"Nút chặn cuối cùng" ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 mà bác sĩ nhắc nhở ít người để ý

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên,... để phòng ngừa COVID-19, còn một nút chặn cuối cùng được các bác sĩ nhắc nhở đó là súc họng.

Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM - người trực tiếp điều trị thành công cho hai cha con người Trung Quốc mắc COVID-19 đã chia sẻ về nút chặn cuối cùng để ngăn ngừa covid-19.

Nút chặn sau cùng tránh lây truyền virus corona chủng mới

Để phòng tránh bị nhiễm bệnh (hay lây truyền cho người khác) chúng ta phải cố gắng ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình. Đó là những phương pháp tránh tập trung chỗ đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2m, đeo khẩu trang (bất cứ loại nào), thường xuyên rửa tay... như bộ y tế đã thông báo.

Bac-si-tiet-lo-la-chan-cuoi-cung-giup-bao-ve-co-the-neu-lo-nhiem-COVID-19-1-phunutoday

"Tuy nhiên kinh nghiệm của bản thân tôi thì còn một nút chặn sau cùng phòng khi những biện pháp trên bị bỏ qua. Đây là nút chặn vô cùng quan trọng mặc dù cũng đã được nhắc tới nhưng có thể việc thực hiện chưa đúng và đủ."

Nút chặn sau cùng đó là việc súc họng với dung dịch sát khuẩn. Một khi virus vượt qua được những bức “tường lửa” nêu trên thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ đón sẵn để tiêu diệt nó. Và khi các virus sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Như vậy kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là cứu cánh sau cùng phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.

Việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Và mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ. Các bạn chú ý xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên có một số nguyên tắc cơ bản sau:

1/ Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là ráng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được.

2/ Không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Càng nhiều các bạn càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng.

3/ Súc họng trước khi đi ra ngoài, và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp xúc gần với người khác). Nếu trên máy bay thì nên xúc mỗi 3 giờ (với chlohexidin) hay ngay sau khi ăn.

4/ Trong vùng có dịch thì súc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.

5/ Đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.

Những biện pháp phòng ngừa COVID-19 cơ bản

Phát biểu tại họp báo ngày 28/2, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh nguy cơ mắc bệnh còn phụ thuộc vào độ tuổi, nơi sống và sức khỏe của mỗi người. Do đó ông hối thúc người dân tuân thủ hướng dẫn quốc gia và tham vấn các chuyên gia y tế địa phương.

unnamed

Theo thông báo của WHO, 10 bước phòng ngừa cá nhân sẽ bao gồm rửa tay thường xuyên bằng dung dịch chứa cồn, hoặc với xà phòng và nước. Bước thứ hai là thường xuyên khử trùng các bề mặt như bàn, ghế.

Tiếp đó là tự cập nhật kiến thức về COVID-19 từ các nguồn đáng tin cậy như các cơ quan y tế công, trang web của WHO, hay chuyên gia y tế địa phương. Người dân cần tránh đi lại khi bị sốt hoặc ho. Trong trường hợp bị ốm khi đang trên chuyến bay, cần báo cho phi hành đoàn ngay lập tức.

Với những người trên 60 tuổi hay có mắc các bệnh tim mạch, hô hấp hay đái tháo đường, nguy cơ bệnh trở nên trầm trọng sẽ cao hơn. Do đó, người dân cần tránh những nơi đông người hay những khu vực dễ tiếp xúc với những người nhiễm bệnh. Những người cảm thấy không khỏe nên ở nhà và thăm khám bác sỹ. Điều này sẽ giúp người bệnh nhận được lời khuyên đúng đắn.

Khi dưỡng bệnh tại nhà, người dân cần ăn ngủ và dùng đồ riêng với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, nếu cảm thấy khó thở, hãy gọi bác sỹ và điều trị ngay lập tức.

Điều cuối cùng là trong những môi trường hay cộng đồng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người dân cần học cách đảm bảo an toàn tại trường học, công sở hay các địa điểm tôn giáo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link