Ổ bụng gồm nhiều cơ quan nội tạng, nếu thấy 5 dấu hiệu này thì coi chừng mắc bệnh nan y

( PHUNUTODAY ) - Trong ổ bụng gồm có các nội tạng cơ bản như dạ dày – tá tràng, gan, lách, tụy tạng, ruột, hệ tiết niệu,… Bất cứ dấu hiệu nào ở bụng cũng không nên xem nhẹ.

Tích dịch nhiều ở bụng

Bệnh nhân ung thư thường có bụng sưng to rõ rệt, chu vi bụng to lên thấy rõ. Kèm theo đó là chứng chướng bụng,… Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng một lượng lớn dịch trong bụng do ung thư gây ra.

Tên lâm sàng của tình trạng tích dịch này là cổ trướng, ung thư gan thường gặp, ung thư tuyến tụy, ung thư buồng trứng,…

Đau bụng dữ dội

Các cơn đau bụng có thể xảy ra do ăn quá no hoặc ăn một số thực phẩm giàu chất béo. Những cơn đau như vậy thường khỏi trong vài giờ hoặc kéo dài vài ngày.

Tuy nhiên, nếu thấy đau bụng dữ dội thì đó cũng có thể là dấu hiệu của các loại ung thư như ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư túi mật,…

Ngoài ra, ung thư gan có thể kèm theo đau vùng vai phải, ung thư tuyến tụy có thể gây ra các cơn đau lan tỏa ở các bộ phận khác nhau.

Xuất hiện cục u ở bụng

Khi cơ thể có tế bào ung thư, vùng bụng có thể xuất hiện các cục u rõ rệt. Sờ nắn bằng tay chúng ta cũng có thể nhận biết. Chẳng hạn ung thư gan thì sờ dưới mạn xương sườn sẽ thấy gan sưng to.

Nếu nặng sẽ xuất hiện những nốt sần không đồng đều, những cục u này sẽ to dần theo thời gian mang bệnh.

Da bụng vàng vọt

Một số loại ung thư thường gặp như ung thư túi mật, ung thư tuyến tụy, ung thư gan có thể khiến da vùng bụng bị vàng. Lý do dẫn đến tình trạng da màu chuyển vàng là do nồng độ bilirubin ở bệnh nhân ung thư tăng cao khiến da trở nên vàng hơn hẳn.

Bệnh nhân ung thư có triệu chứng này thì chứng tỏ tế bào ung thư đang chuyển biến theo hướng rất xấu.

Cảm thấy chướng bụng, nôn mửa, táo bón

Khi bệnh nhân ung thư bị chướng bụng, nôn mửa hoặc không thể đại tiện,… rất có thể là do tắc ruột gây ra. Nếu là ung thư đại trực tràng thì càng dễ gây tắc ruột dẫn đến chứng chướng bụng, nôn trớ,… Tình trạng nặng hơn có thể gây hoại tử và thiếu máu cục bộ đường ruột, gây ra những tổn thương không thể hồi phục vì vậy người bệnh nếu thấy có những triệu chứng này thì nên đi cấp cứu kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link