Phật dạy: 6 việc làm này tích phúc báu rất tốt, kiên trì càng lâu thì phước sẽ càng sâu

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những việc làm tích âm đức có thể thay đổi vận mệnh cuộc đời mà ai cũng nên ghi nhớ để thực hiện.

Sống từ bi

“Tâm có Phật thì có tấm lòng đại bi, bao dung tất cả chúng sinh vô điều kiện". Nhà nào tích thiện hành thiện thì luôn được an vui, hạnh phúc, người nào tích thiện thì luôn may mắn.

Mỗi người đều phải có một tấm lòng từ bi. Lòng từ bi là nền tảng của mọi điều thiện và là kho tàng của mọi đức hạnh, vì vậy chúng ta phải luôn biết yêu thương mọi vật xung quanh mình.

Bên dưới sự liêm chính bạn phải có một trái tim nhân ái, phải có lòng nhân ái trong cách cư xử.

Trong cuộc sống hàng ngày, đừng tùy ý làm hại những sinh vật nhỏ bé trong tự nhiên và đừng chà đạp lên mọi sinh vật.

Chỉ bằng cách luôn luôn sống từ bi thì bạn mới có thể cứu độ tất cả chúng sinh và từ đó cũng có thể cứu chính mình.

Trong vòng luân hồi của cõi trời, nếu một người làm việc thiện thì công đức sẽ không bị uổng phí, khi nghiệp duyên gặp nhau thì quả lành sẽ tự nhiên đến. Một nụ cười, một sự ngạc nhiên vui vẻ, một bàn tay giúp đỡ, hoạt động tình nguyện,... đều là những hình thức cho đi của cải nội tâm. Chỉ cần ý định của bạn trong sáng thì bạn sẽ được ban phước.

phat-day

Hãy khoan dung với mọi chúng sinh

Khoan dung độ lượng là một kho báu, nếu một người nắm giữ kho báu này, người đó có thể giải quyết được nhiều rắc rối trên thế giới.

Chữ “khoan dung” nói thì đơn giản nhưng làm thì khó, bởi khi đối mặt với điều gì đó không tốt cho mình, trong lòng ai cũng sẽ nảy sinh ý ích kỷ, hoặc có thể khó chịu, tức giận, hay níu kéo.

Bản thân điều này đã là nỗi ám ảnh, và Đức Phật luôn chủ trương muốn con người buông bỏ những nỗi ám ảnh, nên khi đối mặt với điều gì đó không tốt cho mình, hãy bao dung hết sức nếu có thể.

Nếu không thể bao dung thì hãy buông bỏ nó và đừng hãy để nó trở thành nỗi ám ảnh của bạn trong tâm trí để bạn có thể bao dung với chính mình và mọi sinh vật.

Vấn đề với con người là họ không thể chịu đựng được tất cả chúng sinh. Nếu bạn không thể tha thứ cho người khác, bạn sẽ thực sự gặp rắc rối.

Vì vậy, lòng khoan dung phải là vô hạn. Nói cách khác, khi tấm lòng của một người tha thứ cho người khác, đó không phải là chuyện nhất định hay thời điểm cụ thể mà phải có lòng bao dung vô hạn.

Tất cả chúng sinh trên thế giới, kể cả loài vật, đều phải học cách khoan dung bất kể họ có nghiệp tốt hay nghiệp xấu.

Luôn làm việc thiện và bố thí

Trong cuộc sống, chúng ta nên làm một số việc tốt, nhìn thế giới bằng con mắt thiện lương, có thể giúp đỡ người khác thì cũng nên giúp đỡ nhé chứ đừng đứng nhìn, cũng nên cố gắng hết sức để giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Bố thí nhưng không bố thí mù quáng sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc vì đã giúp đỡ được người khác thành công, khiến thân tâm bạn thư thái, nhẹ nhàng.

Nó cũng sẽ tạo nghiệp tốt cho bản thân và nhận được phước lành nên bạn hãy luôn làm việc thiện và bố thí và nghiệp tốt bạn đã gieo trồng sẽ làm bạn ngạc nhiên vào một ngày nào đó.

Tu điều thiện là ngăn chặn điều ác, tránh làm mọi điều ác, thực hành mọi điều thiện, và thanh lọc tâm ý. Kết quả của việc từ bỏ ác tu thiện là làm việc thiện tích đức, trong lòng có thiện niệm, đối xử tốt với người và nhận được phước báo.

Ở đời, chúng ta cũng cần giữ miệng để không gây chuyện, giữ tâm không phạm lỗi, giữ thân không làm điều ác. Nhiều khi tai họa thường đến từ miệng, khi đông người thì nói ít nghĩ nhiều cũng là điều tốt, biết nói ít mà nói cho cẩn thận.

Người bố thí chắc chắn sẽ được lợi lạc. Từ góc độ nhân quả, bố thí là cách vun bồi phúc lành nhanh chóng, đồng thời có thể trau dồi lòng từ bi của bản thân và thăng hoa thế giới tâm linh của mình.

Vì vậy, muốn được phước thì cần phải làm 5 việc nên làm thường xuyên để tích phước, Phật giáo luôn chủ trương “luân hồi nhân quả”, nên chỉ có thể kiên trì làm việc thiện, làm việc thiện, tiếp tục bao dung cho mình và chúng sinh, luôn có tấm lòng từ bi thì phước lành sẽ đơm hoa kết trái, từ từ tăng trưởng.

Luôn suy ngẫm về lỗi lầm của chính mình

Khổng Tử nói: “Mỗi ngày hãy tự xét mình 3 lần.” Mỗi ngày, bạn nên thường xuyên suy nghĩ xem mình đã làm sai điều gì, để từ đó tự kiểm điểm và sửa chữa bản thân.

Đức Phật dạy: “Hãy chăm sóc bản thân, kiểm điểm bản thân, và thay đổi bản thân. Chỉ bằng cách không ngừng suy ngẫm về bản thân mỗi ngày, bạn mới có thể sửa mình tốt lên".

Hãy làm cho bản thân tốt hơn và nghĩ về những điều sai trái bạn đã làm trong ngày mỗi ngày. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể tích lũy được kinh nghiệm và ngăn ngừa bản thân tránh khỏi tà ác.

Sau này lại mắc phải sai lầm tương tự, chỉ bằng cách này, bạn mới có thể không hối hận và mỗi ngày đều rất hạnh phúc, hãy hạnh phúc và tâm lý của bạn sẽ trở nên rất tốt, để ngày càng có nhiều phúc lành tích tụ trong bạn.

Tự kiểm điểm là một thái độ sống đòi hỏi bạn phải có trách nhiệm với chính mình và đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của một con người.

Chỉ những người giỏi tự phản ánh bản thân khi gặp thất bại mới có thể tiến nhanh hơn và xa hơn.

Sự phản chiếu là tấm gương có thể chỉ ra rõ ràng những lỗi lầm của chúng ta và cho chúng ta cơ hội sửa chữa.

“Chiếc gương” giúp chúng ta nhìn thấy những khuyết điểm của mình, chủ động tìm ra nguyên nhân từ bản thân, khiêm tốn nhìn lại bản thân, sửa chữa những khuyết điểm của mình để ngày càng hoàn thiện hơn.

Đền đáp ân tình

Con người không cần quá tốt nhưng cũng không thể tử tế. Sống có thể không có nhiều thành tựu nhưng không thể sống vô ơn.

Trong cuộc đời này, người ta phải luôn ghi nhớ chữ lương tâm. Lương tâm là lương tâm của chính mình, lương tâm là lòng biết ơn, người biết báo đáp lòng nhân ái là người có phước nhất.

Báo đáp lòng tốt là một loại đức, đức đáng được khen ngợi và truyền bá rộng rãi, chỉ có người có đức mới có tư cách được hưởng nhiều phước lành và may mắn.

Một giọt lòng tốt cần một mùa xuân đền đáp. Mỗi người sẽ gặp nhiều người giúp đỡ mình trong cuộc sống, nhưng chúng ta phải biết cách báo đáp lòng tốt.

Nếu người khác giúp đỡ mình, chúng ta cũng phải biết biết ơn và giúp lại họ vào lúc khác.

Kinh Quán Thế Âm nói: “Thế gian có bốn loại lòng tốt: lòng tốt của cha mẹ, lòng tốt của chúng sinh, lòng tốt của vua, và lòng tốt của Tam Bảo”.

Trước mọi lòng tốt và mỗi khi được người khác giúp đỡ, chúng ta cũng phải biết ơn, báo đáp ân huệ và giúp đỡ người khác, để mỗi ngày sống một cuộc sống trọn vẹn và tràn đầy lòng biết ơn với thế giới.

Bản tính xấu xa nhất của con người là không biết báo đáp lòng tốt, người khác giúp mình thì lại quay sang "cắn" người khác, người như vậy không đáng để hưởng phước.

Trên đời này, được người khác giúp đỡ là điều tốt đẹp nhất và là điều hạnh phúc nhất, khi được người khác giúp đỡ là bạn đã có phúc, nhưng chỉ khi biết báo đáp lòng tốt thì bạn mới tích lũy được nhiều phước lành hơn.

Hiếu kính cha mẹ

Cổ ngữ nói: “Bách thiện hiếu vi tiên”, nghĩa là trong trăm cái thiện thì hiếu kính cha mẹ là đứng đầu. Hành thiện tích đức, trước hết là phải biết hiếu kính cha mẹ. Cha mẹ được ví là phúc điền lớn nhất trên thế gian. Hiếu kính với cha mẹ là đạo lý hiển nhiên của người con. Đó không chỉ là bổn phận mà còn là cách bồi đắp phúc báo của chính bản thân mình.

Phật gia có dạy: Nếu có thể hiếu kính cha mẹ, làm cha mẹ vui lòng, phúc đức là vô tận. Hiếu thuận cha mẹ chính là hành động tích âm đức tốt nhất trên đời. Một người làm được việc làm tích âm đức thứ ba này sẽ đạt được 4 loại phúc báo: Là người đường hoàng, sung túc giàu có, tam an vô bệnh, trường thọ an khang.

Có thể tưởng tượng một cách đơn giản hơn: Một người sinh ra và lớn lên trong một gia đình hòa thuận hạnh phúc, tâm trạng mỗi ngày đều vui vẻ thoải mái. Tâm thái cũng vì vậy mà khoan hậu hiền hòa, đối nhân xử sự cũng sẽ khéo léo, không câu nệ toan tính. Phúc báo tự nhiên cũng đến cuồn cuộn không ngừng. Bậc làm cha mẹ nên trở thành tấm gương sáng cho con cái, thân là con thì phải coi việc hiếu kính cha mẹ là nghĩa vụ và trách nhiệm hàng đầu. Đây chính là một trong những việc làm tích âm đức trực tiếp nhất mà ai cũng nên ghi nhớ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link