Thế giới ngỡ ngàng bởi lễ khai mạc lộng lẫy của Olympic Sochi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hơn 3 tỷ người đã theo dõi Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 - Sochi 2014 qua truyền hình vào lúc rạng sáng nay (giờ Việt Nam) và được chứng kiến một màn trình diễn đến ngỡ ngàng mà nước chủ nhà đem lại.

Khoảng 3.000 vận động viên, 13.000 phóng viên và gần 120.000 du khách tham dự lễ khai mạc Olympic Sochi 2014.

Mô tả ảnh.
Màn bắn pháo hoa khai mạc Olympic Sochi.

Đêm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Lễ khai mạc cùng với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe… Trước khi các VĐV tranh tài, Olympic Sochi đã đạt kỷ lục về chi tiêu, mức độ an ninh, số lượng nhà lãnh đạo quốc tế tham dự một kỳ Thế vận hội mùa đông. Báo Pháp Les Echos dẫn lời ông Dmitry Chernichenko, Trưởng Ban tổ chức Sochi 2014, cho biết 70% lượng vé đã được bán hết.

Mô tả ảnh.
Tham dự lễ khai mạc có nguyên thủ và chính khách của hơn 44 quốc gia trên thế giới.

Khai mạc buổi lễ là một cuộc diễu hành đẹp như một giấc mơ thể hiện các vùng đất khác nhau, đại diện cho vị trí địa lý rộng lớn của Nga: từ cận nhiệt đới Sochi đến các mạch núi lửa vùng núi. Những quả khinh khí cầu khổng lồ thể hiện hình mặt trăng lấp lánh trên mặt nước tuyệt đẹp, gây ấn tượng mạnh với người xem.

Một trong những màn trình diễn để lại ấn tượng là vở ballet dựa vào tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình của đại văn hào Tolstoy. Cùng với đó là nhiều bản nhạc của nhà soạn nhạc Tchaikovsky.

Ở phần quan trọng nhất của lễ khai mạc, tay vợt Maria Sharapova - người lớn lên tại Sochi đã mang đuốc vào sân vận động rồi lần lượt trao cho nữ hoàng nhảy sào Yelena Isinbayeva, đô vật Aleksandr Karelin và vận động viên thể dục nghệ thuật Alina Kabayeva. Cuối cùng, đuốc được trao cho Irina Rodnina và Vladislav Tretiak - hai vận động viên từng đoạt 3 HCV Olympic mùa đông ở môn trượt băng nghệ thuật và khúc côn cầu trên băng để châm vào đài đuốc, thắp sáng ngọn đuốc của Olympic Sochi 2014.

Mô tả ảnh.
Ngọn đuốc Olympic được thắp sáng.

Ngọn đuốc Olympic đã trải qua hành trình dài và đặc biệt từ Bắc Cực tới trạm Vũ trụ Quốc tế, hay chạm đáy hồ Balkans rồi lên đỉnh Elbrus, ngọn núi cao nhất châu Âu.

Bản nhạc "We are the Champions" được cất lên trong buổi khai mạc Sochi 2014, mang tới thông điệp: dù kết quả ra sao thì những VĐV đến tham dự Thế vận hội đều là những người chiến thắng. 

Tiếp nối là màn pháo hoa rực sáng. Cả một bầu trời đêm tại Sochi như biến thành ban ngày với ánh sáng của 3.500 ngọn pháo hoa cùng bắn lên trời.

Kế tiếp là màn diễu hành của 88 đoàn thể thao đến từ 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng cộng hơn 3.000 VĐV. 

Khác với những lễ khai mạc Olympic thông thường khác, ngay trong đầu buổi lễ, các đoàn vận động viên đã tiến vào sân vận động theo thứ tự alphabet của tiếng Nga. Tiếp theo đó là một hành trình đầy màu sắc, âm thanh xuyên suốt lịch sử giàu văn hóa của nước Nga do nhân vật bé gái mang tên Lyubov (Tình yêu) dẫn dắt với sự tham gia của 3.000 diễn viên và 2.000 tình nguyện viên.

Phần còn lại của buổi lễ là các bài biểu diễn tái hiện lịch sử, địa lý và thành tích thể thao và nghệ thuật của nước chủ nhà.

Mô tả ảnh.
Linh vật của Olympic Sochi 2014: Báo và Gấu.

Ở các thế vân hội trước, các vận động viên của các quốc gia vào sân vận động từ bên sân vận động, giống như một đội bóng đá. Nhưng lễ khai mạc Sochi có một sự đổi mới tuyệt vời: Các vận động viên xuất hiện từ giữa sàn sân vận động, cực kỳ nổi bật với hình ảnh lá cờ của từng quốc gia.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Thế vận hội như một cây cầu để gắn kết các dân tộc lại với nhau, chứ không phải là bức tường ngăn cách mọi người. Mục đích chính của cuộc chơi là để tăng tình đoàn kết, gắn bó".

Một trong những điều gây tranh cãi tại Olympic Sochi 2014 đó là luật cấm tuyên truyền đồng tính vừa được thông qua trong năm 2013 tại Nga. Đoàn Đức đã thể hiện sự "chống đối" bằng trang phục 7 sắc cầu vồng - biểu tượng của giới đồng tính - khi tham gia diễu hành. 

Lễ khai mạc chỉ có duy nhất một sự cố nhỏ diễn ra vào lúc đầu. Cụ thể, ý đồ của ban tổ chức là cho 5 hoa tuyết nở thành 5 vòng tròn biểu tượng của tinh thần Olympic nhưng cuối cùng chỉ hiện ra có 4 vòng tròn.

Mô tả ảnh.
Biểu tượng Olympic đã gặp lỗi khi không có đủ 5 vòng tròn.

Lễ khai mạc kéo dài khoảng hai tiếng 40 phút, với số pháo hoa khổng lồ nặng tới 22.5 tấn. Nhưng đây cũng là Thế vận hội đắt nhất trong lịch sử với chi phí lên tới hơn 50 tỷ euro.

Nước chủ nhà ước tính có hơn một triệu khán giả sẽ trực tiếp xem Thế vận hội Olympic, khoảng 3 tỷ người sẽ theo dõi các cuộc thi đấu trên màn ảnh nhỏ – 90 đài truyền hình sẽ phát sóng tới 123 quốc gia.

Dưới đây là những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sochi 2014:

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn