Ông bà dặn khi trồng cây phong thủy: "Đông lựu tây hồng" là có ý gì?

10:02, Thứ bảy 31/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây hồng, cây lựu là những cây cảnh phong thủy tốt trong quan niệm của người xưa.

Ý nghĩa của việc trồng cây hồng cây lựu

Cây hồng ở đây là cây hồng ngâm. Trồng cây hồng ngâm hồng giòn trong nhà được xem là cây cho quả ngon, mang lại phong thủy tốt lành, loại cây rất nhiều quả chín, báo hiệu sự giàu có tài lộc sung túc. Cây hồng là dạng cây to cao, nhiều quả chín. Quả hồng chín ngả màu vàng cam rất rực rỡ như muôn nghìn nén vàng nén bạc lủng lẳng trên cây. Bởi thế trong phong thủy thì cây hồng được xem là cây phúc lộc. Chữ Hồng còn mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Quả hồng cũng là quả ngon ăn nhiều dinh dưỡng.

Phía đông trồng lựu là vàng

Phía đông trồng lựu là vàng

Cây lựu còn gọi thạch lựu là loại cây cảnh nhiều quả. Hoa cây lựu đỏ rực như lửa, quả lựu ruột đỏ vỏ đỏ lại có dáng như chiếc đèn lồng. Cây lựu được xem là cây báo tin vui mang lại may mắn tốt lành, xua đuổi tà khí như việc treo đèn lồng. Trồng cây lựu trong nhà được xem là loại cây cảnh phong thủy tốt lành. Người xưa thường thích trồng cây lựu, trang trí cành lựu cảnh trong nhà để thu hút may mắn.  Quả lựu không chỉ là trái cây giàu dinh dưỡng mà theo phong thủy kết cấu bên trong có nhiều hạt lựu đỏ mọng mang ý nghĩa sum vầy sung túc. Dáng quả lựu trông như những chiếc đèn lồng lủng lẳng trên cành cây giúp mang lại sự tươi tắn vui vẻ, gợi tới sự may mắn, tốt lành.

Tại sao đông lựu tây hồng?

Đông lưu tây hồng là thành ngữ chỉ kinh nghiệm của người xưa. Ngôi nhà xưa thường là nhà hướng nam. Phía Đông trồng lựu, phía Tây trồng hồng thể hiện cây cối hai bên tốt tươi, sai hoa trĩu quả, cân bằng. Đó là một kết cấu đẹp.

Phía tây trồng hồng là bạc

Phía tây trồng hồng là bạc

Trồng cây lựu và trồng cây hồng nên theo vị trí. Cây lựu ưa sáng nên trồng phía Đông đón nắng sẽ phát triển tốt. Hơn nữa khi lựu có nắng chiếu vào thì hoa quả lung linh trông đẹp mắt. Hướng Đông cũng là hướng hứng tài lộc nên trồng cây lựu hướng Đông ý chỉ sự may mắn giàu có, thu hút nhiều tài lộc.  Cây lựu đặt trước nhà cũng mang lại vẻ đẹp rực rỡ may mắn vào nhà. Vào mùa hè cây lựu ra hoa rực rỡ cả khoảng trời. Sang thu lựu kết quả chín đỏ như đèn lồng chào thu, gọi lễ hội về. 

Cây hồng là cây cao lớn và cây cần ánh sáng, lại là cây có thể lớn lên nơi núi đồi hoang dã nên trồng phía Tây vừa hứng được nắng sáng vừa chắn nắng chiều không làm cho nắng ban chiều hắt nhiều vào sân nhà. Nắng hướng Tây gay gắt được cây hồng hấp thụ tránh hắt mạnh vào cây lựu nên không làm lựu bị nổ nứt vỏ. Nắng hướng Tây giúp hồng chín vàng rực rỡ. 

Hơn nữa theo phong thủy cách bố trí này cũng thu hút tài lộc mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Bởi thế với người xưa câu nói lựu phía đông, hồng phía Tây không chỉ là kinh nghiệm trong trồng trọt, sản xuất nông nghiệp mà đó còn là ý nghĩa phong thủy. Trong gia đình có 2 loại cây cảnh này thì rất nhiều may mắn tốt lành, gia đình giàu có hưng thịnh, con cháu đông đúc, sum vầy, tiền bạc giàu sang.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên