Cổ nhân răn dạy: Ông bà cha mẹ ''chịu thiệt'' 3 phần, con được cháu hưởng phúc báu 7 phần

( PHUNUTODAY ) - “Phúc phận có phải do nỗ lực, chăm chỉ mà có được hay không? Phúc phận vì sao lại liên quan đến tấm lòng? Và vì sao nói: Tổ tiên ‘chịu thiệt’ 3 phần, con cháu hưởng phúc 7 phần?

Phúc phận và tấm lòng khoan dung rộng lớn

Cổ nhân có câu: Mười mẫu ruộng tốt cũng không bằng một tấm lòng. Người có lòng tốt to lớn bao nhiêu thì có thể làm được nhiều việc tốt cho đời bấy nhiêu, người càng tích được nhiều đức thì càng gặp được nhiều phúc.

Phúc phận của một người không đến từ đấu tranh hay làm việc chăm chỉ, mà là từ những việc làm tích đức hành thiện mỗi ngày.

Đấu tranh và chăm chỉ chỉ là hình thức, bởi vì không có miếng bánh nào là miễn phí từ trên trời rơi xuống cả. Giành được những thứ không thuộc về mình, thông qua phương thức không chính đáng thì là đang tự làm điều xấu, từ đó tổn đức tạo nghiệp, cuối cùng sẽ phải chịu báo ứng thích hợp.

phat-3-092401

Tổ tiên tích Đức, phúc phận con cháu

Từ thời xưa thì ông cha luôn hiểu rõ mối quan hệ giữa đức và tiền, người có đức thì mới có tiền tài phú quý, quyền cao lộc dày, mới có con cháu đầy đàn. Cho nên người thời xưa rất chú trọng tu tâm hướng thiện, chú trọng tích đức.

Cổ nhân nói: “Hoá bội nhi nhập giả, diệc bội nhi xuất”. Đại ý nói: Nếu một người có được tiền tài bằng những thủ đoạn bất chính, đi ngược với đạo lý, thì tiền tài kiếm được ấy cũng sẽ ra đi theo cách thức không tốt và không hợp với lẽ thường.

Những gia đình danh giá thì lúc nào họ cũng xem trọng đức hạnh, phẩm chất, có nội hàm đạo đức thâm sâu. Đức mà vài đời tổ tiên tích lại đủ để con cháu đời sau có nhiều cơ hội hưởng phúc báo. Đó là điều mà con người ngày nay vốn bị thấm sâu trong quan niệm vô thần không thể nào tưởng tượng được.

nguoi-tu-hoc-phat-phap-trong-quan-he-vo-chong-phai-lam-sao-moi-dung-122619

Tổ tiên, ông cha sống thanh liêm, đức độ thì vậy con cháu đời sau sẽ thế nào? Chắc chắn là dù tổ tiên không để lại của cải thì gia vận của con cháu cũng không vì thế mà lụi bại. Thậm chí vì tổ tiên tích đức nên con cháu mấy đời của họ, có nhiều người học hành thành đạt, đời cháu chắt ông có người thi đỗ học vị tiến sĩ, cử nhân. Sự thanh liêm và từ chối nhận hối lộ chính là tích đức làm việc thiện, cho nên con cháu đời sau mới có phúc báo lớn ngần ấy.

Con người thời nay đi ngược hẳn với người xưa, họ đã vứt bỏ cái đức vốn là thứ căn bản nhất quyết định tương lai và vận mệnh của con người.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link