6 quan niệm sai lầm khi cho con bú mà nhiều mẹ bỉm sữa vẫn "tin sái cổ"

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bỉm sữa hãy bỏ ngay những quan niệm sai lầm khi cho con bú sữa mẹ thường được nhiều người truyền miệng dưới đây:

Phụ nữ ngực nhỏ không thể cho con bú

Hình dạng và kích thước của bầu ngực sẽ bị ảnh hưởng bởi mức độ phát triển của các chất béo tích tụ bên ngoài. Tuy nhiên, mô tuyến có nhiệm vụ sản xuất sữa nằm bên trong bầu ngực và phát triển độc lập. Vì vậy, kích thước và hình dạng của bầu ngực đều không ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của mẹ.

Phải uống sữa để tạo ra sữa

Để sản xuất sữa, bạn phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Mẹ có thể phải ăn nhiều hơn bình thường một chút: bổ sung từ 330 đến 400 calo mỗi ngày, thực hiện chế độ ăn đa dạng và giàu protein, bao gồm các sản phẩm như thịt nạc, trứng, các sản phẩm từ sữa, rau và cá, và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp, cũng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau.

Empty

Hãy cai sữa nếu bạn mang thai lần nữa

Nếu bạn có thai kỳ khỏe mạnh, việc cho con bú sẽ không ảnh hưởng đến mẹ và con. Khi một người mẹ đang cho con bú lại mang thai, cô ấy có thể cho con bú sữa mẹ, đây gọi là nuôi con song song. Theo các nhà khoa học hiện nay, cho con bú khi mang thai ít ảnh hưởng đến mẹ và con cũng như thai nhi trong bụng.

Phải cho bé bú 3 giờ một lần

Bạn nên cho con ăn theo nhu cầu. Trong những tuần đầu tiên bé chào đời, bạn nên cho bé bú bất cứ khi nào bé đòi bú, vào ban ngày hoặc ban đêm, và có thể từ 1 giờ đến 3 giờ một lần. Điều này là do trẻ sơ sinh thường xuyên đói, dạ dày của chúng còn nhỏ và sữa mẹ rất dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, việc cho con bú thường xuyên sẽ giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. Khi bé lớn lên, bé sẽ có lịch sinh hoạt đều đặn và dễ đoán hơn.

Cho con bú theo số cữ định sẵn

Điều này hoàn toàn không đúng. Số lần trẻ bú không gò bó theo giờ giấc mà tùy thuộc vào yêu cầu của trẻ. Ban đêm vẫn cho trẻ bú nếu trẻ khóc đòi ăn. Ở những bà mẹ ít sữa, nên cho trẻ bú nhiều lần để kích thích bài tiết sữa tốt hơn.

Empty

Nếu trẻ đi tiểu ít nhất 6 lần trong vòng 24 giờ, đó là dấu hiệu của trẻ bú đủ. Nếu trẻ đi tiểu dưới 6 lần trong ngày cần cho trẻ bú nhiều hơn hoặc người mẹ cần xem lại kỹ thuật cho con bú có đúng hay không.

Nuôi con bằng sữa mẹ rất dễ dàng vì đó là điều tự nhiên

Mặc dù cho con bú là một quá trình tự nhiên, nhưng đó cũng là một kỹ năng mà các mẹ cần phải học. Mẹ có thể bị đau ngực, cảm giác bực bội khi cho con bú hoặc trẻ phải tập bú hay bú yếu đi

Người mẹ cần biết các tư thế cho con bú khác nhau. Em bé phải học cách ngậm đúng khớp ngậm và nếu cần thì nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia cho con bú.

Cách cho con bú đúng

Khi cho trẻ bú, người mẹ ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi cho bú, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ: Miệng trẻ ngậm sâu vào quầng đen bao quanh núm vú để động tác bú được tốt hơn. Thời gian cho bú tuỳ theo đứa trẻ. Cho trẻ bú đến khi trẻ no, tự rời vú mẹ. Sau khi bú xong một bên, nếu trẻ chưa đủ no thì chuyển sang vú bên kia để đảm bảo trẻ được bú cả sữa đầu và sữa cuối giàu dinh dưỡng.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, ngay cả khi trẻ bị tiêu chảy, vẫn tiếp tục cho trẻ bú. Trẻ đẻ non, do sức khỏe yếu không mút được vú mẹ, hoặc trường hợp mẹ bị ốm nặng, bị mắc một số bệnh không cho trẻ bú được, cần vắt sữa cho trẻ ăn bằng cốc. Nên cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi hoặc có thể lâu hơn, không cai sữa cho trẻ trước 12 tháng.

Chú ý: Trong thời gian nuôi con bú hạn chế uống nước trà, nước ngọt có gas, uống rượu, cà phê, các loại gia vị (hành, tiêu, ớt, tỏi,..).

Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng, buồn phiền, giận dữ, mất ngủ. Khi cho con bú, nếu phải dùng thuốc phải hỏi ý kiến của thầy thuốc, không được tự động dùng thuốc vì có thể nguy hại cho con và có thể làm cạn nguồn sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link