Phần xương đầu heo cực rẻ nhưng làm lẩu xí quách đúng chuẩn thì lại cực hấp dẫn khiến nhiều người mê mệt

( PHUNUTODAY ) - Xương đầu heo là một phần được bán rẻ như cho ngoài chợ nhưng với những người thích lẩu xí quách thì đó lại là phần xương rất hấp dẫn

Lẩu xí quách là một món ăn phổ biến xuất phát từ Quảng Đông, Trung Quốc và trở thành món ăn phổ biến trong Sài Gòn. Hiện nay ở Hà Nội cũng có những hàng lẩu xí quách. Xí quách đơn giản là xương lợn. Với người Bắc thì hai chữ xí quách nghe lạ tai nhưng thực chất món ăn đó lại rất quen thuộc, đó là món xương hầm, sau khi lấy nước để làm nước dùng, còn phần xương hầm kỹ thì mang ra bóc lấy thịt, gân, chấm gia vị. Hoặc không thì hầm lên lấy cả nước đó cho thêm các gia vị thành nồi lẩu xương, và trong miền Nam gọi là lẩu xí quách.

Lẩu xí quách có thể dùng xương ống, xương đầu (táng lợn), xương sống, xương sườn... Tùy theo khẩu vị sở thích của từng người. Trong đó phần táng lợn tức xương đầu được rất nhiều người yêu thích để làm lẩu xí quách.

Xương táng lợn là phần xương đầu (sọ lợn) sau khi đã lọc phần thịt bên ngoài chỉ còn gân và ít thịt bám lại. Phần xương này được bán với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn được cả táng lợn to.

xi-quach-xuong-dau-lon

Cách làm lẩu xí quách xương đầu lợn

Nguyên liệu: 1 cái táng lợn, có thể chặt ra cho nhỏ để vừa với nồi của gia đình. 

Củ cải trắng 1 củ,

Cà rốt 1 củ

Hành tây 1 củ

Lê 1 quả (lê giúp ngọt nước và thanh nước)

ngô 1-2 bắp

nấm đùi gà, rau cải cúc, rau cải, cần tây, cải thảo số lượng theo gia đình

Gia vị mắm muối tiêu xanh...

Sơ chế: 

Xương táng lợn khi mang về nhớ ngâm nước mát cho sạch tiết. Sau đó chần sơ qua cho hết hôi, hoặc rửa với rượu gừng. 

Cho xương đã chần và rửa sạch và nước lạnh và hầm, khi sôi khi hạ nhiệt cho nhỏ lại. Hầm xương khoảng 1 tiếng để tiết nước ngọt và thịt nhừ. Vớt bọt nếu có bọt trong nồi

Rau củ quả ngọt vỏ rửa sạch.

Cà rốt, củ cải thái miếng, lê thái miếng. Nếu cắt được thành hoa thì sẽ đẹp hơn

Cần tây cắt khúc. Rau cắt vừa ăn.

Nấm đùi gà rửa qua nước muối gừng cho hết mùi hôi.

lau-xi-quach

Cách nấu lẩu xí quách

Hầm xương xong, bạn cho lê, củ cài cà rốt vào hầm thêm tầm 30 phút để nước ngọt. Nếu có sợi tiêu xanh thì thêm chút sợi tiêu xanh cho thơm. 

Khi củ quả tiết ra nước ngọt xong rồi, bạn nêm nếm gia vị gồm muối, mắm, bột ngọt theo khẩu vị gia đình. Nêm thêm hành lá, boa rô...

Bắc nồi lên mâm lẩu, rồi nhúng các loại rau. Ăn kèm với bún hoặc mì sợi.

Pha nước chấm: Dùng bột canh hoặc muối rang giã nhỏ, pha với tiêu, ớt, chanh hoặc bạn có thể làm nước mắm chấm gồm nước mắm nguyên chất xắt thêm ớt, tỏi, chanh vào. 

Những ngày se lạnh làm món lẩu xí quách nóng hổi thơm ngon rất hấp dẫn, đặc biệt là với các anh nam giới. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn