Phật chỉ ra 5 nguyên nhân làm hao tổn phúc đức và 5 cách lấy lại bước báu đã mất vô cùng đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người mong gieo được phước, ra sức làm công việc thiện nguyện hy vọng cuộc đời bình an nhưng vẫn chưa biết tới nguyên nhân làm hao tổn phúc đức thì rất đáng tiếc.

Đố kỵ

Khi thấy người khác thăng quan tiến chức, nhất là những người không giỏi bằng mình thì bản thân cảm thấy chua xót. Phật khuyên rằng, bất cứ ai cứ nảy sinh tâm đố kỵ trong lòng thì phước đức cũng sẽ tiêu tan.

Bạn sẽ không thể có được tất cả mọi thứ bạn muốn dù có cố gắng thế nào và vẫn có nhiều người may mắn hơn bạn. Điều quan trọng là bạn phải chấp nhận sự thật và dừng việc cố gắng sở hữu mọi thứ trên đời.

Tâm đố kỵ sẽ phá hoại hết các mối quan hệ của mình và những người khác. Thế nên nhất định phải buông bỏ nó.

Hay chê bai, lãng phí thức ăn

Khi thức ăn không ngon, chúng ta thường phàn nàn rồi ném ra ngoài. Quả báo lãng phí thức ăn đáng sợ hơn bạn nghĩ, nhiều người còn đang chịu đói từng ngày ở ngoài kia chờ chết nhưng có những người có ăn mà không biết trân trọng, xem thường thức ăn.

Nếu bạn không biết trân quý thức ăn thì chính là đang tự làm tiêu tan phúc đức của mình.

1583187121018873354

Coi thường người tàn tật

Khi bạn nhìn thấy người ăn xin ở bên đường, bạn có bao giờ nghĩ rằng họ đang giả vờ làm người tàn tật rồi cười nhạo. Hoặc khi bạn đưa tiền cho họ, bạn coi thường và thương hại, hoặc nghĩ rằng bạn đang làm việc thiện bố thí.

Chẳng ai được sinh ra lựa chọn hình hài hay cuộc sống của chính mình. Nếu bạn có cơ thể lành lặn, đủ bộ phận cơ thể không gặp phải tai nạn hay chịu cảnh sống bờ ngủ bụi thì đừng xem thường những người có số phận không may mắn. Bởi thế nên hãy đặt mình vào hoàn cảnh ấy, để cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, đừng cười nhạo hay thương hại họ, làm như vậy tiêu tan phúc đức vô cùng.

32(2)

Hả hê khi người khác gặp họa

Khi nhìn một người cư xử sai trái và sau đó mắc hiểm nghèo thì bạn có nghĩ đó là quả báo của họ, những người làm điều ác cuối cùng phải bị quả báo. Tại thời điểm này, bạn có biết rằng phước đức đã tự tiêu tan đi hay không? Khi bạn nhìn thấy người khác gặp phải tai họa và cảm thấy hạnh phúc trong lòng, thì ý nghĩ đó chính là nguyên nhân làm hao tổn phúc đức của bạn.

Hay phàn nàn, chán đời

Có lẽ một số người vẫn luôn gieo trồng phúc đức bằng cách đi in kinh sách hoặc làm những việc thiện giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, tình hình vẫn không được êm đẹp, bệnh tật không thuyên giảm, nhà nghèo vẫn hoàn nghèo, mọi ước nguyện đều không thành. Lúc này họ sẽ oán trách trời đất, nhưng họ đâu biết rằng phước báo mà mình tích lũy được đã bị tổn hại trong suy nghĩ và lời nói của chính mình từ lúc nào không hay.

5 cách để lấy lại phúc đức đã mất

1. Luôn học cách biết ơn và trân trọng.

2. Vượt qua sự đố kỵ.

3. Nuôi dưỡng trái tim nhân hậu.

4. Bảo vệ lòng tốt.

5. Biết tôn trọng người khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link