Ở Nhật có một ngôi làng sống thọ bậc nhất, bí quyết nhờ chăm ăn 5 món, chợ Việt có nhiều lại rẻ bèo

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn này giúp người dân ở làng Ogimi luôn khỏe mạnh và có tuổi thọ trung bình lên tới 81,2.

Làng Ogimi, ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản có tuổi thọ trung bình rất cao. Năm 1996, Tổ chức Y tế Thế giới đã công nhận làng Ogimi là ngôi làng thọ nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân ở đây là 81,2; nữ giới là 86 tuổi và nam giới là 75 tuổi.

Tỷ lệ người dân sống trăm tuổi tại vùng đất này là 34/100.000 người. Tỷ lệ này ở Mỹ chỉ có 10/100.000.

Làng Ogimi cũng có tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư và đột quỵ thấp nhất thế giới.

Trong "Dự án nghiên cứu số người trường thọ ở Okinawa", tiến sĩ Craig Wilcox (Đại học Quốc tế Okinawa) cho biết: Chế độ ăn uống của người dân Ogimi rất đáng noi theo. Họ ăn nhiều các thực phẩm bình dân như đậu phụ, kim chi, rong biển, gạo... Ở vùng đất này, những thực phẩm đắt tiền, bổ dưỡng tương đối khan hiếm. Họ cho rằng các thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, muối... sẽ gây ra các bệnh mãn tính, lão hóa nhanh. Họ cũng có thói quen uống trà mỗi ngày.

Đặc biệt, người dân ở ngôi làng ngày thường xuyên ăn các món dưới đây:

Khoai lang tím

2-mon-an-giup-ngoi-lang-o-nhat-ban-song-tho-02

Ở tỉnh Okinawa nói chung và làng Ogimi nói riêng, khoai lang tím là thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Nghiên cứu tại Đại học bang Kansas (K-State) ở Mahattan, Mỹ cho thấy, khoai lang tím chứa chất chống oxy hóa mạnh như sắc tố anthocyanin và vitamin C. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi các phân tử có hại, giúp ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, tim mạch, rối loạn thoái hóa thần kinh. Tiêu thụ nhiều vitamin C giúp tăng mức chống oxy hóa lên tới 35%.

Cyanidin và peonidin, 2 loại anthocyanin trong khoai lang tím có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của khối u ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt.

Khoai lang tím còn chứa flovonoid, giúp giảm lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu cho thấy người dân tỉnh Okinawa ít bị xơ cứng động mạch, khối u dạ dày và nguy cơ phát triển bệnh phụ thuộc vào hormone rất thấp.

Rau xanh

Ở làng Ogimi, mức độ tiêu thụ rau củ quả của họ chiếm tới 58-60% tổng lương thực. Các loại rau củ mà người dân nơi đây thừng sử dụng là bắp cải, nấm đông cô, mướp đắng...

Theo bác sĩ người Nhật Oda Ota, ăn nhiều rau củ sẽ giúp tránh tình trạng tăng đường huyết. Ngoài ra, ăn nhiều rau củ khác nhau còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đậu phụ

Đậu phụ là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó tốt cho sức khỏe tim mạch ở người cao tuổi vì chứa nhiều axit béo alpha linolenic, giúp ngăn cản máu cục làm tắc nghẽn động mạch ở tim.

song-tho-01

Cá biển, rong nho, rong biển

Vì địa hình sống gần núi và biển nên người dân ở Ogimi thường xuyên sử dụng rong biển và cá trong các bữa ăn. Cá biển sâu rất giàu Omega-3, tốt cho tim mạch và não bộ. Ngoài ra, cá biền còn giàu chất phytochemical, tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, sa sút trí tuệ...

Trong khi đó, rong biển cũng có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, giàu chất béo, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt... tốt cho sức khỏe.

Uống nhiều trà

Uống trà là thói quen không thể thiếu của người dân làng Ogimi.

Nghiên cứu trên tạp chí Phòng bệnh Tim mạch Châu Âu từng khẳng định uống trà ít nhất 3 lần 1 tuần giúp bạn sống lâu và sống khỏe hơn. Trà chứa hàm lượng polypheno giúp phòng ngừa bệnh huyết áp cao và rối loạn lipid máu.

Ngoài ra, trà còn chứa một lượng lớn flovonoid, một loại sắc tố thực vật có tác dụng ngăn oxy hóa, chống viêm, cải thiện chức năng mạch máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link