Ông cha ta dạy rằng: "Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Lời dạy của người xưa: "Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ", thật rất đáng để suy nghĩ.

Từ xưa đến nay, mộ phần của người khuất luôn được quan tâm, chú ý. Bởi phần mộ này liên quan đến tâm linh, phúc phần người xưa để lại cho con cháu. Nhiều người thích tìm nơi có phong thủy tốt để xây mộ.

Theo người xưa, mộ có phong thủy tốt là ở phía sau có lưng tựa, phía trước có ánh sáng, cảnh quan hài hòa, thanh bình. Trên thực tế, phương pháp làm nhà và chọn mặt bằng cũng tương tự như vậy, cũng phải chú ý đến phong thủy trước và sau nhà.

Ông cha ta dạy rằng: “Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ”, ý nghĩa thực sự là gì

Thực ra, trước đây, mộ không được đắp thành gò đất như bây giờ. Người xưa khi mai táng cho người thân thường để đồ trang sức quý giá vào trong mộ để đề phòng người ngoài trộm cắp nên họ không đắp mộ thành gò cao.  Về sau, trộm cắp không còn hoành hành nữa, các gò đất bắt đầu xuất hiện, người ta gọi những gò đất là mộ.

7-2016

Gia đình có con cháu thịnh vượng, hàng năm họ sẽ đến đắp mộ, người ta quan niệm gò càng to và tròn càng tốt, trên gò nên trồng một số cây bách, tùng hoặc liễu tùy theo điều kiện gia cảnh của gia đình.

Câu nói: “Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ”

Câu này có nghĩa là người xưa khuyên chúng ta không nên chôn dao hoặc vật băng kim loại như kéo, thanh sắt vào gò mộ sẽ ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vận khí của cả gia đình, khiến con cháu lục đục, làm ăn thất bát, khó bề yên ổn.

14-2020

Vì vậy, có những nơi một số người có mâu thuẫn với người đã khuất nên sẽ âm thầm chôn một số đồ kim loại như kéo, liềm, vào mộ của gia đình nhà người khác. Tất nhiên, “Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ” câu này chỉ là câu nói cửa miệng của người nông thôn, cũng không có cơ sở.

Tuy nhiên người xưa cũng có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Đã là con cháu, chúng ta cần chú ý, chăm sóc, bảo vệ phần mộ của tổ tiên. Đây là cách thể hiện lòng tôn kính với người đã sinh ra, nuôi dưỡng mình cũng như mong đợi có cuộc sống hưng thịnh về sau này.

Theo:  xevathethao.vn copy link