Muốn con trưởng thành và tự lập, cha mẹ đừng làm với con 9 điều này

( PHUNUTODAY ) - Thay vì cứ giám sát con, làm thay con tất cả mọi việc, cha mẹ hãy để con được tự lập và làm theo những gì mà chúng muốn trong khuôn khổ cho phép.

Đừng nói thay con

Một điều rất đơn giản như khi có ai đó hỏi tên con, nhiều cha mẹ nhanh nhẩu trả lời giúp con. Như vậy không chỉ tước đi cơ hội để trẻ học kỹ năng giao tiếp mà còn biến nó trở thành thói quen xấu trong tương lai. Đứa trẻ sẽ cho rằng mình không cần trả lời hay có trách nhiệm phải trả lời bởi vì cha mẹ đã làm hộ điều đó.

Đừng giám sát con quá mức

Có nhiều cha mẹ cố gắng làm bạn với con và họ không muốn con có bất kỳ bí mật nào với mình. Điều này chúng ta có thể dễ dàng hiểu được. Nó tốt nhưng cha mẹ không nên áp dụng một cách cực đoan.

Sự giám sát con một cách quá mức, yêu cầu con cho mình biết tất cả mọi chuyện xảy ra là điều không cần thiết. Nó khiến trẻ cảm thấy e ngại, thậm chí cho rằng cha mẹ đang can thiệp quá nhiều vào đời tư của mình. Tốt hơn là cha mẹ hãy chia sẻ, tâm sự, đưa ra lời khuyên một cách tôn trọng và lịch sự.

Sự giám sát con một cách quá mức, yêu cầu con cho mình biết tất cả mọi chuyện xảy ra là điều không cần thiết.

Sự giám sát con một cách quá mức, yêu cầu con cho mình biết tất cả mọi chuyện xảy ra là điều không cần thiết.

Đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên con

Thay vì cứ bắt ép trẻ phải làm theo cha mẹ thì hãy gợi ý chúng một vài cách và để cho chúng tự lựa chọn. Khi trẻ có quyền lựa chọn chúng sẽ cảm thấy bản thân được tôn trọng và cha mẹ cũng có cơ hội hiểu sở thích và mong muốn của con hơn.

Đừng giúp đỡ trẻ quá nhiều

Một đứa trẻ khoảng 2-3 tuổi đã có thể tự mặc và cởi một số loại quần áo, rửa cốc, cho quần áo bẩn vào máy giặt,… Đây cũng là độ tuổi mà trẻ rất muốn tự mình làm những việc đó.

Có nhiều cha mẹ lại muốn thay con làm hết mọi việc, thậm chí cho rằng con không thể làm được. Hậu quả là sau này, cha mẹ sẽ thấy một thiếu niên bừa bộn hoặc không muốn giúp đỡ cha mẹ bất cứ việc gì. Tốt hơn hết là hãy để trẻ tự làm càng nhiều việc càng tốt, cho dù trẻ còn vụng về và nhiều thiếu sót.

Tốt hơn hết là hãy để trẻ tự làm càng nhiều việc càng tốt, cho dù trẻ còn vụng về và nhiều thiếu sót

Tốt hơn hết là hãy để trẻ tự làm càng nhiều việc càng tốt, cho dù trẻ còn vụng về và nhiều thiếu sót

Đừng đưa ra quyết định thay con

Nhiều cha mẹ cố gắng áp đặt sở thích âm nhạc, đọc sách và phong cách ăn mặc của mình lên con cái. Điều này nhằm mục đích tốt nhưng lại làm giảm đi tính cá nhân của trẻ. Trong nhiều trường hợp, nó dẫn đến sự phản đối và trẻ em sẽ làm điều ngược lại hoàn toàn.

Đừng kiểm soát tiền tiêu vặt của con

Cha mẹ có thể cho con tiền tiêu vặt nhưng không nên tra hỏi và cố gắng tìm hiểu xem chúng đã làm gì với số tiền đó một cách cực đoan. Có nhiều cha mẹ còn kiểm tra túi, tâm trí là lục lọi đồ đạc của con khi chưa có sự đồng ý. Làm như vậy sẽ giết chết niềm tin của trẻ ngay lập tức.

Đừng áp đặt và cho rằng chỉ có điều đó mới tốt cho con

Mẹ muốn con gái chơi piano, bố muốn con trai chơi bóng đá,… nhiều cha mẹ vẫn cố gắng áp đặt sở thích cho con như vậy mà không quan tâm đến việc trẻ có thật sự thích hay không.

Cha mẹ nên kiên nhẫn và quan sát con. Chú ý đến sở thích và niềm đam mê của trẻ. Hãy hỏi ý kiến và lắng nghe về những điều mà trẻ thật sự mong muốn.

Hãy hỏi ý kiến và lắng nghe về những điều mà trẻ thật sự mong muốn

Hãy hỏi ý kiến và lắng nghe về những điều mà trẻ thật sự mong muốn

Đừng bao bọc hãy để trẻ đưa ra quyết định

Khi trẻ biết nói, chúng có quyền lựa chọn món quà mà mình muốn. Không nhất thiết đó phải là món quà mà bố mẹ cho là tốt. Trong cuộc sống cũng vậy, trẻ có thể tự lựa chọn và chấp nhận hậu quả nếu điều đó là sai lầm. Điều này giúp trẻ học được kĩ năng đưa ra lựa chọn, quyết định phải đối mặt với hậu quả.

Đừng kiểm soát cuộc sống riêng tư của con

Trẻ có những người bạn của chúng và cũng sẽ có những cuộc hẹn hò đầu tiên. Đây là điều hoàn toàn bình thường và rất tự nhiên. Việc cha mẹ tra hỏi bạn con là ai sẽ chỉ khiến con cảm thấy khó chịu. Có nhiều đứa trẻ sẽ chia sẻ chuyện riêng tư như vậy cho cha mẹ nếu như chúng cảm thấy an toàn.

Thay vì tra hỏi con thì cha mẹ hãy để chúng có không gian riêng tư. Không nên hỏi con quá nhiều câu hỏi khi mà trẻ không muốn chia sẻ chi tiết. Tất nhiên cũng đừng bao giờ lén lút đọc tin nhắn của con.

TAGS:nuôi con
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link