Olympic Sochi: An ninh thắt chặt đến mức nhà tắm cũng gắn camera?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak đã "lỡ miệng" tiết lộ việc các phòng tắm trong khách sạn tại Sochi bị gắn máy quay. Ngoài ra các kỷ lục Olympic cũng liên tiếp nổ tại Sochi.

Nhà tắm cũng gắn camera?

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak đã lên tiếng cáo buộc truyền thông phương Tây "âm thầm phá hoại" hình ảnh quốc gia và "lỡ miệng" tiết lộ việc các phòng tắm trong khách sạn tại Sochi bị gắn máy quay.

Tờ WSJ dẫn lời ông Kozak cho biết: "Chúng tôi nắm trong tay đoạn phim từ máy quay theo dõi trong khách sạn cho thấy nhiều người đã xả vòi nước trong nhà tắm và sau đó bỏ đi cả ngày". 

Nhà tắm tại Sochi được vẽ khung cảnh núi rừng.
Nhà tắm tại Sochi được vẽ khung cảnh núi rừng.

Hiện tại, một số lượng lớn thiết bị theo dõi điện tử đang được Nga cài đặt quanh thành phố Sochi nhằm đảm bảo an ninh cho các vận động viên và lãnh đạo quốc tế tới tham dự Thế vận hội mùa Đông. 

Cuối năm ngoái, hai nhà báo Nga gồm Andrei Soldatov và Irina Borogan phát hiện Cơ quan An ninh Nga (FSB) đã lên kế hoạch "theo dõi tất cả các cuộc trao đổi viễn thông".

"Tôi nghĩ đây là một hành động xâm phạm. Mọi người hy vọng tất cả các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính xách tay sẽ hoàn toàn thuộc quyền quản lý cá nhân". 

Thậm chí, Nga còn triển khai các máy bay không người lái giám sát, lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz và những chiến sĩ Cossack tuần tra các con phố ở Sochi. Điều đó cho thấy Nga quyết tâm triển khai những biện pháp cứng rắn để bảo vệ hình ảnh Thế vận hội Sochi. 

"Chữa cháy" trước tuyên bố lỡ miệng của phó thủ tướng Kozak về các đoạn phim thu từ máy quay đặt trong nhà tắm khách sạn tại Sochi, một phát ngôn viên khẳng định không một thiết bị theo dõi nào được gắn vào các phòng ở và phòng tắm trong khách sạn. 

Ông này cho biết khả năng phó thủ tướng Kozak nhắc tới việc giám sát các phòng đang trong quá trình xây dựng và công việc dọn dẹp trên các đại lộ và khách sạn chứ không hề có chuyện gắn thiết bị theo dõi vào phòng khách ở.

Thậm chí, một quan chức cấp cao quản lý công ty xây dựng một loạt khách sạn lớn tại Sochi khẳng định việc máy quay được đặt trong các phòng khách thuê là không đúng.

Tuy nhiên, việc thắt chặt nan ninh cũng có mặt trái của nó. Chính điều này đã khiến không thể lấp đầy ghế trống Olympic Sochi. Các nhà tổ chức Thế vận hội mùa đông Sochi cho biết họ đã bán được 92% vé có sẵn cho ngày đầu tiên của cuộc thi chính nhưng thừa nhận hàng ngàn người đã không đến sân vân động đúng giờ do việc kiểm soát an ninh chặt chẽ.

Hàng loạt kỷ lục bị phá

Điều đáng mừng là những lo ngại về an ninh không mấy ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên tại Sochi. Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên (8/2) của Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 diễn ra tại Sochi - thành phố du lịch nổi tiếng thế giới nằm ven bờ biển Đen, hàng loạt kỷ lục thế giới đã được thiết lập.

Sven Kramer - VĐV người Hà Lan đã tự lưu danh sử sách bằng nỗ lực tuyệt đỉnh ở môn trượt băng tốc độ cự ly 5.000m. 

Mô tả ảnh.
Sven Kramer

Nước Mỹ giành huy chương vàng (HCV) đầu tiên tại Sochi 2014, nhưng Kramer mới là người được nhắc tới nhiều nhất. Lý do: Với thành tích 6 phút 10,76 giây, Kramer đã vượt xa kỷ lục cũ của chính mình tại Vancouver (Canada) cách đây 4 năm (6 phút 14,6 giây).

Một VĐV đến từ Bắc Âu cũng đã tạo nên kỳ tích ở tuổi 40 với kỷ lục vô cùng ấn tượng. Với tấm HCV nội dung trượt tuyết 2 môn phối hợp 10km, “lão tướng” người Na Uy Ole Einer Bjoerndalen đã cân bằng kỷ lục với cựu kỷ lục gia đồng hương Bjoern Daehlie với tư cách là những người có bộ sưu tập thành tích tốt nhất tại các Thế vận hội mùa đông (mỗi người giành 12 huy chương các loại). 

Riêng Bjoerndalen, VĐV này đã giành được 7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ, đồng thời vẫn giữ vững kỷ lục vô tiền khoáng hậu là VĐV giành được nhiều HCV nhất tại một kỳ Thế vận hội mùa đông (4 HCV tại Olympic mùa đông Salt Lake 2002). Về thành công của mình, Bjoerndalen chỉ nói đơn giản: “Chiến thắng này là kết quả của 4 năm chuẩn bị. Đây là một trong những chiến thắng quan trọng nhất của tôi”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn