Ở đời có 3 việc càng lười biếng, càng mang lại phúc khí, tài lộc cho mỗi người

15:17, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, việc lười so đo tính toán khiến mỗi người có cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản.

Người xưa có câu: “Người ngốc có cái phúc của người ngốc, người lười có cái phúc của người lười”. Trong cuộc sống, nếu biết cách lười đúng lúc đúng chỗ, thì càng lười lại càng có phúc khí.

Nếu ai đó khuyên bạn: Hãy thật lười biếng đi! Đầu tiên, ba từ này có thể khiến bạn nghĩ ngay đến những hành vi tiêu cực. Nhiều người khi nghe “lười”, thường nảy sinh những ý nghĩ không mấy tích cực.

Tuy nhiên, “lười” ở đây không phải là không chịu làm việc hay không quan tâm đến mọi việc, mà là một thái độ thư thái, không bận tâm đến những chi tiết không quan trọng trong cuộc sống. "Lười" đúng lúc đúng chỗ, cũng là một dạng trí huệ, một tâm thái thanh thản, là một cách để tu dưỡng trong cuộc sống.

Nếu biết "lười" để lơ là những chuyện vụn vặt, để thong dong mà không cầu kỳ, để buông bỏ những điều không đáng quan tâm và oán trách người khác, bạn sẽ cảm thấy thế giới trong lòng mình rộng lớn hơn.

"Lười" động khẩu – Ít nghị luận

Hãy ngồi yên và suy nghĩ, trong cuộc sống, bạn có thường hay dị nghị về người khác hay không? Rất nhiều khi, những lời dị nghị và bàn luận về người khác có thể dẫn đến mâu thuẫn và hậu quả nghiêm trọng, đôi khi là những xung đột không đáng có.

Người xưa có câu: "Lưỡi nói không thành thiện, lời ra phí hoa vàng." Điều này nhấn mạnh rằng, khẩu nghiệp là một trong những điều nặng nề nhất. Vì thế, trước khi lời nói, hãy động não suy nghĩ kỹ, uốn lưỡi bảy lần. Bởi lời nói nóng giận có thể vô tình làm tổn thương người khác, thậm chí tạo ra những vết thương không thể lành lặn.

Người xưa có câu:

Người xưa có câu: "Lưỡi nói không thành thiện, lời ra phí hoa vàng."

Nói chuyện cũng là một nghệ thuật, cần có đối tượng lắng nghe thích hợp, ngôn từ phải phù hợp với tình huống, không nên nói xấu hay nói dưới thấp dưới cao sau lưng người khác. Những lời nói không đáng tin, dị nghị và phê phán chỉ làm cho bạn tỏ ra thiếu phẩm chất.

Trong "Luận Ngữ" của Khổng Tử có câu: "Cung tự hậu, nhi bạc trách ư nhân, tắc viễn hoán hỹ". Ý nghĩa là, nhận lỗi chính mình nhiều hơn là trách móc người khác, sẽ giúp tránh xa được nhiều oán hận.

Ít nghị luận và phê phán sau lưng người khác, bạn sẽ tránh được nhiều phiền não không đáng có và giảm thiểu mâu thuẫn trong cuộc sống. Khi số lượng đối thủ giảm đi, bạn sẽ có nhiều bạn bè hơn, và khi gặp khó khăn, tự nhiên sẽ có những người bạn quý giúp đỡ, mang đến cho bạn những phúc khí tự nhiên.

"Lười" động não – Ít so đo, tính toán

Mọi phiền não trong quá khứ, hãy để nó theo gió mà bay đi, không nên làm nặng nề lòng mình. Cuộc sống còn nhiều lo toan và phiền não, nếu suy nghĩ và tính toán quá nhiều, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn.

Thường thì, phiền não tự nhiên tìm đến, giống như một cây cối đứng sừng sững giữa sa mạc, rất dễ để bạn quan tâm quá nhiều đến những vấn đề không quan trọng, làm cho cuộc sống của bạn xoay quanh chúng.

Mọi phiền não trong quá khứ, hãy để nó theo gió mà bay đi, không nên làm nặng nề lòng mình.

Mọi phiền não trong quá khứ, hãy để nó theo gió mà bay đi, không nên làm nặng nề lòng mình.

Nhưng nếu đặt nó vào rừng rậm, nó sẽ không nổi bật và không làm mọi người chú ý. Như vậy, hãy để những nỗi lo nhỏ bé, những vấn đề phiền não cuộc sống bay đi cùng gió, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.

Bớt suy nghĩ về những điều không vui, giảm bớt phiền não trong cuộc sống, bạn sẽ sống một cuộc sống nhẹ nhàng, thư thái hơn, đối diện với mọi thử thách với thái độ lạc quan. Dù gặp khó khăn hay chuyện phiền toái, bạn cũng có thể tìm thấy niềm vui và ý nghĩa cuộc sống trong những khó nhọc của đời.

"Lười" động tay – Ít chỉ huy người khác

Có người đã nói rằng: "Trên đời này chỉ có hai chuyện – Một liên quan đến bạn, một liên quan đến tôi." Trong cuộc sống, đôi khi cũng cần phải có "lười" một chút để không quá can thiệp vào chuyện của người khác. Hãy tập trung vào việc quản lý và làm tốt công việc của bản thân, và hạn chế sự chỉ huy vào việc của người khác.

Việc tùy tiện chỉ trích và can thiệp vào cuộc sống của người khác là điều mà họ thường cảm thấy phiền lòng nhất. Chúng ta là người ngoài, không có quyền "chỉ huy" và điều khiển quá sâu vào cuộc sống của người khác. Chúng ta chỉ có thể khuyến khích và đưa ra lời khuyên cho họ làm những điều tốt.

Mỗi người trong cuộc sống đều có một vai trò và trách nhiệm riêng, vì vậy hãy sống tốt cuộc đời của mình, không nên cố gắng thay đổi hoặc can thiệp vào vận mệnh của người thân, vợ chồng và con cái. Hãy tôn trọng cuộc sống của họ và sự lựa chọn của họ. Đôi khi, chúng ta không thể cảm nhận được đúng những gì người khác đang trải qua khi chúng ta không ở trong tình huống đó.

Trong hôn nhân và gia đình, không nên quá dính líu vào cuộc sống của con cái, vợ/chồng, vì mỗi người đều cần có không gian riêng. Chỉ cần một khoảng cách nhỏ cũng có thể giúp cuộc sống gia đình hòa hợp và ổn định hơn.

"Lười" một chút, tức là bạn đang thực hiện một loại trí huệ, một cách sống đạm bạc và sự tu dưỡng của kiếp nhân sinh. Đừng sẵn sàng can thiệp vào mọi thứ, không nên quá nghiêm túc với bản thân, và hãy để cho mọi thứ tự nhiên theo dòng chảy của cuộc sống.

Đôi khi, việc giảm bớt can thiệp, ít soi mói và bớt chỉ huy người khác có thể mang đến cho bạn một sự thanh thản và phúc khí tự nhiên hơn là mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang