Pha bột sắn nước nóng hay nước lạnh mới tốt? Hóa ra lâu nay nhiều người vẫn làm sai nên không hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Bột sắn là thức uống tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người còn chưa biết nên pha với nước nóng hay nước lạnh thì tốt hơn

Sắn dây là loại củ được đánh giá có dược tính tốt trong Đông y. Sắn dây được dùng để thanh nhiệt, giải độc. Nước sắn dây được nhiều gia đình dùng nhất là khi ốm yếu mệt mỏi, nóng nhiệt trong người. 

Sắn dây nhiều công dụng cho sức khỏe

Bột sắn dây giúp trị cảm mạo, sốt, cổ gáy cứng đơ, sợ gió, không mồ hôi. Những người mệt mỏi, đau sốt, nhiệt, nôn mửa, đau đầu, uống sắn dây giúp giảm triệu chứng. 

Những trường hợp bị ngộ độc rượu dùng sắn dây cũng rất hữu ích. Người bị ngộ độc thức ăn, kiết lỵ tiêu chảy dùng sắn dây có thể giảm triệu chứng. Người nổi mụn nhọt nóng trong người, dùng sắn dây giúp thanh nhiệt mát gan.

bot-san-pha-lanh-hay-nong

Nên pha bột sắn dây với nước nóng hay lạnh?

Có hai cách dùng sắn dây thường gặp là pha sống với nước lạnh thêm lát chanh rồi uống giải khát tại các hàng quán hoặc tại các gia đình. Cách thứ hai là nguấy đều bột tan trong nước lạnh rồi cho nước sôi vào nguấy cho chín và ăn như ăn cháo. 

Tuy nhiên chuyên gia cho rằng không nên pha bột sắn dây nước lạnh vì uống thì dễ nhưng nên pha nước sôi chín. Đó là vì sắn dây là tinh bột kết cấu bền vững. Do đó khi uống sống thường khó hấp thu đặc biệt với người già trẻ nhỏ hệ tiêu hóa yếu. 

Trong các bài thuốc vị thuốc Đông y xa xưa tới nay cũng thường dùng lát sắn dây nấu lên cùng với các vị thảo dược khác, ít khi thấy khuyên dùng sống. 

bot-san-song

Tham khảo cách chế biến bột sắn dây:

Cách 1: Dùng khoảng 30g bột sắn cho vào cốc, thêm đường nếu thích ngọt. Cho khoảng 10ml nước đun sôi để nguội nguấy cho tan thành hỗn hợp. Rót nước sôi vào và vừa rót vừa nguấy cho bột sắn chín. Cốc bột sắn trắng trắng đục đục là đủ độ.

Cách 2: Hòa tan tinh bột sắn dây với nước lạnh, cho vào nồi vừa đun, vừa quấy đều, đến khi chín sắn dây rồi mới sử dụng.

Lưu ý khi ăn bột sắn dây để thanh nhiệt thì nên hạn chế dùng nhiều đường vì đường sinh nhiệt và không tốt cho cơ thể.

Sắn dây thu hoạch vào mùa đông xuân. Nên bạn có thể mua củ sắn dây và luộc và ăn trực tiếp thay vì ăn bột. 

cu-san-day-luoc

Bột sắn dây trên thị trường hiện có rất nhiều loại. Do đó khi mua rất cần chú ý để đảm chất lượng, tránh bột sắn dây giả, bột sắn tẩy trắng.

Nên mua bột sắn dây nguyên chất không ướp hương bưởi vì hương bưởi thường có lẫn cả tinh dầu công nghiệp tạo mùi chứ không hoàn toàn hoa bưởi tự nhiên. Hơn nữa lẫn mùi hương bưởi nên bạn sẽ khó phát hiện khi sắn dây bị mốc. Mua loại nguyên chất bạn sẽ ngửi rõ mùi của sắn dây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn