Olympic Sochi 2014: HCV to nhất lịch sử nhưng cực rẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù có kinh phí đầu tư và tổ chức đắt nhất lịch sử các kỳ Thế vận hội nhưng những tấm huy chương tại Olympic Sochi 2014 có giá rẻ hơn khá nhiều so với Olympic London 2012, bất chấp việc sở hữu trọng lượng khủng chưa từng có.

HCV to nhất lịch sử

Được biết để sản xuất ra tổng cộng 1.300 chiếc huy chương được trao tại Olympic Sochi, nước chủ nhà Nga đã phải huy động một lượng kim loại khủng. Gồm 6kg vàng, 2 tấn bạc và 700 kg đồng. Theo tiết lộ toàn bộ quá trình sản xuất này được tiến hành tại tiệm kim hoàn uy tín có trụ sở tại thủ đô Moscow.

Mô tả ảnh.
Huy chương vàng tại Olympic Sochi.

Những hiếc huy chương tại Sochi 2014 được coi là lớn nhất trong lịch sử khi nặng 531 g, dày 10 mm và đường kính là 100 mm. Kỷ lục cũ thuộc về Olympic Turin năm 2006. Ở kỳ Thế vận hội đó, mỗi chiếc HCV có đường kính 107 mm và nặng 469 g. Mỗi chiếc huy chương vàng tại kỳ đại hội này có giá thành khoảng 566 USD, thấp hơn khá nhiều so với mức 708 USD tại Olympic London 2012. Trong mỗi chiếc HCV có 525g  bạc và 6 g vàng 9999.

Trong khi đó, những chiếc huy chương bạc có giá 323 USD, nặng 525 g và được làm bằng bạc nguyên chất. HCĐ được làm bằng đồng pha kẽm với trọng lượng 460 g và có giá thánh 3,25 USD. Để sản xuất ra 1 chiếc huy chương này, các thợ thủ công sẽ mất khoảng 18 giờ. Tất cả các tấm huy chương đều có 5 vòng tròn Olympic ở mặt trước. Mặt sau ghi tên các môn thi đấu bằng tiếng Anh, Nga, Pháp và logo của Olympic Sochi.

Xe trượt lòng máng đâm gãy chân nhân viên

Trong khi các môn thi đấu tại Olympic vẫn tiếp tục diễn ra thì lại có thêm những tai nạn đáng buồn xảy ra.

Không chỉ các vận động viên gặp tai nạn, Olympic Sochi 2014 còn phải trải qua những giây phút choáng váng khi chứng kiến các nhân viên phục vụ cho Olympic phải vào viện vì tai nạn ngoài ý muốn.

Theo một phóng viên AFP chứng kiến vụ việc cho hay, một công nhân làm việc tại trung tâm Sanki của Olympic đã bị một chiếc xe lòng máng đâm gãy cả hai chân, khi ông đang đứng kiểm tra trên mặt đường máng.

Nạn nhân được đưa đến bệnh viên. (Nguồn: AP)
Nạn nhân được đưa đến bệnh viên. (Ảnh: AP)

Ít phút sau đó, người đan ông này đã được đưa đến bệnh viện gần đó để kiểm tra mức độ nguy hiểm sau vụ tai nạn bằng máy bay.

Ngay sau vụ việc, các quan chức đã xem lại video vụ việc cho thấy có ba người đàn ông làm việc gần đích, hai trong số họ một cách an toàn đang đứng trên bức tường.

Cuộc điều tra diễn ra sau đó tập trung vào những nghi ngờ rằng các công nhân không thể nghe thấy bất kỳ thông báo rằng một chiếc xe trượt tuyết đang xuống đường đua.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach đã chia sẽ với AP rằng: "Chúng tôi không biết lý do vì sao ông ấy lại ở khu vực này và chính xác những gì đã xảy ra".

BXH Huy chương Olympic Sochi 2014

Sau ngày thi đấu thứ 5 (14/2), đoàn Đức đã vươn lên dẫn đầu với tổng cộng 6 HCV, kế tiếp là Canada, Na Uy và Hà Lan (mỗi đoàn 4 HCV). Kế tiếp là Mỹ, Thụy Sĩ (3 HCV) và Nga (2 HCV).

Các đoàn đã giành 1 HCV là Áo, Slovenia, Pháp, Belarus, Ba Lan, Slovakia, Hàn Quốc. Trong khi đó, nước chủ nhà Nga đã lại phải chờ tới sự xuất sắc của những vận động viên trượt băng nghệ thuật mới có thể giành HCV thứ hai tại kỳ Thế vận hội tổ chức trên sân nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn