Phật dạy 5 điều mỗi con người cần phải tu dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ không có tiền, không có thế lực, địa vị, sự nghiệp là bất hạnh. Sự bất hạnh lớn nhất đời người chính là sự kém hiểu biết.

 1. Thất bại lớn nhất của đời người là khinh mạn

Con người khiêm nhượng sẽ nhận được nhiều lợi ích, được thêm cho, tự mãn thì bị mất đi nhiều thứ, chuốc lấy tổn hại. Một người nếu tự cao, tự đại thì cho dù đi đâu cũng đều bị người khác xa lánh. Bởi vậy nên làm người nhất định đừng bao giờ tự cao, khinh mạn.

2. Phiền nhiễu lớn nhất của đời người là thị phi

quan ma 1

Chuyện thị phi luôn sẵn có, không dùng tai để lắng nghe, ắt nó sẽ như không. Thị phí khiến cho bao người khổ, gieo rắc bao oán hận. Con người càng thị phi càng sống đau khổ, oán than.

3. Đáng thương lớn nhất trong đời người là kém hiểu biết

Đừng nghĩ không có tiền, không có thế lực, địa vị, sự nghiệp là bất hạnh. Sự bất hạnh lớn nhất đời người chính là sự kém hiểu biết. Khi bạn vô tri thì chắc chắn bạn sẽ không nhận ra chân tướng thế gian, không rõ thế nhân đúng sai. Càng không biết hết luận nhân quả mới chính là sự đáng thương lớn nhất của đời người.

4. Sai lầm lớn nhất của đời người chính là tà kiến

loi-phat-day-ve-tinh-yeu-6

Tà kiến là gì? Đó chính là những nhìn nhận thiếu chính xác, sai lầm. Nếu sai lầm là sự việc cụ thể còn sữa chữa được. Nhưng nếu sai lầm xuất phát từ trong tư tưởng tà kiến thì đó chính là sai lầm lớn nhất của đời người.

5. Phiền não lớn nhất của con người là dục vọng

Cuộc đời vốn nhiều khổ đau, sầu nào, nhưng đã làm người sống trên đời thì phải vượt qua. Sẽ không có ai được ưu tiên, cũng không có trường hợp ngoại lệ. Ai rồi cũng sẽ trải qua những thống khổ, đau thương. Bởi vậy nên đừng bao giờ quá ham muốn về dục vọng, về tiền tài, mỹ sắc. Dục vọng tựa như núi cáo, khi chưa thỏa mãn ắt sẽ phiền não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link