này chỉ nên để tối đa trong một tuần và cần pha loãng trước khi sử dụng.

Ngâm gạo

Lấy một lượng gạo vừa phải (khoảng 1 bát con), vo với nước qua một lượt và đổ nước này đi. Tiếp tục đổ nước lần 2 và ngâm trong vòng 30 phút. Sau đó lọc qua rây để lấy nước gạo. Bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

20182712-face-mapping-01

Lên men nước vo gạo

Cách lên men nước vo gạo tương tự như cách ngâm gạo ở trên. Tuy nhiên, khi chắt lấy nước vo gạo, bạn không cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản mà để ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 hoặc 2 ngày. Khi nước vo gạo bắt đầu có mùi chua, hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh. Nước vo gạo lên men khi sử dụng để làm đẹp da cũng cần phải pha loãng với nước.

Cách rửa mặt bằng nước vo gạo

- Ngâm gạo rồi lấy phần nước. 

Rửa mặt sạch bằng nước ấm và thấm khô.

Dùng phần cặn lắng bên dưới để thoa lên mặt. Bạn massage nhẹ nhàng khoảng 2-3 phút cho dưỡng chất thẩm thấu vào da.

Rửa mặt sạch rồi thoa toner (nước hoa hồng) hay kem dưỡng ẩm để cân bằng da.

Lưu ý những điều sau:

- Dù giúp làm sáng và sạch sâu da từ bên trong, hạn chế mụn, song bạn chỉ nên thực hiện tối đa 3 lần 1 tuần.

- Dù một nghiên cứu khẳng định một số chất trong nước vo gạo giúp chống nắng song bạn không nên để mặt trần ra ngoài trời nắng nóng. Bạn vẫn cần thoa kem chống nắng thường xuyên đồng thời che chắn da cẩn thận khi ra ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link